20/04/2024 lúc 12:06 (GMT+7)
Breaking News

Nâng cấp QL 217 qua huyện Cẩm Thủy: Còn đó những kiến nghị của GĐ bà Nguyễn Thị Chi chưa được nhà thầu giải quyết?

VNHN - Trong quá trình thi công nâng cấp QL 217 đoạn qua thôn Tô, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, Công ty Cổ phần Tân Thành đã không những đổ đất làm lấp lối đi và đè lên tường nhà mà còn gây nên các vết nứt khiến ngôi nhà gia đình bà Nguyễn Thị Chi có nguy cơ đổ sập

VNHN - Trong quá trình thi công nâng cấp QL 217 đoạn qua thôn Tô, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, Công ty Cổ phần Tân Thành đã không những đổ đất làm lấp lối đi và đè lên tường nhà mà còn gây nên các vết nứt khiến ngôi nhà gia đình bà Nguyễn Thị Chi có nguy cơ đổ sập. Trước sự việc này, Ban QLDA Thăng Long đã phải chỉ đạo nhà thầu và đơn vị Bảo hiểm khẩn trương vào cuộc đánh giá, xác định những tổn thất để lên phương án bồi thường cho gia đình bà. Tuy nhiên sau gần một tháng kể từ ngày Ban QLDA Thăng Long ra công văn chỉ đạo, nhà thầu vẫn “án binh bất động”.

Theo đơn phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị Chi gửi đến cơ quan báo chí và UBND huyện Cẩm Thủy. Trong quá trình thi công nâng cấp QL 217, máy mọc, thiết bị của Công ty Cổ phần Tân Thành đã rung, lắc mạnh khiến tường nhà bà bị nứt, sụt lún nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Cùng với đó là một lượng đất đá không nhỏ làm lấp lối đi và đè lên tường phía sau ngôi nhà cũng như tràn vào trong nhà, gây khó khăn cho việc đi lại và sinh hoạt của gia đình.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của gia đình bà Chi, UBND huyện Cẩm Thủy đã ngay lập tức vào cuộc xem xét, giải quyết theo đúng quyền hạn. Trong đó có việc ban hành công văn số 1169/UBND-KTHT, ngày 10/9/2019 về việc đề nghị giải quyết kiến nghị của bà Nguyễn Thị Chi thôn Tô, xã Cẩm Bình gửi đến Ban QLDA Thăng Long. Công văn có đoạn nêu rõ: Ngày 12/4/2018, Hội đồng GPMB huyện phối hợp với Ban QLDA Thăng Long – Bộ Giao thông vận tải, tư vấn thiết kế dự án, tư vấn giám sát và Sở Xây dựng Thanh Hóa, đã có buổi làm việc kiểm tra thực tế hiện trường. Tại buổi làm việc các đơn vị có liên quan đã thống nhất giải pháp kỹ thuật đối với trường hợp tài sản, nhà cửa của gia đình bà Chi là giữ nguyên hiện trạng, thiết kế bản vẽ thi công vuốt nối đường bê tông lên đường QL 217. Tuy nhiên đến nay, trong quá trình thi công dự án, đơn vị thi công đã đổ đất, đá làm tràn lấp vào tường nhà của hộ gia đình. Khi có mưa, nước mưa chảy trực tiếp vào trong nhà, thẩm thấu qua tường vào nhà, ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhà ở, gây nứt và sụt lún tường. Không đảm bảo trong qua trình sử dụng, ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống hàng ngày và tính mạng của hộ dân. Công văn cũng đề nghị Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu khẩn trương có giải pháp xử lý kỹ thuật, làm đường lên xuống cho hộ gia đình, đảm bảo đúng các quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng.

Công văn 1169/UBND-KTHT của UBND huyện Cẩm Thủy gửi Ban QLDA Thăng Long

Thực hiện những nội công văn số 1169/KTHT, ngày 10/9/2019 của UBND huyện Cẩm Thủy, Ban QLDA Thăng Long đã ban hành công văn số 3221/BQLDATL-ĐHDA4 về việc giải quyết đơn kiến nghị của gia đình bà Nguyễn Thị Chi thôn Tô, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy – Km66+540, dự án nâng cấp mạng lưới giao thông GMS phía Bắc lần 2 (QL217), vay vốn ADB gửi tới Công ty Cổ phần Tân Thành và Công ty Bảo hiểm Míc Thành Đô (gói thầu được mua bảo hiểm tại Công ty Bảo hiểm Míc Thành Đô).

Trong đó có ý kiến chỉ đạo rõ: Đề nghị nhà thầu mời đơn vị Bảo hiểm vào kiểm tra hiện trường, đánh giá, xác định mức độ và giá trị tổn thất (nếu có) đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Chi. Trường hợp đủ điều kiện xác định giá trị tổn thất của hộ gia đình bà Chi, Ban QLDA Thăng Long đề nghị nhà thầu cùng Đơn vị Bảo hiểm lên phương án và kế hoạch bồi thường, có báo cáo gửi về Ban trước ngày 20/9/2019.

Công văn 3221/BQLDATL-ĐHDA4 của Ban QLDA Thăng Long gửi chỉ đạo của nhà thầu và Công ty Bảo hiểm

Mặc dù công văn chỉ đạo của Ban QLDA Thăng Long đã nêu rõ nội dung và thời hạn báo cáo là vậy, xong sau gần một tháng trôi qua kể từ ngày ban hành văn bản trên, mọi việc vẫn “án binh bất động”.

Trả lời câu hỏi của Pv về việc có hay không việc nhà thầu và Công ty bảo hiểm đến gia đình bà gặp gỡ, kiểm tra, xác định những tổn thất kể từ ngày bà gửi đơn đến cơ quan chức năng kiến nghị giải quyết vụ việc? bà Chi cho biết: Bà chưa hề thấy Công ty Cổ phần Tân Thành và Công ty Bảo hiểm Míc Thành Đô xuống gặp gỡ, trao đổi với gia đình bà về việc này mà chỉ mới thấy Ban lãnh đạo xã Cẩm Bình xuống kiểm tra và có ý định tìm nhà cho gia đình bà mượn ở tạm, nhằm trám khỏi sự nguy hiểm do lo sợ căn nhà có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào và nhận được công văn số 1169/KTHT, ngày 10/9/2019 của UBND huyện.

Ông Nguyễn Văn Huấn – Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long, người ký ban hành công văn số 3221/BQLDATL-ĐHDA4 về việc giải quyết kiến nghị của gia đình bà Nguyễn Thị Chi cũng cho biết: Hiện tại ông vẫn chưa nhận được báo cáo từ phí Công ty Cổ phần Tân Thành và Công ty Bảo hiểm Míc Thành Đô. Mặc dù thời hạn báo cáo ghi rõ là trước ngày 20/9/2019.

Trước những sự việc trên, dư luận đang không khỏi thắc mắc: Những gì ảnh hưởng tới gia đình hộ bà Nguyễn Thị Chi trong quá trình thi công đường QL 217 đã rõ ràng và việc bà kiến nghị giải quyết quyền lợi cho gia đình mình cũng hoàn toàn chính đáng. Hơn nữa UBND huyện Cẩm Thủy cũng đã có công văn gửi tới Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA Thăng Long đã yêu cầu nhà thầu phối hợp với Công ty Bảo hiểm Míc Thành Đô xem xét giải quyết nội dung kiến nghị của gia đình bà. Vậy tại sao gần một tháng trôi qua Công ty Cổ phần Tân Thành vẫn chưa tiến hành phối hợp với đơn vị bảo hiểm thực hiện nội dung trên? Khiến gia đình bà Chi luôn thấp thỏm lo âu và bất an?

Thiết nghĩ Ban QLDA Thăng Long – Bộ Giao thông vận tải cần thực hiện nhiều hơn nữa trách nhiệm của mình với tư cách là đơn vị thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án, trong việc kiểm tra, giám sát nhà thầu và khẩn trương hơn nữa trong việc đôn đốc Công ty Cổ phần Tân Thành phối hợp Công ty Bảo hiểm Míc Thành Đô tiến hành kiểm tra, xác định những thiệt hại và ảnh hưởng tới gia đình bà Nguyễn Thị Chi. Qua đó sớm giải quyết những kiến nghị của bà.

Bởi để xảy ra vụ việc nêu trên, trách nhiệm không chỉ thuộc riêng về nhà thầu (?)

Những hình ảnh ngôi nhà bị nứt được gia đình bà Chi cho là do tác động của việc thi công gây nên:

Kèo nhà bị lệch do tường đỡ bị nứt toác, có thể dẫn đến đổ sập

Gia đình bà Chi đã phải xây thêm hàng gạch để hỗ trợ việc chống đỡ của tường nhà

Tường nhà bị nứt có thể nhìn thấu ra phía sau nhà

Một góc nhà bị nứt toang hoác

Lối đi bị lấp do nhà thầu thi công đổ đất, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của gia đình bà