29/03/2024 lúc 21:57 (GMT+7)
Breaking News

Nam sinh lớp 12 triển khai 15 dự án từ thiện hỗ trợ học sinh nghèo

VNHN - Em Lê Văn Phúc (lớp 12C7, trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) nhiều năm liền là học sinh giỏi, đặc biệt em đã giành giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý. Ngoài ra, Phúc còn là một thủ lĩnh triển khai được 15 dự án hỗ trợ sách vở, thư viện xanh và hàng trăm triệu đồng đến học sinh nghèo vùng cao.

VNHN - Em Lê Văn Phúc (lớp 12C7, trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) nhiều năm liền là học sinh giỏi, đặc biệt em đã giành giải Ba học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý. Ngoài ra, Phúc còn là một thủ lĩnh triển khai được 15 dự án hỗ trợ sách vở, thư viện xanh và hàng trăm triệu đồng đến học sinh nghèo vùng cao.

Đam mê môn Địa lý

Em Lê Văn Phúc - học sinh lớp 12C7, trường THPT chuyên Hùng Vương (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) hiện là chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) từ thiện Fly To Sky. Tuy tuổi nhỏ nhưng cậu học trò có thành tích đáng nể trong học tập này đã và đang kết nối hành trình tình nguyện cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Được biết, em Phúc có 11 năm liền là học sinh giỏi; giành giải Ba học sinh giỏi môn Địa cấp tỉnh, cấp quốc gia năm lớp 11; huy chương Bạc môn Địa lý Olympic 30/4; giải Nhất học sinh giỏi môn Địa cấp tỉnh.

Mặc dù vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng Phúc đã tổ chức được 15 dự án hỗ trợ học sinh nghèo.

Sắp tới, Phúc là một trong những đoàn viên thanh niên tiêu biểu của Gia Lai được tham dự đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam lần thứ VIII tại Hà Nội. Phúc chia sẻ: “Ngay từ lớp 10 em đã đam mê với môn Địa lý. Em nhận thấy môn này không chỉ là những kiến thức khô khan mà chứa đựng rất nhiều điều bổ ích. Từ những đam mê trong tiết học đã thôi thúc em tìm hiểu nhiều sách vở liên quan để có một sự hiểu viết nhất định về môn Địa lý.

Đây cũng là những kiến thức quý giúp em có kết quả tốt trong các kì thi quốc gia”. “Để có những điểm số cao đối với môn Địa lý, em thường xuyên đọc sách, tìm hiểu thông tin trên Internet, đặc biệt là các thông tin thời sự. Với việc cập nhật sự thay đổi đã giúp cho em có cái nhìn thực tế, thoát khỏi những kiến thức khô khan trong sách vở.

Ngoài ra, em đã trực tiếp tìm đến các giáo sư, tiến sĩ trực tiếp viết sách để cùng học tập và trao đổi nhiều kiến thức”, Phúc bộc bạch. Do đạt giải Ba môn Địa lý trong kì thi Học sinh giỏi quốc gia nên Phúc đã được tuyển thẳng vào đại học. Em đang mong muốn sẽ vào học ngành liên quan đến Địa lý tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Khi ra trường, em ước mơ được làm một Kĩ sư địa chất hay về Khí tượng thủy văn, môi trường.

Ngoài giờ học, Phúc thường kết nối để đưa sách vở đến với học sinh nghèo.

Tiếp hy vọng cho học sinh nghèo

Khi lên cấp ba, em Phúc đã chủ động sắp xếp việc học của mình và chia sẻ với bố mẹ về muốn quyên góp làm từ thiện để giúp đỡ những người khó khăn, đặc biệt là học sinh nghèo. Sau khi được bố mẹ ủng hộ, ngày 2/9/2018, Phúc đứng ra thành lập CLB từ thiện Fly To Sky cùng với những bạn có chung nhiệt huyết.

Thời gian đầu khi mới thành lập, CLB có 40 thành viên, chủ yếu là học sinh trường chuyên Hùng Vương. Sau đó, CLB lớn dần lên đến 90 thành viên, người trẻ nhất chỉ mới 15 tuổi. Nhằm gây quỹ giúp đỡ những học sinh nghèo, Phúc và các bạn trong nhóm tranh thủ thời gian rảnh rỗi sau giờ học để bán hoa, bán bút, tổ chức đêm nhạc gây quỹ hay đi vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân.

Tuy nhiên, do những thành viên trong nhóm chỉ toàn là người trẻ tuổi nên nhiều người không tin tưởng, ủng hộ. Mặc dù vậy, nhưng nhóm của Phúc không từ bỏ mà dùng những số tiền ít ỏi có được để thực hiện những chương trình quy mô nhỏ. Sau nhiều lần thực hiện thành công, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân tìm đến hỗ trợ quỹ cho CLB giúp những mảnh đời khó khăn.

Phúc cùng những thành viên trong CLB của mình đã chia sẻ yêu thương đến với những người nghèo.

Không chỉ huy động các nguồn kinh phí, Phúc còn tổ chức các dự án, như mở những tủ sách miễn phí phục vụ bạn đọc ở vùng sâu vùng xa. Để có sách phục vụ dự án, Phúc viết thư ngỏ đến các nhà xuất bản xin hỗ trợ. Bên cạnh đó, CLB cũng tổ chức các chương trình đổi cây xanh lấy sách để tủ sách thêm phong phú. Nhờ sự đồng lòng và quyết tâm của CLB, sau hơn 1 năm hoạt động, CLB Fly To Sky đã triển khai được 15 dự án hỗ trợ học sinh nghèo với kinh phí hơn 200 triệu đồng và trao hơn 2000 cuốn sách đến tay trẻ em vùng sâu, vùng xa.

Phúc (đeo kính) và các thành viên CLB trong một lần trao quà từ thiện trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Ngoài ra, trong hoạt động tặng sách cho trẻ em nghèo, CLB đã xây dựng tủ sách tại 2 trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Yang Nam và trường THPT Hà Huy Tập của huyện Kông Chro. “Khi thấy những mảnh đời bất hạnh, em cảm thấy rất thương. Mỗi lần như vậy em chỉ muốn góp một chút sức lực để giúp đỡ họ. Em nghĩ, mỗi người giúp một chút thì cuộc sống của những người nghèo khó sẽ tốt đẹp hơn.

Những cụ già neo đơn có mái ấm, các em nhỏ được thực hiện ước mơ tưởng chừng như chẳng thể nào với tới”, Phúc chia sẻ thêm. Nói về cậu học trò của mình, cô Lê Thị Thu - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết: “Bản thân tôi và nhà trường luôn thấy tự hào về Phúc. Tôi mong muốn sẽ có nhiều học trò vừa giỏi, vừa có lòng thương người, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như Phúc”.