20/04/2024 lúc 05:30 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Ai “chống lưng” để Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt liên tiếp sai phạm?

VNHN - Thực hiện sai mục đích kinh doanh, vi phạm Luật Đê điều, địa giới Quy hoạch phòng chống lũ do Chính phủ ban hành; vi phạm nghiêm trọng môi trường và bị cơ quan chức năng nhiều lần xử phạt nhưng Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt (Trực Ninh, Nam Định) vẫn ngang nhiên hoạt động.

VNHN - Thực hiện sai mục đích kinh doanh, vi phạm Luật Đê điều, địa giới Quy hoạch phòng chống lũ do Chính phủ ban hành; vi phạm nghiêm trọng môi trường và bị cơ quan chức năng nhiều lần xử phạt nhưng Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt (Trực Ninh, Nam Định) vẫn ngang nhiên hoạt động.

Toà soạn Việt Nam Hội Nhập nhận được Đơn kêu cứu của bà con xóm 13 và xóm Trung Hải, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định tố cáo Công ty cổ phần đóng tàu  Đức Việt , nay chuyển sang sản xuất đồ chơi trẻ em với danh nghĩa là Công ty TNHH nhựa Trực Ninh. Hàng ngày Công ty xả thải trực tiếp chất độc hại ra sông Ninh Cơ, xả khói gây ô nhiễm không khí, nhiều người dân hít phải có triệu chứng ho, buồn nôn, đau đầu, chóng mặt. Người dân hai xóm đã nhiều lần làm đơn gửi đến UBND xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh. Các cấp Chính quyền cũng đã nhiều lần xử phạt nhưng Công ty không khắc phục tình trạng trên mà còn mở rộng và phát triển ngày một quy mô lớn hơn.

Đơn tố cáo của người dân đối với Công ty TNHH nhựa Trực Ninh, thuộc Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt

Với trách nhiệm của một cơ quan báo chí gắn nghiên cứu với thực tiễn, thực thi Chính sách, Pháp luật và Quản lý trong hội nhập và phát triển của đất nước, phóng viên tòa soạn Việt Nam Hội nhập đã có buổi trao đổi trực tiếp với bà con nơi đây.

Ông Hoàng Xuân Bắc, xóm 13 cho biết, nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em trước kia là Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt. Hai năm qua chuyển sang sản xuất đồ chơi trẻ em, cao điểm có đến gần 800 người lao động làm việc ở đây. Nhà xưởng được xây dựng kiên cố, lấn ra cả bãi sông, đặc biệt một phần nước thải của Công ty trực tiếp xả ra sông Ninh cơ theo đường ống ngầm có mùi rất khó chịu, nước đi đến đâu tạo bọt trắng kéo theo, khi hít phải thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Ông Bắc cho biết thêm, ông làm nghề chăn vịt suốt mấy chục năm qua, vào giữa tháng 3 vừa qua, ông chăn thả đàn vịt 1500 con cạnh nhà máy, khi lùa đàn vịt qua vị trí xả thải cống ngầm của Công ty TNHH nhựa Trực Ninh thì cả đàn vịt 1500 con của ông sau một tiếng đã lăn ra chết mà không biết nguyên nhân. Ông Bắc nói ước tính thiệt hại gần 60 triệu đồng. Ông đã trình báo đến Công an và Thú y xã. Sau đó, Tổ kiểm tra cho biết, đàn vịt của ông bị nhiễm độc nhưng không xác định nguồn gốc do đâu. Gia đình ông đề nghị UBND xã Việt Hùng báo cáo huyện Trực Ninh để kiểm tra nước xả thải trực tiếp của Công ty TNHH nhựa Trực Ninh đã đầu độc đàn vịt của gia đình ông nhưng đến nay sự việc đã đi vào quên lãng.

Tiếp đó, anh Đoàn Xuân Sỹ - một người dân xóm 13 trình bày, gia đình nhà anh cách công ty không xa, hàng ngày chứng kiến Công ty TNHH nhựa Trực Ninh thải khói ra môi trường, mùi của khói rất hắc như loại thuốc sâu 66 trừ  lúa. Nhà anh có hai con nhỏ, các cháu hay ho, kêu khó thở, đi khám y tế vẫn chưa tìm ra nguyên nhân. Trong xóm có người chết vì ung thư nên vợ chồng rất lo, anh mong muốn Công ty chuyển đi nơi khác để đảm bảo sức khoẻ gia đình bà con thôn xóm.

Bà Nguyễn Thị Mơ, người dân xóm 13 cũng cho biết, bà được Công ty nhận vào làm việc được 3 năm, ở đây không đóng tàu mà sản xuất đồ chơi trẻ em. Khi công việc nhiều có từ 600 đến 800 công nhân làm việc liên tục, trong đó có đông người nước ngoài, bà không biết họ từ đâu tới. Là người trực tiếp làm việc bà Mơ cho biết, Công ty TNHH nhựa Trực Ninh sả nước thải trực tiếp sản xuất ra sông Ninh cơ, nước có mùi như thuốc sâu 66 phun lúa, hít phải người rất khó thở. Làm lâu năm nên bà nhớ rõ nhãn hiệu các loại thuốc được dùng Ti 501 chai vàng, Ti chai đỏ, Ti 11 chai trắng, những chất này đều là hoá chất đưa vào sản xuất nếu vô tình bắn vào người là rộp lên như bỏng.

Công trình xây dựng trái pháp luật của Công ty Cổ phần Đức Việt

Có mặt trong buổi gặp và làm việc với Phóng viên có bà Nguyến Thị Suy (trưởng xóm), bà Suy có quan điểm: Là người sống và làm việc cùng bà con 2 xóm nên mọi việc trong làng bà đều nắm rất rõ, những gì bà con phản ánh hôm nay là có thật; bà con đã có đơn gửi UBND xã Việt Hùng, lên UBND huyện Trực Ninh, sau đó đã có nhiều đoàn về làm việc với Công ty, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Cuối buổi làm việc, bà con đã cung cấp cho Phóng viên một chai nước mẫu phẩm xả thải của Công ty TNHH nhựa Trực Ninh.

Xả thải trực tiếp chất độc hại của công ty qua cống ngầm ra sông Ninh Cơ

Thực hiện kinh doanh không đúng mục đích; Vi phạm luật Đê điều, hành lang thoát lũ; Xả thải gây ô nhiễm môi trường                                                                                                  

Để tiếp tục làm rõ những nội dung phản ánh của nhân dân xóm 13 và xóm Trung Hải, phóng viên đã về làm việc với xã Việt Hùng, và Chủ tịch UBND xã Trần Văn Thưởng đã cung cấp nhiều văn bản liên quan đến công ty Cổ phần đóng tàu Đức Việt và mối liên kết của Công ty TNHH nhựa Trực Ninh đã tạo nên chuỗi sai phạm hiện nay.

Văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn số 1882/BNN-ĐĐ ngày 25/3/2008 đã cho ý kiến liên quan về đê điều và phòng chống lụt, bão khi đầu tư xây dựng Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt. Trong công văn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không cho phép xây dựng công trình trên mặt bãi.

Căn cứ từ tài liệu được cung cấp, Công ty cổ phần đóng tàu  Đức Việt hiện nay thực hiện kinh doanh không đúng mục đích, UBND xã Việt Hùng chưa nhận được văn bản nào của các cơ quan chức năng cho phép Công ty đóng tàu Đức Việt được sản xuất đồ chơi trẻ em. Khi triển khai thực hiện ngành nghề trên, Công ty này đã tiến hành mở rộng mặt bằng, triển khai xây dựng nhà xưởng vi phạm luật Đề điều và hành lang thoát lũ. Hàng ngày công ty xả thải trực tiếp ra khói bụi ra môi trường và một phần nước sản xuất, việc này cử tri xã Việt Hùng đã có ý kiến tại các kỳ họp Hội đồng Nhân dân, UBND xã đã nhiều lần báo cáo lên UBND Huyện Trực Ninh.

UBND xã Việt Hùng và các cấp có thẩm quyền đã nhiều lần tháo dỡ, xử phạt Công ty đóng tàu Đức Việt. Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra Quyết định xử phạt số 2517/QĐ-XPVPHC ngày 12/11/2019 với hai nội dung: Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường; Sả thải vượt quy chuẩn cho phép. Tổng mức phạt 93.000.000đ. UBND tỉnh Nam Định tiếp tục xử phạt hành chính số 2517/QĐ-XPVPHC ngày 12/11/2019 do vi phạm quy định xây dựng công trình, trái với quy định tại điều 26 Luật Đê điều về phòng chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thuỷ lợi; đê điều. Tổng mức phạt là 90.000.000đ

Ai “chống lưng” để Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt liên tiếp sai phạm?

Dư luận luôn đặt câu hỏi, Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt đã vi phạm luật Đê điều và Hành lang thoát lũ rất nghiêm trọng; Tự ý xây dựng trên đất bãi chỉ giới đê điều trong thời gian dài, tại sao UBND huyện Trực Ninh không biết và không ngăn chặn kịp thời, UBND xã Việt Hùng đã báo cáo. Việc này có bao che không?

Theo kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Nam Định cùng một số đơn vị chức năng, có thể nhận thấy: Việc xây dựng 3.360m2 (hết năm 2019) nhà xưởng đã vi phạm Luật Đê điều về phòng chống thiên tai, trái với chỉ đạo của Bộ NNPTNT; Thực hiện kinh doanh không đúng mục đích, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, xả thải vượt quy chuẩn cho phép… Những sai phạm của Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt là nghiêm trọng cần được xử lý nghiêm minh. Nhưng tại văn bản số 102TTr- UBND ngày 13/8/2019 của UBND huyện Trực Ninh, ông Lưu Văn Dương Chủ tịch UBND huyện đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh Nam Định, Bộ NNPTNT và các ban ngành trong tỉnh xem xét xử phạt hành chính và cho Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt khắc phục hậu quả vi phạm? Dư luận cho rằng văn bản trên không thuyết phục, lẽ ra UBND huyện Trực Ninh cần có chế tài nghiêm minh để xử lý các vi phạm của Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt ngay từ đầu sai phạm, lấy pháp luật làm thượng tôn thì sự việc không trầm trọng như hiện nay. Chính việc buông lỏng và có phần “ưu ái” của huyện Trực Ninh dẫn đến nhiều sai phạm nối tiếp của đơn vị này thời gian qua. Thiên tai là những hiểm hoạ khó lường, đất nước ta vẫn còn nguyên những nỗi đau do thiên tai để lại. Nếu bão lũ sảy ra, hàng ngàn sinh mệnh người dân phụ thuộc vào đoạn đê sung yếu này thì hậu quả ra sao?

Sau khi làm việc với nhân dân và UBND xã sở tại, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh để làm rõ trách nhiệm của Huyện với những nội dung được bà con phản ánh, nhưng ông Chủ tịch Huyện luôn lấy nhiều lý do để trốn tránh không gặp và cung cấp thông tin cho phóng viên. Nội dung này chúng tôi xin phản ánh sau.

Ông Lưu Văn Dương - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh

Trao đổi với một số luật sư giỏi về chuyên môn, mọi người đều thấy rằng việc sai phạm của Công ty đóng tàu Đức Việt là nghiêm trọng. Đặc biệt vi phạm luật Đê điều và hàng lang thoát lũ cần phải xử lý, có chế tài nghiêm khắc; UBND tỉnh Nam Định ra Quyết định xử phạt hành chính và cho Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt khắc phục hậu quả một năm cần phải làm rõ thêm khi Công ty này đang hoạt động sai mục đích, ngành nghề mới chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép? Ở đây có thừa nhận sự tồn tại của công ty TNHH nhựa Trực Ninh không?

Việc xả thải trực tiếp ra môi trường cần được các cơ quan chức năng vào cuộc. Nếu kết quả ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khoẻ người dân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Công ty cổ phần đóng tàu Đức Việt phải dừng mọi hoạt động đối với Công ty TNHH nhựa Trực Ninh, sản xuất đồ chơi trẻ em trái pháp luật khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Lãnh đạo UBND huyện Trực Ninh nắm rất rõ quy định này?

UBND huyện Trực Ninh cần nâng cao vai trò quản lý nhà nước tại địa phương. Đặc biệt trong quản lý đất đai, đê điều, hành lang thoát lũ; cần chỉ đạo tốt hơn việc quản lý người nước ngoài đến lưu trú, làm việc, vì nó gắn liền nhiệm vụ An ninh quốc gia.

Cần một lời giải đáp có trách nhiệm về những sai phạm trên đây của doanh nghiệp từ các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là từ UBND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.