29/03/2024 lúc 20:30 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Nhiều cơ hội mới ở Trực Ninh

VNHN - Năm 2017, huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) xuất sắc về đích nông thôn mới (NTM) với trên 97% nhân dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM. Để có được kết quả trên, trong những năm qua, cấp ủy chính quyền các cấp của huyện đã tập trung lãnh đạo, thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đổi thay tích cực diện mạo nông thôn của huyện Trực Ninh.

VNHN - Năm 2017, huyện Trực Ninh (tỉnh Nam Định) xuất sắc về đích nông thôn mới (NTM) với trên 97% nhân dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM. Để có được kết quả trên, trong những năm qua, cấp ủy chính quyền các cấp của huyện đã tập trung lãnh đạo, thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đổi thay tích cực diện mạo nông thôn của huyện Trực Ninh.

Phóng viên Việt Nam Hội nhập đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Trọng Duy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Chánh văn phòng điều phối NTM huyện Trực Ninh về quá trình xây dựng NTM của huyện và những cơ hội cho những nhà đầu tư khi đến với Trực Ninh.

Ông Phạm Trọng Duy – Phó Chủ tịch Thường trực UBND, Chánh văn phòng điều phối NTM huyện Trực Ninh chia sẻ về những điều kiện chào đón doanh nghiệp về tìm hiểu, đầu tư tại Trực Ninh

- Thưa ông, quá trình xây dựng NTM của Trực Ninh, điều thuận lợi nhất là gì?

- Về mặt thuận lợi, chương trình xây dựng NTM của Trực Ninh nhận được sự lãnh đạo tập trung, sâu sát của tỉnh, sự quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của toàn huyện, trong đó đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức của nhân dân.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thực sự đã mang lại hiệu quả tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đến nay, diện mạo Trực Ninh có nhiều đổi thay rõ rệt, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu lao động có sự chuyển dịch tích cực; sản xuất phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân.

Môi trường sống của người dân Trực Ninh ngày một sạch hơn, an toàn hơn (Hệ thống sông ngòi, giao thông  xã Trực Mỹ)

- Trong những tiêu chí xây dựng NTM, với Trực Ninh, tiêu chí nào khó đạt nhất thưa ông?

- Với Trực Ninh chúng tôi, tiêu chí môi trường là tiêu chí khó đạt nhất bởi tiêu chí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố và yếu tố quan trọng nhất chính là nhận thức, ý thức, thói quen của người dân... Môi trường nông thôn đang chịu sức ép ô nhiễm ngày càng lớn từ sự gia tăng dân số, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi, bỏ trống khâu xử lý chất thải trong chăn nuôi, chất thải nông nghiệp, sinh hoạt,… Bên cạnh đó các làng nghề sản xuất, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng có lượng chất thải xả ra môi trường ngày càng tăng.

- Trực Ninh đã áp dụng những phương pháp nào để đạt được tiêu chí đó?

- Để đạt được tiêu chí môi trường, huyện Trực Ninh đã thực hiện nhiều biện pháp từ tuyên truyền đến nhắc nhở, răn đe, xử lý.

Với chất thải sinh hoạt, môi trường sống gần dân: Chúng tôi thường xuyên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động người dân, học sinh tham gia bảo vệ môi trường như tổ chức tổng vệ sinh khu dân cư, phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh”... Bên cạnh đó, huyện giao cho Công ty Môi trường Thị trấn Cổ Lễ có phương án hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải đối với các đơn vị có chức năng.

Nông nghiệp sạch được quan tâm đầu tư (Công ty CP rau quả sạch Ngọc Anh là đơn vị được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình nông nghiệp sạch tại Trực Ninh. Hiện tại sản phẩm của Công ty được thị trường nồng nhiệt đón nhận, cung không đủ cầu)

Với bao bì thuốc bảo vệ thực vật thuộc loại chất thải nguy hại, huyện yêu cầu tất cả các xã, thị trấn đặt các hộp thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở các khu vực trên cánh đồng để hạn chế việc phát tán dư lượng thuốc ra ngoài môi trường. Chất thải y tế, nguy hại cũng được thu gom và xử lý tại Hệ thống xử lý của Trung tâm Y tế đạt yêu cầu theo quy định.

Với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề, UBND huyện giao các cơ quan chuyên môn phối hợp với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề, tổng kiểm tra, rà soát hồ sơ của các đơn vị trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên, nhắc nhở, răn đe đối với những trường hợp gia đình, doanh nghiệp cố tình xả thải ra môi trường chưa thông qua xử lý,…

Các biện pháp mà Trực Ninh áp dụng đều thực hiện rất quyết liệt nên môi trường của Trực Ninh mới có được chất lượng và diện mạo như hôm nay.

Xây dựng NTM ở Trực Ninh đã rất thành công trong dồn điền đổi thửa, thúc đẩy doanh nghiệp đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, áp dụng công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng (Cánh đồng sản xuất lúa giống F1 của Công ty TNHH Cường Tân)

- Ông đánh giá về vai trò Lãnh đạo của các cấp chính quyền của Trực Ninh trong xây dựng NTM?

- Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia cao nhất của các tầng lớp nhân dân. UBND huyện Trực Ninh đã xây dựng kế hoạch thực hiện; xác định lộ trình xây dựng NTM phù hợp với từng địa phương, huyện lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm của các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ địa phương rà soát, đánh giá, phân loại theo mức độ thuận lợi, khó khăn trong thực hiện các tiêu chí để có giải pháp thực hiện cụ thể với từng xã.

Gắn kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM với trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của đơn vị (Phân công UVBTV phụ trách các miền; phân công cấp ủy phụ trách các xã). Đồng thời UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, tiếp tục nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của cộng đồng trong xây dựng NTM.

Huyện Trực Ninh vinh dự nhận Bằng công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017 do Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 Vương Đình Huệ trao tặng

- Còn vai trò của người dân, thưa ông?

- Người dân không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội đất nước mà trong xây dựng NTM hiện nay, người dân đích thực là chủ thể của quá trình này. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”, ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, công tác tuyên truyền đã được huyện Trực Ninh coi là nhiệm vụ hàng đầu được ưu tiên trong chỉ đạo để phát huy sức mạnh trong dân.

Trong những năm qua, tổng vốn huy động xây dựng NTM nhân dân đóng góp trên 845 tỷ đồng, trong đó 641 tỷ đồng là thông qua hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi, giao thông. Vai trò chủ thể của người dân là nguồn lực mạnh mẽ trong quá trình xây dựng NTM.

- Định hướng tiếp theo của Trực Ninh sau khi đã hoàn thành công tác xây dựng NTM là gì?

- Huyện Trực Ninh luôn xác định, xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc với mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đây cũng chính là nhiệm vụ trong tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền nhằm từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí để hướng tới NTM bền vững và phát triển.

Trực Ninh đang từng bước nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển sản xuất; Phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để nâng cao năng lực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân.

Hiện nay, Trực Ninh đã lựa chọn được 35 thôn xóm kiểu mẫu và 42 tuyến đường đạt yêu cầu về sáng – xanh – sạch – đẹp để triển khai nhân rộng toàn huyện.

- Sau khi về đích NTM, cơ hội dành cho các nhà đầu tư của Trực Ninh ra sao?

- Xác định thu hút các nhà đầu tư là khâu đột phá nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nâng cao đời sống nhân dân. Huyện Trực Ninh tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường thu hút các dự án đầu tư, xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất, quy hoạch sử dụng đất, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội và quyết định đầu tư vào địa bàn.

Bên cạnh việc đầu tư phát triển mạng lưới giao thông, UBND huyện đã phối hợp với ngành Điện hoàn thành cải tạo lưới điện nông thôn đáp ứng nhu cầu sử dụng điện khi gia tăng sản xuất, đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn cho sản xuất và dân sinh.

Người dân được hưởng lợi trực tiếp thành quả của quá trình xây dựng NTM

Trực Ninh rất nỗ lực, tích cực trong việc thực hiện cải cách các thủ tục hành chính (năm 2017, chỉ số cải cách hành chính đứng thứ nhất của tỉnh), UBND huyện Trực Ninh tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn để nhà đầu tư thuận lợi trong việc tìm hiểu về những điều kiện, tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng như các yếu tố liên quan khác một cách đầy đủ nhất để giúp các nhà đầu tư dễ đưa ra quyết định và thực hiện đầu tư tại Trực Ninh. Qua thực tế, Trực Ninh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tạo nhiều công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương.

Khi các nhà đầu tư đã quyết định lựa chọn, Trực Ninh luôn thực hiện các công tác hỗ trợ về thủ tục, giải phóng mặt bằng với tiến độ nhanh nhất có thể để dự án nhanh đi vào hoạt động. Ngay cả khi dự án đầu tư đã đi vào hoạt động, bất kể vấn đề gì cần hỗ trợ, tiếp sức thì chúng tôi luôn sẵn sàng, Lãnh đạo huyện trực tiếp lắng nghe, đối thoại, giải quyết và hỗ trợ kịp thời.

Với các nhà đầu tư hiện tại và trong tương lai, Trực Ninh cam kết sẽ tạo những điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để các dự án hoạt động hiệu quả tại Trực Ninh, bởi chúng tôi luôn xác định “Lo cho dân là lo cho chính mình”.

- Xin cảm ơn ông, kính chúc ông sức khỏe, chúc Trực Ninh sớm đạt mục tiêu NTM bền vững và luôn là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều nhà đầu tư./.