25/04/2024 lúc 14:26 (GMT+7)
Breaking News

Năm du lịch quốc gia 2021: Cơ hội phục hồi, phát triển du lịch Ninh Bình

Năm Du lịch quốc gia 2021 với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm” là chuỗi các sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội tiêu biểu của ngành du lịch Việt Nam, có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế. Ninh Bình tiếp tục được Chính phủ chọn là địa phương đăng cai sự kiện này. Đây chính là cơ hội để Ninh Bình quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử, tài nguyên du lịch tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Năm Du lịch quốc gia 2021 với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm” là chuỗi các sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội tiêu biểu của ngành du lịch Việt Nam, có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế. Ninh Bình tiếp tục được Chính phủ chọn là địa phương đăng cai sự kiện này. Đây chính là cơ hội để Ninh Bình quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa, lịch sử, tài nguyên du lịch tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021 sẽ được tổ chức cùng Lễ hội Hoa Lư 2021 ngày 20/4/2021 (ngày 9 tháng 3 âm lịch) tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. 


Cố đô Hoa Lư – Nơi diễn ra lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021

Ninh Bình chú trọng công tác chuẩn bị

Nhận thức rõ việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 là niềm vinh dự song cũng là trọng trách rất lớn, tỉnh Ninh Bình đã sớm chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2021. Tỉnh đã thành lập Ban Tổ chức của tỉnh để tập trung chỉ đạo việc xây dựng nội dung chương trình; tập trung chỉnh trang đô thị, cảnh quan môi trường, phát triển hệ thống cơ sở vật chất - hạ tầng, đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá cho Chương trình Năm Du lịch Quốc gia. 

Trong đó, về công tác đầu tư, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung nguồn lực hoàn thành các hạng mục công trình, dự án trọng điểm phục vụ Năm Du lịch Quốc gia như: Quảng trường Đinh Tiên Hoàng đế; Công viên Tràng An; đường bao hào nước Khu di tích Lịch sử, Văn hóa Cố đô Hoa Lư; chỉnh trang đô thị... 


Quảng trường Đinh Tiên Hoàng đế

Cùng với đó, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch và các sự kiện lớn của Năm Du lịch Quốc gia 2021 đang được tỉnh quan tâm đẩy mạnh, tăng cường bằng nhiều hình thức và phương tiện khác nhau: từ hội chợ triển lãm du lịch, đón đoàn famtrip, tuyên truyền trên website, mạng xã hội, ấn phẩm, tài liệu, biển quảng bá tấm lớn, đặc biệt tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng Trung ương và địa phương.

Tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Sở Du lịch đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du lịch tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lao động làm việc tại cơ sở, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Năm Du lịch Quốc gia 2021. 

Phối hợp với Trường Cao đẳng Thương mại - Du lịch Hà Nội tổ chức 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ buồng, bàn, bar và vận hành lưu trú tại nhà dân cho 130 học viên. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức định kỳ năm 2020 cho 19 hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa. Ban Quản lý danh thắng Tràng An tổ chức 2 lớp tập huấn tuyên truyền công tác quản lý, bảo tồn và phát huy di sản gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho 370 người dân làm dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.

Cơ hội “vàng” cho du lịch Ninh Bình

Điểm nhấn quan trọng của Năm Du lịch Quốc gia 2021 là 33 hoạt động chính diễn ra tại Ninh Bình do tỉnh Ninh Bình hoặc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, gồm các hoạt động quảng bá, xúc tiến về Năm Du lịch Quốc gia; các hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội, thể thao và du lịch tiêu biểu như: Họp báo giới thiệu về Năm Du lịch Quốc gia; Lễ Khai mạc; Tuần Du lịch “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”; Lễ hội chùa Bái Đính; “Festival nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam” lần thứ Nhất - năm 2021, Triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống”; Hội chợ triển lãm công nghiệp, thương mại và du lịch tỉnh Ninh Bình;…


Chùa Bái Đính (Ninh Bình)

Việc tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 sẽ là cơ hội vàng để Ninh Bình tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến tiềm năng, thế mạnh về du lịch Việt Nam nói chung và của tỉnh Ninh Bình nói riêng tới đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế thông qua các cơ quan truyền thông, các hội chợ, hội nghị, hội thảo. 

Đồng thời, tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch Ninh Bình với các địa phương trên cả nước; thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch; mở rộng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của thị trường khách du lịch. 

Với việc tổ chức các chuỗi sự kiện du lịch lớn và hàng loạt các sự kiện bên lề sẽ thu hút đông đảo du khách về với Ninh Bình trong năm 2021 và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong những năm tiếp theo. Qua đó, góp phần tích cực nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và du lịch tỉnh Ninh Bình nói riêng, từng bước phục hồi, tạo bứt phá cho hoạt động du lịch sau đại dịch COVID-19. 

Năm Du lịch Quốc gia 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: tạo dấu ấn đặc sắc góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Ninh Bình. Thông qua các hoạt động trong năm du lịch quốc gia 2021, giá trị, vẻ đẹp và tiềm năng phát triển của Ninh Bình cũng như du lịch Việt Nam sẽ được quảng bá sâu rộng. Đồng thời thúc đẩy sự liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố là các địa phương có di sản thế giới. Qua đó tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung; vùng đất, con người và du lịch Ninh Bình nói riêng đối với du khách trong nước và quốc tế.