29/03/2024 lúc 01:28 (GMT+7)
Breaking News

NASA mở chiến dịch biến khí CO2 thành năng lượng

VNHNO - Khí CO2 độc hại có thể trở thành năng lượng sử dụng để nuôi sống chính con người, theo như ý tưởng công bố mới đây của NASA trong kế hoạch đưa người lên Sao Hỏa...

VNHNO - Khí CO2 độc hại có thể trở thành năng lượng sử dụng để nuôi sống chính con người, theo như ý tưởng công bố mới đây của NASA trong kế hoạch đưa người lên Sao Hỏa...

Với kế hoạch sắp đưa người lên sao Hỏa, cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cần nhiều hơn nữa những phát minh có thể trợ giúp con người trong môi trường khắc nghiệt. Trong tháng 9 này, NASA đã tổ chức một cuộc thi huy động những nhà nghiên cứu xuất sắc trên toàn thế giới với mục tiêu biến CO2 thành năng lượng sống cho cơ thể.

Cụ thể, cuộc thi sẽ tập trung vào sản xuất glucose, một hợp chất gồm hydro, cacbon và oxy. Trên trái đất, đường glucose rất dễ tìm bởi chúng là sản phẩm của thực vật. Tuy nhiên, do điều kiện khắc nghiệt trên sao Hỏa, việc tạo ra đường Glucose là rất hạn chế.

"Tồn tại được trên một hành tinh khác sẽ đòi hỏi rất nhiều tài nguyên và chúng tôi thì không thể mang theo mọi thứ chúng tôi cần" ông Monsi Roman, đại diện NASA và là thành viên Ban tổ chức chiến dịch nói. Ông cho biết thêm: "Nếu chúng ta có thể biến đổi một nguồn tài nguyên hiện có và phong phú như khí CO2 thành nhiều sản phẩm hữu ích, thì ứng dụng của nó là vô biên".

Mô hình nhà sao Hỏa "Mars Ice Home" – nơi trú ngụ tương lai của Phi hành đoàn NASA. Ảnh: Space.com.

Thông cáo báo chí ra ngày 30/8 của NASA cũng nói rằng: "Các sản phẩm đường là đối tượng được lựa chọn trong cuộc thi này là bởi chúng dễ sản xuất, và tối ưu được hiệu quả chuyển hóa".

Cuộc thi sẽ trải qua hai giai đoạn: Ý tưởng và bảo vệ. Năm đội được chọn vào chung khảo sẽ nhận số tiền thưởng 50.000 USD. Quán quân sẽ dành được 750.000 USD và công trình nghiên cứu sẽ lập tức được NASA xem xét đưa vào thực tế trên Sao Hỏa.

Dự án đưa người lên Sao Hỏa của NASA công bố cách đây hơn một năm và hiện đang ở trong giai đoạn chuẩn bị (2018-2025). Hiện nay, nhiều nguồn tin cho rằng NASA đã xây dựng được đầy đủ cơ sở vật chất, nhưng họ mới chỉ giới thiệu "Mars Ice Home" tức mô hình nhà ở trên Sao Hỏa cho Phi hành đoàn. Đây là một dự án nghiêm túc nhằm đưa khả năng du hành của nhân loại lên một bước tiến mới vào năm 2030./.

Theo Theo Techtimes