23/04/2024 lúc 14:13 (GMT+7)
Breaking News

Nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thông qua năng suất quốc gia

VNHN - Ngày 20/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo khoa học nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thông qua năng suất quốc gia.

VNHN - Ngày 20/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo khoa học nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thông qua năng suất quốc gia.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận các vấn đề về nâng cao năng suất, trong đó có những kinh nghiệm, bài học thực tế về chính sách năng suất của Nhật Bản. 

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho hay, thông qua hội thảo, VCCI mong muốn được cùng các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện từ các doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp đóng góp cho việc đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên phương diện năng suất để từ đó đề xuất các giải pháp đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Để thực hiện nhiệm vụ này này, ngoài các nhà khoa học ở VCCI, Ban chủ nhiệm đề tài còn tập hợp được đội ngũ đông đảo các nhà nghiên cứu kinh tế hàng đầu đến từ Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Viện Chiến lược phát triển, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn, Viện Nghiên cứu phát triển Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Viện Kinh tế Việt Nam... 

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu này đã giúp Ban chủ nhiệm đề tài tổng hợp lý luận, nghiên cứu các bài học kinh nghiệm quốc tế, đánh giá thực trạng, từ đó đề ra các khuyến nghị giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, với lợi thế của VCCI, đề tài được nhận sự hợp tác từ các viện nghiên cứu hàng đầu tại châu á, trong đó phải kể đến là: Viện Cạnh tranh Châu Á - Trường Chính sách công Lý Quang Diệu - Đại học quốc gia Singapore; Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản; Viện nghiên cứu kinh tế Chung-Hua, Đài Loan./.