25/04/2024 lúc 17:47 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Xã Giao Thịnh (huyện Giao Thủy) quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân

Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, những năm qua Đảng ủy, UBND, cán bộ Y tế của Trạm y tế (TYT) xã Giao Thịnh (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) luôn nỗ lực, phấn đấu  hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từng bước đem lại sự hài lòng cho người dân.

Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, những năm qua Đảng ủy, UBND, cán bộ Y tế của Trạm y tế (TYT) xã Giao Thịnh (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) luôn nỗ lực, phấn đấu  hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từng bước đem lại sự hài lòng cho người dân.

Xã Giao Thịnh là địa phương nằm cách xa trung tâm huyện, có dân số đông 9255 người. Mặc dù nguồn ngân sách gặp không ít khó khăn, xác định chăm lo cho Y tế  là việc làm thiết thực, ngay từ sớm cùng với tạo điều kiện cho cán bộ, y bác sĩ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cùng trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh được thuận lợi. Nhờ có sự đầu tư về cơ sở vật chất đã góp phần giúp Giao Thịnh đạt chuẩn về Y tế năm 2012.


Trạm Y tế Xã Giao Thịnh, Giao Thủy (Nam Định) khang trang, tiện nghi, sạch đẹp.

Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được làm tốt. Tất cả cán bộ TYT và nhân viên phụ trách y tế xóm được bồi dưỡng kiến thức và có kỹ năng cơ bản về truyền thông giáo dục sức khỏe. Trạm y tế đã thực hiện tuyên truyền  tại trạm cơ quan, tại hộ gia đình và tại cộng đồng, những buổi họp thôn xóm cán bộ trạm luôn tích cực tham gia họp, lồng ghép phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe. Hầu hết các hộ gia đình nắm được kiến thức cơ bản về CSSK cho bà mẹ và trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích và một số dịch bệnh, truyền nhiễm nguy hiểm có thể xảy ra trên địa bàn. Việc khám chữa bệnh là hoạt động thường xuyên của trạm. Cán bộ và nhân viên đã tổ chức khám chữa bệnh cho nhiều đối tượng trong xã như người nghèo, người có BHYT, người cao tuổi và nhân dân trong xã, luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, không để xảy ra sai sót về chuyên môn, 100% số bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị hợp lý, nhiều ca bệnh nặng được chuyển tuyến kịp thời, mang lại niềm tin cho nhân dân, người bệnh. Cán bộ TYT quản lý tốt hồ sơ và khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, người tàn tật…Thường xuyên bổ sung, chăm sóc trồng thêm nhiều cây thuốc nam tại trạm.

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, xác định phòng bệnh là nhiệm vụ quan trọng TYT đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã những việc làm thiết thực; thường xuyên có bài tuyên truyền phòng dịch trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phổ biến kiến thức cho ban công tác mặt trận từng thôn, xóm thực hiện biện pháp phòng dịch 5K, lập danh sách những trường hợp từ vùng dịch về và phổ biến kiến thức tự cách ly tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế… đặc biệt TYT có treo nhiều Pano, tờ rơi tuyên truyền phòng dịch ở những nơi đông người như chợ, trường học, xưởng may, công sở…..

Công tác phòng dịch ở xã Giao Thịnh, Giao Thủy (Nam Định) luôn được chú trọng.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn và rất ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Thời gian qua, Chính quyền xã  đã có các chính sách hỗ trợ cho nhiều nhóm đối tượng tham gia BHYT như người nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên, người cao tuổi...Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến nay tỷ lệ tham gia BHYT của địa phương là khá cao đạt trên 97% trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe của huyện.

Bác sỹ Cao Văn Minh- Trạm trưởng trạm Y tế xã Giao Thịnh cho biết: “Để có được kết quả đó, trạm Y tế luôn thực hiện nghiêm túc 12 điều Y đức, xác định đây là kim chỉ nam cho mọi hoạt động; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể tham mưu cho Cấp ủy, Chính quyền xã để chỉ đạo thôn xóm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; củng cố tổ chức bộ máy tại Trạm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ; đảm bảo cung ứng đủ thuốc phòng dịch và thuốc chữa bệnh thông thường, các loại thuốc mới trong danh mục thiết yếu được quản lý theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm chỉnh các Quy định về khám chữa bệnh, đảm bảo chế độ khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 06 tuổi và các đối tượng BHYT...”

Năm 2021, Giao Thịnh tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân và đưa vào nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã. Đồng thời vận động và kết hợp với các đoàn thể, các tổ chức chính trị ở địa phương tham gia vào các hoạt động y tế tại cộng đồng.

Ông Lê Ngọc Đóa, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Giao Thịnh là một xã có tỷ lệ đồng bào theo đạo công giáo cao, dân số đông, lại thuần nông,…Những năm qua xã đang nỗ lực xây dựng các thiết chế về đích nông thôn mới nâng cao, công việc rất nhiều nhưng Y tế là lĩnh vực  rất quan trọng các cấp Ủy, chính quyền luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; như thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho người dân nắm được kiến thức phòng bệnh, xử  lý phân, nguồn nước, rác hợp lý đảm bảo cho môi trường ngày càng xanh-sạch-đẹp, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ nhân viên trong TYT, tích cực thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử. Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu tài liệu, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân, giữ vững tiêu chí về y tế cũng là góp phần duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí về NTM./.