19/04/2024 lúc 12:30 (GMT+7)
Breaking News

Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ tại Thái Nguyên

Thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnhThái Nguyên đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, qua đó làm tốt vai trò tham mưu giúp Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cung cấp các dịch vụ công tác xã hội; tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đưa Trung tâm thực sự là “mái nhà chung” của những mảnh đời kém may mắn

Thời gian qua, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, qua đó làm tốt vai trò tham mưu giúp Ban Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cung cấp các dịch vụ công tác xã hội; tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đưa Trung tâm thực sự là “mái nhà chung” của những mảnh đời kém may mắn.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, thăm hỏi và tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên nhân dịp Tết Tân Sửu  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy động viên các bà, các cụ cao tuổi mạnh khỏe, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động TB&XH tỉnh Thái Nguyên; được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên theo Quyết định số 2673/QĐ-UBND ngày 12/9/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên, có chức năng, nhiệm vụ là tiếp nhận, quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; cung cấp, kết nối, điều phối các dịch vụ xã hội trợ giúp cá nhân, gia đình, cộng đồng khó khăn yếu thế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trong năm 2020, Trung tâm đã làm tốt công tác quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng, công tác tiếp nhận, quản lý đối tượng đảm bảo theo quy định. Số lượt đối tượng nuôi dưỡng tại trung tâm là 95 lượt người. Trong đó, số đối tượng trung tâm tiếp nhận là 22 người, số đối tượng giảm trong năm 23 người và số đối tượng đang quản lý 72 người.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban lãnh đạo Trung tâm đã xây dựng nội quy, quy chế làm việc cụ thể, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ theo quan điểm tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đồng thời xây dựng kế hoạch công tác cụ thể cho từng tuần, tháng, quý, năm và công việc hàng ngày trong công tác phục vụ và quản lý đối tượng... Theo đó, Trung tâm đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ hàng ngày để quản lý, giáo dục, chăm sóc đối tượng, hướng dẫn mọi người vệ sinh nơi ở và khuôn viên gọn gàng, sạch sẽ. Đối với các cháu học sinh, ngoài thời gian học ở trường, kèm cặp, phụ đạo thêm cho những cháu học lực yếu; hướng dẫn các cháu ngoài thời gian học còn tích cực tham gia lao động và vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích.

Tổng kết năm học 2019-2020, trung tâm có 5 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đặc biệt khó khăn tiêu biểu cùng 50 bạn thiếu niên nhi đồng tiêu biểu, có thành tích trong học tập và rèn luyện của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, 100% các cháu được lên lớp, trong đó có 01 cháu hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện của tỉnh Thái Nguyên được gặp đồng chí Tòng Thị Phóng- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội nhân dịp Đoàn về thăm Thủ đô Hà Nội, báo công dâng Bác và nhận học bổng của chương trình: "Chắp cánh ước mơ, tiếp sức em đến trường"; 01 cháu đạt danh hiệu “Học sinh tiên tiến”. Trong kỳ thi Đại học năm 2020, Trung tâm có 01 cháu thi đỗ Ngành Y khoa, Đại học Y Dược Thái Nguyên.

Đặc biệt, Trung tâm luôn chú trọng duy trì đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý và phù hợp với yêu cầu sức khỏe của từng đối tượng. Đảm bảo công tác chăm sóc đối tượng hàng ngày; mua sắm, cấp phát công cụ, đồ dùng đúng đối tượng; thực hiện đầy đủ thủ tục hành chính cho trẻ học văn hóa, học nghề, cấp thẻ BHYT kịp thời; tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, vui chơi, giải trí, tư vấn, tham vấn cho đối tượng, đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường quản lý, giám sát trẻ trong thời gian nghỉ học; đảm bảo phòng học cho trẻ học trực tuyến theo quy định của Nhà trường, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên đang chăm sóc trẻ tại Trung tâm

Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Trung tâm chú trọng làm tốt công tác chăm sóc đời sống tinh thần cho đối tượng bằng việc thường xuyên tổ chức cho các cháu vui chơi, tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao ngoài giờ học, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi, ngày thành lập Đoàn; biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các cháu có thành tích học tập tốt. Đối với người cao tuổi, Trung tâm tổ chức mừng thọ cho các cụ vào dịp đầu năm; tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo người cao tuổi. Các đối tượng được theo dõi, chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh, phát thuốc kịp thời. Đối với các cụ, các cháu bị bệnh, Trung tâm quan tâm chăm sóc chu đáo từ chế độ ăn tới thuốc uống.

Trong thời điểm dịch Covid 19 đang có những diễn biến phức tạp, Trung tâm đã chủ động tham gia, thực hiện công tác phòng chống dịch như: phát khẩu trang cho cán bộ và đối tượng được nuôi dưỡng tại Trung tâm, tuyên truyền cách phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vệ sinh sạch sẽ khuôn viên cơ quan, đặc biệt là khu nuôi dưỡng đối tượng, phun thuốc phòng dịch.

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên cũng đã triển khai có hiệu quả các dịch vụ công tác xã hội trên địa bàn toàn tỉnh thông qua các hoạt động cung cấp, kết nối và điều phối các dịch vụ xã hội trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng yếu thế tại Trung tâm và cộng đồng. Đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu và tăng cường chức năng xã hội, thúc đẩy môi trường xã hội về chính sách, nguồn lực và dịch vụ nhằm trợ giúp cá nhân, gia đình, cộng đồng giải quyết, phòng ngừa các vấn đề xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Trung tâm tư vấn xác minh thông tin, hỗ trợ 10 đối tượng lang thang khẩn cấp và liên hệ với gia đình để đưa đối tượng trở về cộng đồng; cung cấp thông tin cho 37 đối tượng và trên 70 lượt tư vấn về thủ tục pháp lý và chế độ chính sách bảo trợ xã hội; thực hiện tư vấn trực tiếp tại cộng đồng 183 ca. Cán bộ Trung tâm cũng chủ động tiếp cận địa bàn, xác minh thông tin từng trường hợp cụ thể, đánh giá nhu cầu toàn diện, giúp các đối tượng yếu thế vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.

Riêng đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, Trung tâm đặc biệt chú trọng phát triển nghề công tác xã hội, triển khai hiệu quả những hoạt động cung cấp và kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em trong tỉnh, xây dựng đội ngũ những người làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, trong đó có đội ngũ làm nghề công tác xã hội chuyên chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Để tổ chức cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, Trung tâm còn duy trì công tác truyên truyền qua tổng đài tư vấn miễn phí và trang thông tin điện tử của Trung tâm. Hoạt động tư vấn, tham vấn được thực hiện dưới 2 hình thức: Trực tiếp tại Trung tâm, cộng đồng và qua Tổng đài tư vấn miễn phí 18008080.

Bà Nguyễn Thúy Hường - Bí thư Chi bộ - Giám đốc Trung tâm đã hơn 30 năm gắn bó tại Trung tâm

Bà Nguyễn Thúy Hường - Bí thư Chi bộ - Giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Trong năm 2020, Ban Giám đốc Sở Lao Động – Thương binh và Xã hội, các phòng chuyên môn đã phối hợp chỉ đạo, tạo điều kiện thường xuyên để Trung tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các đối tượng tại trung tâm được thăm khám sức khỏe thường xuyên, điều trị kịp thời, đúng nguyên tắc và hiệu quả. Cán bộ chăm sóc, nuôi dưỡng luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng để kịp thời động viên tâm lý, đưa ra những cách thức giáo dục phù hợp. Trung tâm đã trở thành địa chỉ thân thương, chốn đi về ấm áp tình thân của những con người có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, Trung tâm đã triển khai hiệu quả: Mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi có thời hạn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Mô hình này hướng tới đảm bảo sự an toàn và phát triển cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng, thay vì đưa vào nuôi dưỡng tại các cơ sở nuôi dưỡng tập trung, giúp trẻ có môi trường gia đình thân thiện, nhận được sự yêu thương, chăm sóc của các thành viên trong gia đình.”

Tuy nhiên, Trung tâm còn gặp phải một số khó khăn. Đây là năm cuối thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm nên hoạt động trung tâm cũng ảnh hưởng đến điều kiện làm việc và công tác phục vụ, chăm sóc đối tượng. Đồng thời, chưa có văn bản cụ thể quy định quyền hạn của nhân viên công tác xã hội để tạo hành lang pháp lý giải quyết các vấn đề liên quan đến thực hành công tác xã hội cộng đồng.

Tập thể các cán bộ Trung tâm bảo trợ và công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên

Với nỗ lực mở rộng và phát triển nghề công tác xã hội, Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội  tỉnh Thái Nguyên đã và đang tiếp tục chăm lo cho các đối tượng yếu thế và nâng cao hiệu quả trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ trên địa bàn tỉnh, cung cấp một cách đầy đủ nhất các dịch vụ xã hội đến với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cộng đồng, đặc biệt đã kết nối và tạo cho trẻ có được môi trường sống tốt hơn, có điều kiện để hoà nhập và phát triển toàn diện hơn, góp phần ngăn cản các nguy cơ đe dọa đến cuộc sống của trẻ.