19/04/2024 lúc 07:47 (GMT+7)
Breaking News

Né thuế, nhiều cửa hàng ở Nha Trang cho khách Trung Quốc quẹt thẻ ‘chui’

VNHNO – Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có những động thái kiên quyết nhằm xóa bỏ tình trạng sử dụng các ứng dụng thanh toán di động “chui” ở nhiều cửa hàng tại Nha Trang.

VNHNO – Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có những động thái kiên quyết nhằm xóa bỏ tình trạng sử dụng các ứng dụng thanh toán di động “chui” ở nhiều cửa hàng tại Nha Trang.

Cụ thể, vào ngày 22/8, UBND Khánh Hòa cho viết đã có văn bản trình Văn phòng chính phủ đề nghị các Bộ, ngành có biện pháp quản lý hoạt động thanh toán thẻ POS, ứng dụng của Alipay, Wechat Pay… với khách Trung Quốc nhằm tránh thất thoát thuế.

Tại Nha Trang, rất nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ, khách sạn tư nhân… đều đã treo biển chấp nhận thanh toán bằng AliPay hay WeChat Pay. WeChat Pay và AliPay và là hai nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc hiện nay. Năm 2016, tổng dung lượng giao dịch của hai đơn vị này đạt gần 2.000 tỷ USD với khoảng 1 tỷ người dùng thường xuyên. Trong đó, WeChat Pay có 600 triệu khách hàng, AliPay có 450 triệu khách hàng.

Nhiều cửa hàng tại Nha Trang treo biển thanh toán bằng ứng dụng Wechat Pay (Internet)

Theo quy định, các máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ hay máy POS và các ứng dụng thanh toán trực tuyến như Wechat Pay, AliPay... muốn hoạt động tại Việt Nam phải được các ngân hàng trong nước chấp thuận. Chúng sẽ được kết nối với các trung tâm thanh toán để quản lý dòng tiền.

Tuy nhiên, với máy POS và các ứng dụng thanh toán trực tuyến trái phép, mọi giao dịch thanh toán sẽ được chuyển thẳng về hệ thống xử lý thanh toán ở nước ngoài. Các máy POS được sử dụng để thanh toán đều do một số ngân hàng Trung Quốc phát hành, nhưng được “đặt chui” tại Việt Nam, kết nối Internet trực tiếp với AliPay, WeChat Pay. Các giao dịch này không thông qua hệ thống Cổng Thanh toán quốc gia hay các ngân hàng và trung gian thanh toán của Việt Nam. Bởi vậy, cơ quan quản lý Việt Nam cũng không thể có được dữ liệu về quy mô giao dịch, số lượt hay tần suất giao dịch.

Chủ cửa hàng và khách du lịch lợi dụng AiliPay để “né thuế” (Internet)

Với hình thức thanh toán này, khách du lịch Trung Quốc thanh toán tiện lợi, không bị thu bất kỳ đồng thuế, phí nào. Chủ cửa hàng vừa bán được hàng, vừa trốn được nhiều loại thuế, phí như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Hiện nay, với việc các cửa hàng, điểm mua sắm phục vụ khách Trung Quốc lén lút thanh toán bằng Nhân dân tệ thông qua AliPay, Wechat Pay, doanh thu thậm chí còn được chuyển thẳng về Trung Quốc. Chủ cửa hàng và du khách vừa trốn được thuế, vừa không bị các lực lượng chức năng của Việt Nam kiểm soát.

Những năm gần đây, lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang du lịch rất đông. Họ thường sử dụng máy POS, các ứng dụng thanh toán trên di động do Trung Quốc sản xuất. Bởi số lượng lớn khách hàng nên rất khó cho các cơ quan chức năng có thể kiểm soát tình trạng “thanh toán chui” này.

Wechat Pay là hình thức thanh toán mới nên việc kiểm soát khá khó khăn (Internet)

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa, ông Nguyễn Hoài Chiểu nhìn nhận, thanh toán bằng Alipay, Wechat Pay là hình thức mới ở địa phương nên việc kiểm soát hay quản lý khá khó. Ông cho biết "Một số cửa hàng dùng máy POS được cho nhập lậu từ Trung Quốc và điều này sẽ gây thất thu thuế. Chúng tôi nhiều lần kiểm tra các cơ sở song một số máy hoạt động chui rất khó kiểm soát, cần phải có đoàn liên ngành như công an, quản lý thị trường mới phát hiện, xử lý được”.

Không chỉ dừng lại ở việc các cửa hàng tư nhân nhỏ trốn thuế, các chuyên gia cảnh báo, hoạt động thanh toán chui này đang khá phổ biến và ảnh hưởng lớn đến an ninh tiền tệ quốc gia.