19/04/2024 lúc 18:12 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Xã Yên Khang giao thầu đất có đúng quy định?

VNHNO – Diện tích đất đang cho người dân đấu thầu lâu dài để canh tác nhưng sau khi dự án làm đường giao thông đi qua, UBND xã Yên Khang (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã “bí mật” cho người khác thuê mà không thông báo chấm dứt hay thu hồi. Bên cạnh đó, người thuê mới không phù hợp đối tượng được thuê.

VNHNO – Diện tích đất đang cho người dân đấu thầu lâu dài để canh tác nhưng sau khi dự án làm đường giao thông đi qua, UBND xã Yên Khang (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) đã “bí mật” cho người khác thuê mà không thông báo chấm dứt hay thu hồi. Bên cạnh đó, người thuê mới không phù hợp đối tượng được thuê.

Vừa qua, Tòa soạn Việt Nam Hội nhập nhận được thông tin phản ánh của gia đình ông Hoàng Văn Thuyết và người dân xã Yên Khang (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) về việc UBND xã giao thầu đất trên địa bàn xã không đúng quy định. Vậy thực hư sự việc ra sao?

Đơn thư của công dân xã Yên Khang

Theo nội dung đơn thư, khu vực thùng đào 57 đã được giao các hộ dân thôn Trung Hưng, xã Yên Khang canh tác từ lâu. Năm 1995, nhiều hộ dân đã được UBND xã giao thầu thùng đào dài hạn, có chứng từ thu tiền của UBND xã. (Diện tích thùng đào được đấu thấu là đất gia đình ông Thuyết và các hộ dân khai hoang từ năm 1986 - ông Thuyết cho biết).

Năm 2015, để phục vụ công tác làm đường giao thông, UBND xã đã thông báo cho các hộ dân để lấy diện tích đất đáp ứng nhu cầu làm đường.

Khu vực đất thùng đào 57 xã Yên Khang hiện nay bị biến thành nơi đổ phế liệu xây dựng

Tuy nhiên sau khi công trình đường giao thông hoàn thành năm 2017, UBND xã Yên Khang đã “bí mật” làm thủ tục giao thầu đất cho đối tượng khác (Công ty xây dựng Đức Tùng – xã Yên Tiến). Việc làm của UBND xã Yên Khang đã gây ra bức xúc trong nhân dân. Người dân đã gửi đơn kiến nghị tới các cấp chính quyền và cơ quan báo chí với mong muốn có được quyền lợi chính đáng của mình.

Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã đặt lịch làm việc với UBND xã Yên Khang để có thông tin khách quan từ phía chính quyền địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quảng Ba – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Khang cho biết: “Việc cho Công ty xây dựng Đức Tùng thuê không có lý do tế nhị nào cả”(?)

Khi phóng viên đặt câu hỏi khi có kế hoạch cho thuê đất công ích trên địa bàn xã có thông báo rộng rãi cho nhân dân trên địa bàn hay không? Ông Lê Quảng Ba cho biết đây là sơ suất của xã, không thông báo cho công dân trên địa bàn.

Về vấn đề đơn đề nghị của các hộ dân thôn Trung Hưng, xã Yên Khang đã được giao thầu diện tích đất trước đó, ông Lê Quảng Ba cho biết không đủ căn cứ để tiếp tục giao đất. Khi được hỏi về hồ sơ lưu trữ về việc giao thầu, ông Ba cho biết, xã không có lưu từ trước năm 1999, toàn bộ hồ sơ đều đề nghị các hộ dân cung cấp (?) Và xã không cản trở việc người dân đi đòi hỏi quyền lợi của mình, nếu cấp có thẩm quyền yêu cầu xã giao đất cho gia đình ông Thuyết hay những hộ dân thì xã sẽ triển khai ngay.

Ông Hoàng Thanh Ba (phải) – Chủ tịch và Ông Lê Quảng Ba (trái) – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Khang cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí

Một nội dung mà người dân đặt vấn đề tại sao Hợp đồng giao thầu mà UBND xã Yên Khang ký là cho cá nhân bà Đinh Thị Ngọc Tuyết (xã Yên Tiến) thuê, nhưng trong các văn bản thông báo sau này của xã ban hành đều nhắc tới đối tượng thuê là Công ty xây dựng Đức Tùng?

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Quảng Ba cho biết bà Đinh Thị Ngọc Tuyết và Công ty xây dựng Đức Tùng là một (?).

Trong buổi làm việc với phóng viên, UBND xã Yên Khang đều khẳng định xã việc lấy đất giao thầu cho Công ty xây dựng Đức Tùng có đầy đủ hồ sơ, căn cứ. Các nội dung thông báo cho gia đình ông Hoàng Văn Thuyết cũng đều có những yêu cầu cụ thể phải chấp hành.

Tuy nhiên, UBND xã Yên Khang từ chối cung cấp tài liệu, hồ sơ cho cơ quan báo chí với lí do: “Trong quá trình soạn thảo văn bản, do trình độ của cán bộ cấp xã có những hạn chế nên không thể tránh những sai sót, không thể cung cấp” (?), ông Hoàng Thanh Ba – Chủ tịch UBND xã cho biết.

Khẳng định lại vấn đề không thể cung cấp tài liệu, ông Lê Quảng Ba – Phó Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh: “Chúng tôi làm công khai minh bạch nên không sợ vấn đề gì cả nhưng cấp trên không đồng ý cung cấp tài liệu” (?)

Việc giao đất cho Công ty xây dựng Đức Tùng có thật sự minh bạch? Trình độ cán bộ của xã có đáp ứng được yêu cầu công việc khi các các văn bản phát hành từ xã cũng không đảm bảo độ chính xác? Tại sao người dân bỗng dưng mất đi quyền lợi chính đáng của mình? UBND huyện Ý Yên có biết được sự việc? Nếu việc giao thầu cho bà Đinh Thị Ngọc Tuyết (hay Công ty xây dựng Đức Tùng) là đúng thì việc sử dụng đất có đúng như nội dung Hợp đồng giao thầu? UBND xã Yên Khang có kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất sau khi giao thầu?...

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.