29/03/2024 lúc 12:41 (GMT+7)
Breaking News

Nam Đàn (Nghệ An) - Nơi lắng sâu tình đất thấm đẫm tình người

VNHN - Nằm về phía Nam Đông nam tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn được xem là miền “thắng địa”, cảnh quan kỳ vĩ, có nhiều thế mạnh về phát triển du lịch, với nhiều di tích và danh thắng. Đặc biệt là Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên - Khu di tích về quê hương, gia đình và thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nơi mà không một người Việt Nam nào không mong muốn một lần được về thăm để cảm nhận một cách trực diện nhất về cuộc đời bình dị và sự nghiệp vô cùng lớn lao mà Người đã cống hiến cho

VNHN - Nằm về phía Nam Đông nam tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn được xem là miền “thắng địa”, cảnh quan kỳ vĩ, có nhiều thế mạnh về phát triển du lịch, với nhiều di tích và danh thắng. Đặc biệt là Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên - Khu di tích về quê hương, gia đình và thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nơi mà không một người Việt Nam nào không mong muốn một lần được về thăm để cảm nhận một cách trực diện nhất về cuộc đời bình dị và sự nghiệp vô cùng lớn lao mà Người đã cống hiến cho dân tộc, cho Đảng và nhân dân. Du lịch huyện Nam Đàn, vì thế có một vị thế riêng hết sức đặc biệt; nhất là trong giai đoạn hiện nay khi mà Nam Đàn đang triển khai xây dựng huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch…

Không thể không nói tới một sự kiện quan trọng của huyện Nam Đàn: Thủ tướng Chính phủ ngày 04/01/2019 đã ban hànhQuyết định số 17/QĐ-TTg  phê duyệt Đề án thí điểm “Xây dựng huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch giai đoạn 2018-2025”. Theo đó, phấn đấu đưa Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu về “Phát triển văn hóa gắn với du lịch”, và trở thành Trung tâm du lịch quốc gia vào năm 2025, góp phần tạo ra sức lan tỏa trên toàn quốc. Quán triệt chủ trương quan trọng đó, huyện Nam Đàn coi phát triển du lịch là một nhiệm vụ trọng tâm để các ngành khác, các hoạt động khác phục vụ và phát triển theo.

Quê hương Nam Đàn đang ngày càng đổi mới

Phấn đấu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch là chủ trương xuyên suốt của huyện đến năm 2025. Cụ thể hóa chủ trương này, trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nam Đàn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, du lịch Nam Đàn sẽ có 3 vùng trọng điểm là: Vùng Kim Liên - Đại Huệ; Vùng thị trấn Nam Đàn và các xã phụ cận; Vùng Năm Nam... Trong hệ thống các khu di tích ở Nam Đàn, Khu di tích lịch sử Kim Liên được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.  Đây là một trong bốn di tích quan trọng bậc nhất tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh để tưởng niệm vị cha già đáng kính của dân tộc. Nơi đây là một quần thể du lịch hấp dẫn, độc đáo - điểm đến không thể thiếu trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam - mỗi ngày, khu di tích đón tiếp hàng ngàn lượt người từ khắp mọi miền về hội tụ, bày tỏ lòng biết ơn và thành kính sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Làng Sen quê nội Bác Hồ tại khu di tích Kim Liên

Để thực hiện được mục tiêu trở thành một trung tâm du lịch của tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ, hàng năm đón từ 2 - 2,5 triệu lượt khách, đến năm 2020 có từ 10 - 15% khách lưu trú tại địa bàn; đưa tỷ trọng du lịch, dịch vụ chiếm khoảng 42 - 43% trong cơ cấu kinh tế của huyện, Nam Đàn đã có những cơ chế, giải pháp cụ thể nhằm ưu tiên, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, quảng bá để liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh đưa khách về tham quan du lịch tại huyện Nam Đàn. Cùng với đó, Huyện tiếp tục huy động các nguồn lực, vốn từ nhiều nguồn khác nhau để bảo tồn, phục dựng, trùng tu tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa, như: Khu lưu niệm cụ Phan Bội Châu, mộ La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, Dự án Bảo tồn và tôn tạo Khu Di tích Lịch sử Văn hoá Kim Liên; chùa Đại Tuệ, chùa Viên Quang, đền Vua Mai, đền thờ Tướng quân Nguyễn Đắc Đài  (trong đó có nhiều dự án được Trung ương, tỉnh đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch, như: Khu lưu niệm cụ Phan Bội Châu, mộ La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, Dự án Bảo tồn và tôn tạo Khu Di tích Lịch sử Văn hoá Kim Liên gắn với phát triển du lịch…).

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, huyện Nam Đàn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; xây dựng văn hóa trong du lịch. Ngoài các chính sách ưu đãi của tỉnh, huyện còn có thêm chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư, như hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư tại các cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, hỗ trợ đào tạo lao động, hỗ trợ đổi mới công nghệ.... và nhiều chính sách hấp dẫn khác. Có cơ chế đặc thù để khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng Khu Văn hóa ẩm thực các dân tộc Nghệ An tại Kim Liên theo quy hoạch của UBND tỉnh, Khu ẩm thực tại vùng ven sông Lam ở các xã Vân Diên, Nam Hưng, Nam Nghĩa. Với quyết tâm thực hiện có kết quả chủ trương “Phát triển văn hóa gắn với du lịch”, huyện Nam Đàn còn phải hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao; rà soát, tiếp tục nâng hạng các di tích đủ điều kiện xếp hạng; quản lý các dữ liệu di tích trên hệ thống thông tin địa lý; tập trung bảo vệ và cải thiện môi trường tại các di tích lịch sử; nghiên cứu, phục dựng tổ chức các lễ hội truyền thống tại địa phương; bảo tồn và khai thác giá trị Dân ca Ví Dặm, nghề truyền thống để phục vụ phát triển dịch vụ, du lịch.

Hồ Tràng Đen - điểm đến hấp dẫn của du lịch sinh thái  Ảnh: Báo Nghệ An

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cấp trang thiết bị hệ thống nhà văn hóa xã, nhà văn hóa xóm/khối; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhằm hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền. Phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện sẽ có 35 - 40 cơ sở lưu trú, trong đó có 3 - 5 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn từ 2 sao trở lên. Chỉ đạo thị trấn và các đơn vị có làng nghề truyền thống xây dựng gian hàng giới thiệu sản phẩm, khuyến khích và có quy hoạch phát triển các điểm du lịch cộng đồng. Kêu gọi xây dựng một số trung tâm thương mại, siêu thị nhỏ và vừa để phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách... Tất cả là nhằm hướng đến mục tiêu tạo thương hiệu “Du lịch Nam Đàn thân thiện, mến khách”, xứng đáng là trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh Nghệ An và của cả nước.

Điều đáng mừng là thời gian gần đây hoạt động Du lịch của Nam Đàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước phát huy được những giá trị to lớn của hệ những di tích, thắng cảnh và cả những thành quả xây dựng NTM gắn với hoạt động du lịch trên địa bàn. Đặc biệt, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng và những thiết chế văn hóa được đẩy mạnh, nhanh chóng tạo nên một diện mạo mới của quê hương Nam Đàn. Ngay đầu năm 2019 đã có 9 dự án đầu tư vào Nam Đàn được ký kết, trong đó hầu hết các dự án liên quan tới phát triển du lịch.

Nam Đàn - Kim Liên là quê hương của Bác Hồ kính yêu. Trong tâm thức của mỗi người Việt Nam và của nhiều bạn bè quốc tế, đã đến Nghệ An không thể không về với Khu di tích Kim Liên - Nam Đàn… Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Đàn hiểu sâu sắc điều đó, đã và luôn làm hết sức mình với tình cảm trân trọng nhất để ngày càng được đón nhiều khách du lịch hơn, để bạn bè trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn về Nam Đàn, về một vùng quê lắng sâu tình Đất thấm đẫm tình Người trong hành trình lịch sử vẻ vang của dân tộc và của quê hương Nghệ An yêu dấu.