28/03/2024 lúc 19:17 (GMT+7)
Breaking News

Nâng cao hiệu quả thông tin về nhân quyền trên không gian mạng xã hội

Nhằm bồi dưỡng kiến thức và nâng cao kỹ năng cho đội ngũ báo chí, Bộ Thông tin & Truyền Thông đã mở các lớp bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ báo chí, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho người phát ngôn của các cơ quan, các địa phương về kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí, nâng cao năng lực triển khai công tác thông tin đối ngoại tại các địa phương. Cùng với đó, vừa qua tại Đắk Lắk, Bộ cũng đã tổ chức Hội thảo tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về quyền con người ở

Không gian mạng xã hội là phương tiện truyền bá thông tin mang lại nhiều giá trị lợi ích cho sự phát triển của xã hội, đặc biệt là thông tin tuyên truyền về dân chủ nhân quyền. Tuy nhiên để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả nhất định, cần có những biện pháp để đảm bảo thông tin được chính xác, đúng với quy định của pháp luật.

Nhằm bồi dưỡng kiến thức và nâng cao kỹ năng cho đội ngũ báo chí, Bộ Thông tin & Truyền Thông ( Bộ TT-TT) đã mở các lớp bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ báo chí, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho người phát ngôn của các cơ quan, các địa phương về kỹ năng cung cấp thông tin cho báo chí, nâng cao năng lực triển khai công tác thông tin đối ngoại tại các địa phương. Cùng với đó, vừa qua tại Đắk Lắk, Bộ cũng đã tổ chức Hội thảo tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về quyền con người ở Việt Nam”.

Vấn đề thông tin về nhân quyền trên không gian mạng xã hội được hội nghị trao đổi rất sâu rộng.

Lợi ích và các mối đe dọa trên không gian mạng.

Không gian mạng là mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính.. Là nơi con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Cùng với sự phát triển không ngừng của Internet, nhanh chóng xuất hiện và phát triển các mạng không dây 3G, 4G, 5G, mạng xã hội. Chính vì vậy con người có thể giao lưu chia sẻ mọi thông tin không giới hạn với nhau một cách dễ dàng và nhanh chóng. Đặc biệt Facebook một trong những mạng xã hội được người dùng truy cập đứng đầu trên thế giới, riêng tại Việt Nam tới thời điểm hiện tại đang đứng thứ 7 thế giới về lượng người dùng Facebook, thông qua đó mọi người có thể: thích, bình luận, đăng ảnh, trò chuyện..Vì thế, thông tin trên mạng xã hội có khả năng phát tán nhanh và rộng.

Do tính đặc thù trong việc kiểm soát thông tin trên mạng xã hội (MXH) là không dễ, nhiều thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội để xuyên tạc, lôi kéo các thế lực phản động nhằm chống lạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nguồn thông tin đúng, sai khó bề kiểm chứng, tốc độ phát tán rộng rãi, nhanh chóng thông qua nhiều hình thức khác nhau. Nếu một thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm các tổ chức, quốc gia bằng những hình ảnh nhạy cảm, phản cảm. Nhiều thế lực thù địch sử dụng mạng xã hội đã lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin để xuyên tạc, truyền bá sai lệch về vấn đề dân chủ nhân quyền gây tác động tiêu cực, mất tình đoàn kết dân tộc. Cũng chính vì những mối đe dọa trên vào ngày 9/1/2019, đơn vị chức năng của Bộ TT -TT cũng đã chỉ rõ những sai phạm của Facebook, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống ngăn chặn thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam. Bộ TTTT, cũng rà soát trên Youtube có nhiều video clip có nhiều nội dung độc xấu, vi phạm pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin giả (Fake News) đang tràn lan trên mạng xã hội. Nguồn ảnh: THE NEXT WEB

Ưu tiên nâng cao thúc đẩy hiệu quả thông tin tuyên truyền về nhân quyền

Tại hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về quyền con người ở Việt Nam”, Bộ TT- TT nhấn mạnh cần phải tuyên truyền nhân quyền thực tế đến người dân đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, một mặt để biết nhu cầu suy nghĩ của người dân về nhân quyền tại Việt Nam cũng như mặt khác nhằm hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin chỉ trích, bôi nhọ cơ quan nhà nước và cán bộ lãnh đạo Việt Nam, nhằm giữ gìn, bảo vệ hình ảnh, uy tín của cơ quan nhà nước và cán bộ lãnh đạo Việt Nam. Tránh lạm dụng mạng xã hội để công kích Đảng và Nhà nước, chia rẽ đại đoàn kết dân tộc./.