29/03/2024 lúc 20:32 (GMT+7)
Breaking News

NAPAS cần phát huy vai trò dẫn dắt thị trường thanh toán điện tử

VNHN - NAPAS cần phát huy vai trò dẫn dắt thị trường, thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử, hỗ trợ hiệu quả triển khai dịch vụ công cấp độ 4 ở Việt Nam.

VNHN - NAPAS cần phát huy vai trò dẫn dắt thị trường, thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử, hỗ trợ hiệu quả triển khai dịch vụ công cấp độ 4 ở Việt Nam.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Đó là nhiệm vụ trọng tâm mà Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh chỉ đạo tại Hội nghị triển khai hoạt động năm 2019 của Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia (NAPAS) vừa qua.

Theo báo cáo của lãnh đạo NAPAS, tổng số lượng giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS trong năm 2018 tăng trưởng 45,7% so với 2017; tổng giá trị giao dịch thực hiện trong năm 2018 tăng trưởng 169% so với năm 2017, đạt hơn 1.763.000 tỷ đồng.

Trong đó, tổng giá trị giao dịch thực hiện qua hệ thống chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 của NAPAS tăng trưởng gấp 4 lần tổng giá trị giao dịch rút tiền mặt tại mạng lưới ATM liên ngân hàng thực hiện qua hệ thống chuyển mạch tài chính NAPAS.

Điều này cho thấy hệ thống chuyển mạch các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 của NAPAS đã và đang hỗ trợ hiệu quả cho các ngân hàng giảm tải việc cung ứng tiền mặt tại hệ thống ATM, phát huy vai trò của một hệ thống thanh toán quan trọng trong nền kinh tế, góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng trong hoạt động thanh toán.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định, vai trò quan trọng của công tác thanh toán không dùng tiền mặt đã được nêu trong các Nghị quyết 01/NQ-CP và Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ.

Theo đó, trong năm 2019, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành ngân hàng phải tập trung đẩy mạnh thanh toán điện tử và dịch vụ công cấp độ 4. Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh nhìn nhận các nhiệm vụ này đều liên quan trực tiếp đến kế hoạch hoạt động của NAPAS trong năm 2019.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh yêu cầu NAPAS với vai trò của mình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2019.

Trước tiên là cần hỗ trợ các ngân hàng triển khai kế hoạch chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ Chip đồng thời với việc tiếp tục nghiên cứu việc ứng dụng thẻ Chip vào các lĩnh vực, các kênh thanh toán mới.

Thứ hai, xây dựng và phát triển Hệ thống thanh toán bù trừ điện tử tự động cho các giao dịch bán lẻ, giao dịch thẻ (ACH).

Việc triển khai chuyển mạch thẻ qua một cổng phải tuân thủ quy định về thời hạn thực hiện kể từ ngày 1/1/2020 tại Thông tư 41/2018/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 19/2016/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng.

Bên cạnh đó, NAPAS cần tiếp tục nghiên cứu ứng dụng các công nghệ thanh toán, cung ứng các giải pháp thanh toán mới trên nền tảng số hóa để hỗ trợ kết nối các kênh ngân hàng dựa trên công nghệ Blockchain, Big data, QR.

Đồng thời, bảo đảm tổ chức vận hành an toàn, thông suốt, ổn định và hiệu quả hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, hệ thống các dịch vụ trung gian thanh toán khác.

Tiếp tục nghiên cứu các vấn đề về phí theo hướng hỗ trợ phát triển thị trường đặc biệt là hỗ trợ triển khai các dịch vụ công cấp 4.

Hoàn thành công tác xây dựng chiến lược phát triển công ty đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Phó Thống đốc cũng nhấn mạnh bên cạnh các nhiệm vụ chuyên môn, NAPAS cần tập trung công tác cán bộ và quản trị điều hành.

Theo đó, cần rà soát tổ chức bảo đảm sử dụng hiệu quả tất cả các nguồn lực lao động; tăng cường tính trách nhiệm của từng cá nhân và đoàn kết trong toàn đơn vị; coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá đúng thực trạng cán bộ để có bố trí sắp xếp phù hợp.

Trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Hưng, nguyên Phó Cục Trưởng, Cục Công nghệ tin học NHNN giữ chức vụ Tổng Giám đốc NAPAS. Ảnh: VGP

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh, Chủ tịch HĐQT NAPAS Nguyễn Tú Anh cam kết sẽ quán triệt và triển khai đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc và cụ thể hóa bằng những chương trình hành động cụ thể, thiết thực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được NHNN giao.

Khẳng định vai trò trung tâm và chủ đạo trong phát triển thị trường thẻ và thanh toán điện tử bán lẻ Việt Nam hướng tới trở thành một trong những công ty thanh toán ngang tầm khu vực. Cũng tại Hội nghị, bà Nguyễn Tú Anh đã trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quang Hưng, nguyên Phó Cục Trưởng, Cục Công nghệ tin học NHNN giữ chức vụ Tổng Giám đốc NAPAS./.