25/04/2024 lúc 01:33 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ ngừng cung cấp viện trợ cho người tị nạn ở Palestin

VNHNO - Hoa Kỳ ngày hôm qua đã đưa ra tuyên bố ngừng cung cấp toàn bộ tài trợ cho Tổ chức Liên Hợp Quốc để giúp đỡ những người tị nạn ở Palestin. Quyết định này đã đẩy tình trạng căng thằng giữa người đứng đầu nhà nước Palestin và chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày một tăng cao.

VNHNO - Hoa Kỳ ngày hôm qua đã đưa ra tuyên bố ngừng cung cấp toàn bộ tài trợ cho Tổ chức Liên Hợp Quốc để giúp đỡ những người tị nạn ở Palestin. Quyết định này đã đẩy tình trạng căng thằng giữa người đứng đầu nhà nước Palestin và chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày một tăng cao.

Một phụ nữ tham gia vào cuộc biểu tình chống lại việc cắt giảm viện trợ được cung cấp bởi Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên hợp quốc (LHQ) ở vùng Cận Đông (UNRWA). Ảnh Reuters.

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lên án quyết định này của Nhà trắng là “một cuộc tấn công bạo lực chống lại người dân Palestin và bất chấp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - bà Heather Nauert cho rằng mô hình tài chính và chi tiêu thực nghiệm của Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên hợp quốc ở vùng Cận Đông là “vận hành có nhiều lỗ hổng và không thể cứu vãn được”. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã xem xét một cách cẩn thận tất cả mọi vấn đề và đưa ra quyết định rằng Mỹ không đưa ra thêm viện trợ cho Cơ quan này.

Bà cũng cho rằng lợi ích của việc mở rộng viện trợ theo cấp số nhân của cơ quan của Liên Hợp Quốc này là không bền vững và đã rơi vào tình trạng khủng hoảng trong nhiều năm.

Tuyên bố này được đưa ra một tuần sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump chỉ đạo hủy khoản viện trợ 200 triệu USD cho Palestine tại Dải Gaza và Bờ Tây. Khoản tiền này sẽ chuyển sang các dự án khác có mức độ ưu tiên cao hơn.

Hiện Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên hợp quốc (UNRWA) vẫn chưa lập tức đưa ra lời bình luận nào về quyết định của Mỹ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc – ông Guterres cho biết UNRWA là một cơ quan của Liên hợp quốc do Đại hội đồng thành lập năm 1949 và có nhiệm vụ cung cấp sự hỗ trợ và bảo vệ cho khoảng 5 triệu người tị nạn đã đăng ký của Palestine ở các nước Jordan, Liban, Syria, các nước ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Tổng thống Donald Trump luôn đưa ra quan điểm rằng họ muốn cải thiện hoàn cảnh của người Palestine, cũng như mong muốn sẽ giúp cho các cuộc đàm phán về thỏa thuận hòa bình giữa Israsel và Palestine. Tuy nhiên trên thực tế những hành động của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang dần khiến mối quan hệ giữa người dân Palestin đối với chính phủ Mỹ ngày càng xa cách kể từ khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hoa Kỳ đã chi 60 triệu đô la Mỹ viện trợ hồi đầu tháng 1, từ chối viện trợ 65 triệu USD từ cam kết 365 triệu USD trong năm nay.

“Việc đưa ra sự trừng phạt như vậy sẽ không thay đổi được sự thật rằng Mỹ không còn vai trò tại khu vực Trung Cận Đông cũng như sự trừng phạt này sẽ không là một giải pháp tốt để lấy lại vị thế của Mỹ” – phát ngôn viên của Tổng thống Mahmoud Abbas trở lời phỏng vấn Reuters. Ông nhấn mạnh “Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên hợp quốc sẽ không bị giải thể bởi bất kì ai, kể cả Hoa Kỳ”.

Tại Dải Gaza, cộng đồng người Hồi giáo Hamas đã lên án động thái này của Hoa Kỳ như là một “sự leo thang nghiêm trọng chống lại người dân Palestine”. “Quyết định của Mỹ được đưa ra nhằm mục đích xóa sạch vai trò của nước này trong việc giúp đỡ người tị nạn ở Palestine.” – ông Sami Abu Zuhri thay mặt cộng đồng Hồi giáo Hamas cho biết.

Ông còn đưa nhận định rằng: “Người đứng đầu Nhà Trắng đã trở thành kẻ thù của nhân dân, đất nước chúng tôi và chắc chắn chúng tôi sẽ không đầu hàng trước những quyết định bất công như vậy."

Trước đó, ngày 31/08, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết Đức sẽ tăng viện trợ cho UNRWA bởi cuộc khủng hoảng tài chính ở tổ chức này đang diễn ra vô cùng phức tạp. "Sự mất mát của tổ chức này có thể mở ra một phản ứng dây chuyền không kiểm soát được," ông Maas nói.

UNRWA đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền tệ rất lớn kể từ khi Hoa Kỳ -  nhà tài trợ lớn nhất của cơ quan này cắt giảm viện trợ đầu năm nay. Chính quyền Tổng thống Donald Trump yêu cầu UNRWA cần phải thực hiện một số cải cách và kêu gọi người Palestine gia hạn đàm phán hòa bình với Israel.

Cuộc đàm phán hòa bình cuối cùng của Palestine – Israel đã bị sụp đổ hồi năm 2014, một phần do sự phản đối của Israel đối với hiệp ước thống nhất giữa nhóm Fatah (Phong trào giải phóng Palestine) và Hamas Palestine (nhóm phong trào cực đoan) và việc người Israel xây dựng khu định cư trên vùng đất bị chiếm đóng mà người Palestine cho là một bang của họ.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ - bà Nauert cho biết Hoa Kỳ sẽ tăng cường các cuộc đàm phán với Liên Hợp Quốc, các chính phủ và các bên liên quan để hỗ trợ cho các viện trợ song phương của Hoa Kỳ cho trẻ em Palestine.

Bà nói: “Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến những tác động tới những người dân Palestine vô tội, đặc biệt là các em học sinh. Sự không thành công của UNRWA và các nhà lãnh đạo của cơ quan này chính là bằng chứng cần thiết để cải cách và thiết lập lại hệ thống hoạt động của cơ quan này”.

Reuters dẫn lời của Phát ngôn viên của UNRWA Chris Gunness hồi đầu tháng này rằng “sự hỗ trợ của UNRWA là cần thiết vì vậy các bên đều phải cố gắng đạt được thỏa thuận để chấm dứt cuộc khủng hoảng”.

“UNRWA không đặt cuộc xung đột vào tình trạng kéo mà chính bởi cuộc xung đột này kéo dài dẫn tới sự ra đời của UNRWA,” ông nói. "Đó là sự thất bại của các đảng chính trị để giải quyết tình trạng tị nạn kéo dài ở Palestin”.