25/04/2024 lúc 08:35 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định đóng cửa Đền Trần hết đêm 14 tháng Giêng, không tổ chức phát ấn tại nhà đền

VNHN - Sau thông thông báo về việc dừng tổ chức lễ hội, để tránh trường hợp du khách, người dân vẫn đổ về đền đêm khai ấn, Ban tổ chức lễ hội và Nhà đền Đền Trần Nam Định vừa thông báo thêm về việc sẽ đóng cửa đền, không phát ấn tại nhà đền.

VNHN - Sau thông thông báo về việc dừng tổ chức lễ hội, để tránh trường hợp du khách, người dân vẫn đổ về đền đêm khai ấn, Ban tổ chức lễ hội và Nhà đền Đền Trần Nam Định vừa thông báo thêm về việc sẽ đóng cửa đền, không phát ấn tại nhà đền.

Có mặt tại Đền Trần Nam Định (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) vào 17h ngày 7/2 (tức ngày 14 tháng Giêng, ngày khai ấn), cảm nhận  PV là một không khí vắng vẻ lạ thường của một lễ Hội lớn thuộc miền Bắc cũng như tỉnh Nam Định.

Cổng dẫn vào Đền vắng vẻ

Trao đổi với ông Trần Văn Hiến người dân phường Lộc Vương cho biết “ việc vắng khách thế này chưa từng sảy ra với Đền Trần từ mấy chục năm nay, nguyên nhân chính từ đại dịch Corola và sự lây truyền của dịch khiến người dân không dám về dự Khai ấn. Chỉ có đại diện của thôn và nhà đền làm lễ, sau đó nhà đền đóng cửa.

Trước đó, ngày 1/2, UBND thành phố Nam Định, đã có thông báo về việc dừng tổ chức Lễ hội Khai ấn đền Trần xuân Canh Tý 2020, dừng tất cả mọi hoạt động trong lễ hội đền Trần kể cả ở quy mô địa phương, nhà đền để tránh tập trung đông người.

Tuy nhiên, trước diễn biến ngày càng phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, bà Phạm Thị Oanh, Phó chủ tịch UBND thành phố Nam Định, Trưởng Ban tổ chức lễ hội Khai ấn đền Trần 2020, cho biết, không chỉ dừng tổ chức lễ hội ở quy mô lớn mà đã yêu cầu dừng tất cả mọi hoạt động trong lễ hội đền Trần kể cả ở quy mô địa phương, nhà đền để tránh tập trung đông người.

Đền Trần Nam Định thông báo sẽ đóng cửa đền hết đêm khai ấn và dừng phát ấn

Cùng với việc Ban tổ chức lễ hội ra thông báo, treo pano, áp phích thông báo về việc không tổ chức lễ hội, đến giáp ngày khai ấn, nhà đền cũng đã có động thái khá cứng rắn là thông báo sẽ đóng cửa đền từ 22 giờ tối ngày khai ấn đến 7 giờ sáng ngày hôm sau (đêm 7, rạng sáng 8/2) và không tổ chức việc phát ấn tại đền.

Đối với tình huống đã đăng ký xin ấn từ trước, đại diện nhà đền cho biết "hướng giải quyết là sẽ liên hệ để có hình thức chuyển ấn qua bưu điện hoặc một cách phù hợp khác".

Mặc dù lực lượng chức năng vẫn lập hàng rào phân luồng nhưng các tuyến đường chính vào đền Trần đều vắng lặng

Mặc dù dừng toàn bộ hoạt động về lễ hội đền Trần, đặc biệt là dừng các hoạt động liên quan đến lễ khai ấn đêm 14 tháng Giêng hàng năm thu hút hàng chục vạn người về dự, thành phố Nam Định vẫn thiết lập các phương án bảo vệ an ninh, nhất là phòng chống dịch bệnh xảy ra.