25/04/2024 lúc 18:20 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Phạt 10 triệu đồng người tung tin giả về dịch virus corona

VNHN - Tung tin sai sự thật về dịch virus corona trên Facebook, 2 trường hợp ở Nam Định vừa bị Công an tỉnh Nam Định chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ và các đơn vị liên quan phát hiện, xử phạt 10 triệu đồng.

VNHN - Tung tin sai sự thật về dịch virus corona trên Facebook, 2 trường hợp ở Nam Định vừa bị Công an tỉnh Nam Định chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ và các đơn vị liên quan phát hiện, xử phạt 10 triệu đồng.

Xử phạt hành vi tung tin giả về dịch bệnh virus corona (Ảnh minh họa)

Theo đó, Ngày 2/2/2020 Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Nam Định phát hiện khoản Facebook “Đỗ Thị Thoan” đăng bài với nội dung: “Hiện tại dịch bệnh Corona đã xuất hiện tại Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng), đã phát hiện người nghi ngờ bị nhiễm bệnh”. Sau khi bài viết nhận được nhiều bình luận hỏi về tính xác thực của thông tin, Thoan lo lắng và chủ động xóa bỏ bài viết, song người dùng mạng xã hội đã chụp lại toàn bộ nội dung và đưa lên Fanpage Beat Nghĩa Hưng, thu hút không ít lượt like, comment và chia sẻ. Qua trao đổi thông tin, Sở Y tế khẳng định đến 10 giờ ngày 4/2/2020, tỉnh Nam Định chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona và tại xã Nghĩa Hải cũng chưa ghi nhận trường hợp nào nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona. Do đó, việc Đỗ Thị Thoan đăng tải bài viết cho rằng virus corona xuất hiện ở xã Nghĩa Hải và đã phát hiện người nghi ngờ bị nhiễm là không có cơ sở, thông tin sai sự thật, vi phạm các hành vi bị cấm trong Luật An ninh mạng; Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ và một số văn bản quy phạm pháp luật khác.

Ngày 3/2/2020, Phòng An ninh chính trị nội bộ tiếp tục phát hiện tài khoản Facebook có tên “Vu Thithu Huong” đăng tải nội dung: “Thông báo khẩn cấp với các bạn NĐ, ở bệnh viện tỉnh mình hôm nay đã có 3 ca nhiễm Corona rồi nhé! Các bệnh nhân đã được chuyển đi HN và báo về viện là dương tính rồi, một người ở huyện Nam Trực là chính xác nhất. Các bạn ra đường nhớ đeo khẩu trang vào nhé”. Để tăng thêm độ tin cậy, chủ tài khoản còn khẳng định bằng một comment “Tôi đang ở phòng cấp cứu nên thông tin có thật và chính xác luôn”. Tuy nhiên, thông tin trên đã được Phòng An ninh chính trị nội bộ xác minh là thông tin sai sự thật.

Chỉ từ những thông tin nghe đồn, hoàn toàn chưa được kiểm chứng, Thoan và Hương đã vội vàng có những bài viết sai sự thật. Dù sau đó các nội dung đã được gỡ xuống, song không thể phủ nhận chúng vẫn gây tác động xấu, hoang mang trong cộng đồng mạng và quần chúng nhân dân. Phòng An ninh chính trị nội bộ quyết định xử phạt các trường hợp Vũ Thị Thu Hương, sinh năm 1974, trú tại thôn Lộng Đồng, xã Lộc An, TP. Nam Định và Đỗ Thị Thoan, sinh năm 1991, trú tại đội 7, Nam Hải, xã Nghĩa Hải mỗi người 10 triệu đồng vì những vi phạm nêu trên.

Tuyết Trần