19/04/2024 lúc 04:06 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Xã Yên Khang giao thầu đất có đúng quy định? Bài 2: UBND huyện Ý Yên vào cuộc

VNHN – Sau khi nhận được đơn thư kiến nghị của công dân và phản ánh của các cơ quan báo chí, UBND huyện Ý Yên đã thành lập Đoàn thanh tra nhằm làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giao thầu đất trên địa bàn xã Yên Khang. Theo kế hoạch, Kết luận Thanh tra sẽ được UBND huyện Ý Yên ban hành trước ngày 20/3/2019.

VNHN – Sau khi nhận được đơn thư kiến nghị của công dân và phản ánh của các cơ quan báo chí, UBND huyện Ý Yên đã thành lập Đoàn thanh tra nhằm làm rõ những vấn đề liên quan đến việc giao thầu đất trên địa bàn xã Yên Khang. Theo kế hoạch, Kết luận Thanh tra sẽ được UBND huyện Ý Yên ban hành trước ngày 20/3/2019.

Trong buổi làm việc với cơ quan báo chí ngày 08/3/2019, ông Vũ Văn Vui – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ý Yên, Trưởng đoàn Thanh tra sự việc giao thầu đất xã Yên Khang cho biết: “Hiện nay, Đoàn Thanh tra đã cơ bản hoàn tất các thủ tục và có kết quả, trong tuần tới sẽ trình Lãnh đạo ban hành Dự thảo Kết luận, xin ý kiến của các bên liên quan, nếu không có ý kiến gì khác sẽ trình Lãnh đạo UBND ban hành Kết luận chính thức”.

Khi được hỏi về thời gian làm việc của Đoàn thanh tra có quá thời gian quy định hay không, ông Vũ Văn Vui cho biết: “Theo quy định, chúng tôi vẫn đảm bảo thời gian (chưa quá 3 tháng), đây là sự việc rất phức tạp nên Đoàn thanh tra phải làm cẩn trọng, không để xảy ra sai sót”.

Về quan điểm làm việc của Đoàn thanh tra, ông Vũ Văn Vui nhấn mạnh: “Quan điểm của Lãnh đạo huyện là không bao che, dung túng cho cái sai. Trong Kết luận thanh tra sẽ có đầy đủ thông tin về những sai phạm và những kiến nghị xử lý”.

Khu vực đất thùng đào 57 xã Yên Khang hiện nay

Trước đó, như Việt Nam Hội nhập đã thông tin, UBND xã Yên Khang (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã “bí mật” ký hợp đồng giao thầu cho người dân thuê điện tích đất đang được cho người khác thuê lâu dài. Người thuê mới chưa phù hợp đối tượng được thuê và thời gian thuê cũng không đảm bảo theo quy định. Khi người dân phát hiện ra sự chồng chéo trong việc giao thầu đất đã có đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí.

Về vấn đề đơn đề nghị của các hộ dân thôn Trung Hưng, xã Yên Khang đã được giao thầu diện tích đất trước đó, Lãnh đạo UBND xã Yên Khang cho biết không đủ căn cứ để tiếp tục giao đất, xã không có lưu từ trước năm 1999, toàn bộ hồ sơ đều đề nghị các hộ dân cung cấp(?). Xã không cản trở việc người dân đi đòi hỏi quyền lợi của mình, nếu cấp có thẩm quyền yêu cầu xã giao đất cho gia đình ông Hoàng Văn Thuyết (người kiến nghị - Pv) hay những hộ dân thì xã sẽ triển khai ngay.

Tiếp nhận phản ánh của ngưới dân và cơ quan báo chí, UBND huyện Ý Yên đã yêu cầu UBND xã Yên Khang tiến hành các thủ tục thanh lý Hợp đồng  giao thầu đất với người thuê mới, triển khai múc đất, trả lại hiện trạng đất thùng đào và thành lập Đoàn thanh tra.

Với sự vào cuộc của UBND huyện Ý Yên, liệu người dân có được câu trả lời thỏa đáng? Quyền lợi chính đáng của người dân có được coi trọng? Sai phạm trong quy trình giao thầu đất của xã Yên Khang sẽ bị xử lý như thế nào? Trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất sau giao thầu có được UBND xã quan tâm?

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin sự việc./.