19/04/2024 lúc 15:32 (GMT+7)
Breaking News

Na Đài Loan có giá khoảng 200.000 đồng/quả đổ về Việt Nam

VNHN - Khoảng giữa tháng 11 là thời điểm bước vào vụ thu hoạch na dai tại Đài Loan. Loại quả này nhanh chóng được xách tay về Việt Nam và được nhiều người lùng mua.

VNHN - Khoảng giữa tháng 11 là thời điểm bước vào vụ thu hoạch na dai tại Đài Loan. Loại quả này nhanh chóng được xách tay về Việt Nam và được nhiều người lùng mua.

Na dai Đài Loan có hình dáng giống mãng cầu gai Việt Nam nhưng ngọt và thơm hơn

Thời điểm loại na này mới về Việt Nam có mức giá lên tới 800.000 đồng/kg, sau đó giảm dần còn 400.000-600.000 đồng/kg. Hiện tại, sản phẩm này chỉ còn 330.000-450.000 đồng/kg, cao gấp 8-10 lần so với na Việt Nam.

Theo TS. Vũ Văn Thoại - Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu cây đàn hương và thực vật quý hiếm chỉ ra rằng, na dai Đài Loan là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị cũng ngọt, thơm và ít hạt hơn hẳn so với na của Việt Nam. Đặc biệt, giống na này có vỏ xanh nhạt và kích thước to hơn hẳn so với na trong nước.

Chủ của một cửa hàng chuyên nhập khẩu hoa quả ngoại trên phố Phan Chu Trinh (Hà Nội) cho biết, giá na dai Đài Loan có giá hơn 400.000 đồng/kg. Đặc biệt, người tiêu dùng tại thị trường phía Bắc rất ưa chuộng loại quả này và chủ yếu để cúng vì quả to đẹp và khả năng sẽ tăng mạnh vào đợt Tết Nguyên đán sắp tới. 

Chị Huyền, chủ một cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường Lê Thị Riêng (Quận 1) cho hay: "Đợt vừa rồi, cửa hàng chúng tôi hết sạch hàng vì nhu cầu mua quá lớn trong khi số lượng na nhập về không đủ bán. Không giống các loại quả nhập khẩu khác, na Đài Loan được nhiều khách hàng mới chủ động tìm đến mua về thưởng thức chứ không chỉ có khách quen của cửa hàng".

Xách chiếc túi có hai quả na dai, chị Nguyễn Yến Hoa ở quận Tân Bình (TP. HCM) chia sẻ: Hai quả này nặng 1,6 kg và vẫn chưa phải là quả to nhất mà chị từng mua, có giá 720.000 đồng để tối đãi khách quý. Chị đã từng ăn thử loại na này bên Đài Loan khi đi du lịch và thấy rất đáng đồng tiền bát gạo. Chị nhớ lại, thời điểm đó đúng vào mùa thu hoạch, cả đoàn được vào vườn tham quan và thưởng thức na chín ngay tại vườn khiến ai nấy cũng đều không thể quên được hương vị của nó.

Cũng theo TS. Thoại, nhìn chung, các giống cây ăn trái của Đài Loan có chất lượng rất cao vì họ đầu tư khá nhiều công sức để lai tạo. Nếu vào mùa chính, giá na Đài Loan dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg. Vì thế, khi về Việt Nam, giá bị đội lên cao hơn gấp nhiều lần do phải cộng thêm cả chi phí vận chuyển do phải tự xách tay về./.