25/04/2024 lúc 22:47 (GMT+7)
Breaking News

Nâng cao vai trò của báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam

VNHNO - Hoạt động báo chí nói riêng và hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ nói chung là một trong những hoạt động quan trọng được các cấp Liên hiệp Hội Việt Nam quan tâm, chỉ đạo, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, quản lý, thúc đẩy các cơ quan báo chí phát triển.

VNHNO - Hoạt động báo chí nói riêng và hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ nói chung là một trong những hoạt động quan trọng được các cấp Liên hiệp Hội Việt Nam quan tâm, chỉ đạo, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, quản lý, thúc đẩy các cơ quan báo chí phát triển.

Sáng nay, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã diễn ra buổi tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao vai trò của báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam”. Tham dự buổi tọa đàm có lãnh đạo Thường trực Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN), đại diện một số ban, ngành Trung ương và Hà Nội, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí trong toàn hệ thống.

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) thành lập năm 1983, là một trong những hệ thống tập hợp các cơ quan và ấn phẩm báo chí lớn ở Việt Nam hiện nay. Liên hiệp Hội có chức năng và nhiệm vụ đoàn kết và tập hợp đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ trong và ngoài nước, điều phối hoạt động của các hội thành viên, là đầu mối giữa các cơ quan, tổ chức, đại diện quyền lợi hợp pháp của các hội thành viên, giải quyết những vấn đề chung trong phát triển khoa học và công nghệ Việt Nam.

Phó Chủ tịch LHHVN Phan Tùng Mậu và Trưởng ban công tác Hội - Hội Nhà báo Việt Nam Hà Thị Hồng Dương chủ trì buổi tọa đàm

Tận dụng sức mạnh của Liên hiệp Hội

Trong thời công nghệ số 4.0 hiện nay ngày càng nhiều các loại hình báo chí ra đời: báo online, trang web… phát triển rất nhanh, tạo ra trong báo chí cuộc chạy đua thông tin với sức nhanh và phổ rộng. Với tôn chỉ, mục đích và sứ mệnh mang thông tin đến cho bạn đọc, Liên Hiệp hội (LHH) Việt Nam là hệ thống tập hợp nhiều cơ quan báo chí và nhiều ấn phẩm báo chí nhất ở Việt Nam hiện nay. 

Theo thống kê của LHH Việt Nam hiện nay, trên toàn bộ hệ thống của LHH có trên 100 cơ quan báo chí và 400 ấn phẩm thông tin báo chí (gồm 124 báo, tạp chí; 65 bản tin và 211 trang tin điện tử tổng hợp). Trong số hàng trăm ấn phẩm báo chí này, có nhiều tờ báo có tên tuổi trong làng báo hàng chục năm qua. Nhiều tờ báo tiên phong trong việc mở ra các xu hướng như báo điện tử, truyền thông đa phương tiện. Cho đến nay, nhiệm vụ của báo chí Liên Hiệp Hội Việt Nam đã được khẳng định đó là báo chí LHHVN không ngừng thúc đấy hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, truyền thông phố biến kiến thức KH&CN, các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, các hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN Việt Nam.

Trong giai đoạn 2017-2018, cùng với mục tiêu tăng cường sự kết nối giữa cơ quan báo chí với Liên hiệp Hội Việt Nam, tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, tăng cường năng lực cho các đơn vị, Ban phổ biến kiến thức KH&CN cũng đã tổ chức thành công các hội thảo, tập huấn cho các cơ quan báo chí trong hệ thống với các chủ đề đang được các cơ quan báo chí và xã hội quan tâm như công tác quy hoạch báo chí, công tác quản lý báo chí, báo chí trong sự phát triển không gian mạng, phổ biến kiến thức kỹ năng thực hiện tin bài phản ánh…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong hoạt động báo chí cả nước nói chung và báo chí LHHVN nói riêng. Một số cơ quan báo chí và nhà báo thông tin sai sự thật, thể hiện chủ yếu ở mảng bài viết về các vụ án. Nhiều trường hợp đưa thông tin sai sự thật nhưng khi bị phát hiện, bị khiếu nại không được cải chính hoặc cải chính không nghiêm túc. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhà nước, tập thể, cá nhân phải điêu đứng, khó khăn khi bị thông tin sai, thậm chí bị vu cáo. Không ít bài báo vi phạm pháp luật, xâm phạm bí mật đời tư cá nhân, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự nhân phẩm của công dân. Tình trạng thông tin thiếu trung thực, suy diễn, thổi phồng, khoét sâu vào những thiếu sót, khuyết điểm của một số tổ chức, cá nhân, tô đậm mặt trái, những hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội... diễn ra đáng lo ngại.

Tổng biên tập Tạp chí Sức khỏe Môi trường Phạm Thị Mỵ phát biểu trong buổi tọa đàm

Nâng cao hoạt động quản lý báo chí – cơ quan báo chí

Theo báo cáo hoạt động chung của các cơ quan báo chí năm 2018, Báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và truyền thông, Liên hiệp Hội Việt Nam, hoạt động đúng tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích, không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc.

Trong giai đoạn mới của cách mạng, công tác lãnh đạo và quản lý báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam là hết sức cần thiết và cấp bách. Để nâng cao hiệu quả trong công tác này trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số mặt giải pháp sau:

Một là, tăng cường quản lý cơ quan báo chí thuộc LHHVN để tăng tính tích cực, sự nhạy bén chính trị, tính định hướng báo chí, hạn chế tình trạng rời xa tôn chỉ mục đích chạy theo thị hiếu tầm thường, quan tâm đúng mức tới việc tuyên truyền về phát triển kinh tế - xã hội.

Hai là, tăng cường công tác thanh kiểm tra qua đó phát hiện, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời hoặc kiến nghị xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí.

Ba là, cần xây dựng một số cơ quan báo chí - truyền thông mạnh. Mạnh cả về con người, cả về kinh tế, kỹ thuật. Các cơ quan báo chí mạnh sẽ đáp ứng phần cơ bản nhu cầu chính đáng về thông tin của xã hội. LHHVN cũng cần phải có sự chỉ đạo chặt chẽ, đồng thời phải đầu tư thích đáng, tài trợ cho tờ báo của mình có đủ điều kiện làm việc. Cần phải nhanh chóng xây dựng một loạt những quan điểm cơ bản cho phù hợp với tình hình mới, ban hành những văn bản dưới luật và một số chế độ chính sách để tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng báo chí như: chế độ tiền lương, chế độ nhuận bút, chính sách giá v.v…

Bốn là, Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn đội ngũ phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo báo chí. Trao quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo đội ngũ cán bộ, phóng viên; tuyển chọn phóng viện có tố chất làm báo, tránh lãng phí; cho ra lò những phóng viên có phẩm chất và lập trường chính trị vững vàng, trình độ nghiệp vụ giỏi.

Năm là, Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và cơ quan chủ quản của báo chí; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của các ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo LHHVN với các cơ quan báo chí. Nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, khả năng chi phối thông tin của các báo, tạp chí chủ lực. Ðầu tư thỏa đáng cho hoạt động thông tin đối ngoại. Tiếp tục mở rộng các loại hình báo chí ra các nước, các khu vực bằng công nghệ thông tin hiện đại; tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh về đất nước và con người của Việt Nam không chỉ trong nước mà đến nhiều nước trên thế giới.

Kết thúc buổi tọa đàm, Phó chủ tịch LHHVN ghi nhận những đóng góp đầy tâm huyết, thẳng thắn của các đại biểu tham dự tọa đàm. LHHVN sẽ ghi nhận, tập hợp tất cả các ý kiến, những trăn trở, vướng mắc của lãnh đạo các tòa soạn báo để có ý kiến phản ánh lên các cơ quan hữu quan. Đồng thời, LHHVN sẽ nghiên cứu giao cho Ban Truyền thông và phổ biến kiến thức triển khai nhiệm vụ xây dựng đề án nâng cao vai trò báo chí trong hệ thống LHHVN trong giai đoạn hiện nay vào năm 2019./.