25/04/2024 lúc 12:44 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Những dấu ấn của lực lượng công an xã

VNHN - Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an xã bán chuyên trách tỉnh Nam Định đã phát huy bản chất tốt đẹp, thể hiện được vai trò, vị trí trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở và trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó, góp phần quan trọng vào thành tích chung của sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. 

VNHN - Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an xã bán chuyên trách tỉnh Nam Định đã phát huy bản chất tốt đẹp, thể hiện được vai trò, vị trí trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở và trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó, góp phần quan trọng vào thành tích chung của sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. 

Đại tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định trao Kỷ niệm chương bảo vệ ANTQ của Bộ Công an cho các đồng chí nguyên Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã

Ngày 29/7/2020, Công an tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương, khen thưởng lực lượng Công an xã bán chuyên trách có thành tích trong sự nghiệp bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở.

Báo cáo đánh giá, ghi nhận những kết quả của lực lượng Công an xã bán chuyên trách trong sự nghiệp bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại địa bàn cơ sở nêu rõ: Với khoảng trên 5.000 đồng chí Công an xã bán chuyên trách được bố trí, phân công thực hiện nhiệm vụ, trong những năm qua, lực lượng Công an xã trong toàn tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết tốt những vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện ngay từ cơ sở không để xảy ra đột xuất, bất ngờ trong mọi tình huống. Đặc biệt đã chủ động nắm chắc tình hình và kịp thời tham mưu, báo cáo cấp trên có biện pháp giải quyết ổn định đối với các điểm mâu thuẫn, khiếu kiện phức tạp, kéo dài như tại xã Hồng Thuận (Giao Thủy), xã Nam Hồng (Nam Trực), xã Lộc An (TP Nam Định)… Bên cạnh đó phối hợp với các ngành, đoàn thể tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tôn giáo, giải quyết những vấn đề nổi lên như việc hiến, tặng, xin lại cơ sở vật chất đất đai, xây dựng công trình tôn giáo... đảm bảo đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời thường xuyên tổ chức giao lưu, gặp gỡ, vận động chức sắc, chức việc các tôn giáo tích cực tuyên truyền, vận động tín đồ, phật tử tham gia đảm bảo ANTT tại địa phương.

Là lực lượng nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở, lực lượng Công an xã đã chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn xã thường xuyên đổi mới nội dung, biện pháp phát động, phù hợp với từng địa bàn, lĩnh vực, đối tượng… Với sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã, đến nay, 37 mô hình phong trào đang được duy trì và phát huy hiệu quả tại 1.847 đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh. Cũng từ đây, đã xuất hiện nhiều điểm sáng trong xây dựng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ như xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng; xã Xuân Kiên, huyện Xuân Trường; xã Hải Đông, huyện Hải Hậu, xã Yên Lương, huyện Ý Yên...

Thông qua công tác nắm tình hình, từ năm 2009 đến nay, lực lượng Công an xã đã thu thập 5.075 nguồn tin về ANTT, trong đó có 76,4% tin có giá trị, phục vụ giải quyết 3.690 vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn xã, thị trấn; ngăn chặn, thu hồi nhiều tài liệu có nội dung xấu, điển hình như Công an xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy đã thu hồi 100 quyển kỷ yếu xuyên tạc lịch sử giáo xứ Thức Hóa; Công an xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực thu giữ 1.050 tài liệu truyền đạo trái phép...

Trong quá trình đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, Nam Định đã có 5 đồng chí công an xã hy sinh, 23 đồng chí công an xã bị thương trong khi làm nhiệm vụ. Tiêu biểu là đồng chí Hoàng Văn Đông, Công an viên thường trực xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh và đồng chí Nguyễn Văn Tý, Công an viên thường trực xã Hải Phúc, huyện Hải Hậu.

Quá trình xây dựng và phát triển, lực lượng Công an xã tỉnh Nam Định luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố về mọi mặt, được nhân dân thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ. Chế độ chính sách của lực lượng Công an xã ngày càng được quan tâm hơn. 100% Công an xã được tham gia bảo hiểm y tế, 80% Công an viên thường trực được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, có 221 đồng chí Công an xã công tác từ 15 năm liên tục trở lên nghỉ việc vì lý do chính đáng được UBND tỉnh chi trả trợ cấp một lần với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Năm 2017, Bộ Công an đã hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân 2 liệt sĩ Công an xã với tổng số tiền 140 triệu đồng. Công an tỉnh đã trích “Quỹ tình nghĩa” thăm hỏi, động viên đối với những đồng chí Công an xã ốm đau, bị thương, hy sinh khi làm nhiệm vụ với tổng số tiền trên 30 triệu đồng.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, từ năm 2009 đến nay lực lượng Công an xã đã có 1 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 5 tập thể, 6 cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen; 10 tập thể, 12 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, trên 800 lượt tập thể Công an xã được công nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; 450 tập thể, 580 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện tặng giấy khen.

Đại tá Nguyễn Văn Trầm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân nguyên Trưởng Công an xã có thành tích xuất sắc

Trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Nam Định cho lực lượng công an xã có thành tích trong sự nghiệp bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Bộ Công an, Chỉ thị của Tỉnh ủy và Đề án của UBND tỉnh về việc điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn, lực lượng công an trong tỉnh nhận được sự phối hợp của các cấp, các ngành, sự giúp đỡ của nhân dân và đặc biệt là sự đồng thuận cao của đội ngũ cán bộ Công an xã bán chuyên trách. Đến tháng 10/2019, tỉnh Nam Định là một trong hai địa phương đầu tiên của cả nước sớm hoàn thành việc bố trí công an chính quy tại 204/204 xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Sau hơn một năm thực hiện, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy đã làm thay đổi căn bản diện mạo, cơ cấu tổ chức bộ máy, bước đầu cho thấy tính đúng đắn trong chủ trương, đường lối của Đảng và sự quyết tâm, đồng lòng của toàn lực lượng CAND.

Nhân dịp này, 10 cá nhân nguyên là Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã được Bộ Công an trao kỷ niệm chương bảo vệ ANTQ; 10 cá nhân nguyên là Trưởng Công an xã được Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tặng Bằng khen; 20 cá nhân nguyên là Trưởng Công an xã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen./.

Tin, ảnh: Quốc Tuấn