20/04/2024 lúc 08:41 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ, Trung Quốc ‘đấu khẩu’ về Biển Đông tại Liên Hợp Quốc

Mỹ và Trung Quốc liên tục cáo buộc nhau gây bất ổn trên Biển Đông trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mỹ và Trung Quốc liên tục cáo buộc nhau gây bất ổn trên Biển Đông trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Xung đột ở Biển Đông, hay bất kỳ vùng biển nào khác, đều dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng về an ninh và thương mại trên toàn cầu”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong phiên họp về an ninh hàng hải hôm 9/8, hãng Reuters đưa tin.

“Khi một quốc gia không phải chịu bất kỳ hậu quả nào từ việc phớt lờ luật lệ, họ sẽ gây ra bất ổn và tình trạng bất tuân trật tự ở mọi nơi", ông Blinken nói tiếp.

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, nhiều quốc gia đã phải chứng kiến những cuộc chạm trán nguy hiểm giữa các tàu biển, cũng như các hành động khiêu khích nhằm thực thi những yêu sách chủ quyền phi pháp. Washington cũng bày tỏ quan ngại về những hành động uy hiếp, đe dọa các nước khác tiếp cận nguồn lợi hợp pháp của họ trên biển.

Ông Antony Blinken cho rằng mọi quốc gia phải có trách nhiệm bảo vệ luật lệ được nhiều nước công nhận để giải quyết tranh chấp trên biển một cách hòa bình.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Đới Binh. Ảnh: Reuters, Twitter

Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Đới Binh đáp trả, cáo buộc Mỹ đang kiếm cớ gây rối. "Họ tùy tiện điều tàu chiến và máy bay hiện đại đến Biển Đông để gây hấn, cũng như công khai tìm cách chia rẽ các nước trong khu vực”, ông Đới Binh nói. “Mỹ mới chính là hiểm họa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định ở Biển Đông”.

Bắc Kinh những năm qua liên tục tìm cách củng cố yêu sách chủ quyền phi pháp ở Biển Đông bằng cách xây dựng, quân sự hóa trái phép các đảo nhân tạo trên vùng biển này.

Tình hình trên Biển Đông trở nên phức tạp khi hơn 200 tàu Trung Quốc từ ngày 7/3 neo đậu tại bãi Ba Đầu trong lãnh hải đảo Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Philippines cáo buộc đây là những tàu dân quân biển Trung Quốc đang hoạt động trái phép trên Biển Đông.

Mỹ gần đây tăng cường các hoạt động trinh sát bằng máy bay gần Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh có những hành động quân sự ngày càng quyết liệt ở Biển Đông và gần đảo Đài Loan. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 27/7 nhắc lại lập trường của Washington là mọi yêu sách của Bắc Kinh trên Biển Đông không có cơ sở luật pháp quốc tế, "gây tổn hại chủ quyền của những nước khác trong khu vực".

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 5/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết chủ trương nhất quán của Việt Nam là hoạt động trên biển của các quốc gia trong và ngoài khu vực cần tuân thủ đúng quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, đóng góp có trách nhiệm trong duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự thượng tôn pháp luật, hợp tác trên biển vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.