29/03/2024 lúc 19:41 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Hiệu quả thiết thực từ mô hình phụ nữ tiết kiệm mua Bảo hiểm Y tế

VNHN – Thấy được lợi ích to lớn của tấm thẻ Bảo hiểm y tế, do đó năm 2016 đến hết năm 2019 từ một nhóm nhỏ thành lập, hiện nay toàn tỉnh Nam Định đã có trên 1.550 nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT, thu hút trên 35.000 hội viên phụ nữ tham gia; vận động hội viên, nhân dân mua trên 200.000 thẻ BHYT giúp nhiều người vượt qua khó khăn, chữa trị bệnh tật.

VNHN – Thấy được lợi ích to lớn của tấm thẻ Bảo hiểm y tế, do đó năm 2016 đến hết năm 2019 từ một nhóm nhỏ thành lập, hiện nay toàn tỉnh Nam Định đã có trên 1.550 nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT, thu hút trên 35.000 hội viên phụ nữ tham gia; vận động hội viên, nhân dân mua trên 200.000 thẻ BHYT giúp nhiều người vượt qua khó khăn, chữa trị bệnh tật.

Được biết, từ tháng 9/2016, Hải Phú (huyện Hải Hậu) là xã đầu tiên tại tỉnh Nam Định thực hiện mô hình Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT. Đây là xã thuần nông với 95% hộ dân trong xã làm nông nghiệp, mức sống trung bình. Trước đây, đa số người dân chưa ý thức được việc tham gia BHYT. Toàn xã có hơn 2.000 hội viên song gần một nửa số đó chưa có thẻ BHYT. Bên cạnh lý do về điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều người chưa tham gia vì nhận thức chưa đầy đủ.

Do tình hình xã thời điểm đó còn nhiều khó khăn nên Hội Phụ nữ xã Hải Phú đã mạnh dạn thực hiện mô hình tiết kiệm mua BHYT với mong muốn không chỉ hội viên phụ nữ mà toàn thể bà con nhân dân trong xã đều tham gia. Mô hình được triển khai theo hình thức nhóm tiết kiệm, mỗi nhóm có 12 thành viên, với mức đóng 100.000 đồng/người/tháng. Mỗi tháng, cả nhóm tiết kiệm được 1.200.000 đồng để hỗ trợ mua BHYT cho một hộ và cứ như thế sẽ lần lượt mua BHYT cho các gia đình còn lại trong nhóm.

Theo bà Phạm Thị Kim Tuyết -  Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hải Phú: được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo xã, ban đầu, Hội Phụ nữ đã huy động toàn bộ cán bộ hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, làm cho nhân dân hiểu, tin và mạnh dạn tham gia mô hình tiết kiệm mua BHYT. Sau một tuần vận động, đã có 60 hội viên tham gia, thành lập được 5 nhóm tiết kiệm mua BHYT, thu được 6 triệu đồng, mua 12 thẻ BHYT cho 5 gia đình.

Hải Phú (huyện Hải Hậu) là xã đầu tiên tại tỉnh Nam Định thực hiện mô hình Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT

Chị Nguyễn Thị Tơ, hội viên Hội Phụ nữa xã Hải Phú chia sẻ: trước đây do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị không có tiền mua thẻ BHYT; trong khi đó bản thân bị mắc bệnh tim phải phẫu thuật, chi phí cho ca mổ quá lớn đối với gia đình, tưởng chừng chị không thể vượt qua cơn bạo bệnh. Tuy nhiên, tham gia tổ phụ nữ tiết kiệm, chị nhanh chóng có trong tay tấm thẻ BHYT và quyết định phẫu thuật tim. Với chi phí ca mổ lên tới 130 triệu đồng, gia đình chị chỉ phải bỏ ra 30 triệu đồng tiền viện phí còn lại được BHYT trả. Đây là lợi ích thiết thực nhất khi tham gia BHYT.

Cũng như chị Tơ, sau khi mua BHYT dưới hình thức tiết kiệm của Hội Phụ nữ xã, chị Lâm Thị Khuê, xã Hải Phú phát hiện bị u xơ tử cung phải phẫu thuật gấp. Nhờ có thẻ BHYT, sau ca phẫu thuật thành công, gia đình chị chỉ phải chi trả số tiền 650.000 đồng.

Từ lợi ích của thẻ BHYT mang lại, cũng như sự chung tay của toàn bộ hội viên, mô hình dần được lan tỏa mạnh mẽ. Từ 5 nhóm tiết kiệm mua BHYT ban đầu, Hội Phụ nữ xã Hải Phú đã nhân rộng mô hình lên 17/17 chi hội với 47 nhóm tiết kiệm. Từ 9/2016 - 3/2017, Hội Phụ nữa xã Hải Phú đã vận động hơn 560 hội viên tham gia nhóm tiết kiệm với tổng số tiền 258.000.000 đồng, mua 482 thẻ BHYT cho gia đình hội viên.

Với thành công của mô hình tại xã Hải Phú, các xã trên địa bàn huyện Hải Hậu nói riêng, toàn tỉnh Nam Định nói chung nhanh chóng triển khai mô hình này theo phương châm “Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau”. Việc thành lập nhóm tiết kiệm mua BHYT trở thành phong trào sôi nổi, giúp hàng nghìn hội viên và nhân dân được hưởng những chính sách thiết thực khi khám chữa bệnh BHYT.

Tính đến tháng 12/2019, tỉnh Nam Định đã thành lập được trên 1.550 nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, thu hút trên 35.000 hội viên phụ nữ tham gia; vận động hội viên, nhân dân mua trên 200.000 thẻ BHYT.

Bà Trần Thị Định - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định đánh giá: Đây là mô hình phù hợp với tình hình kinh tế khu vực nông thôn, giúp thay đổi tư duy, quan niệm của người dân nói chung, phụ nữ nói riêng về việc mua BHYT. Để mô hình này phát huy hiệu quả và mang tính bền vững, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Nam Định tiếp tục rà soát, thống kê số hội viên chưa mua BHYT và cả những trường hợp đã mua thẻ nhưng đã hết hạn để vận động mọi người mua thẻ, tiếp tục tham gia BHYT. Nam Định phấn đấu, thời gian tới có 91% hội viên phụ nữ trở lên tham gia BHYT./.