19/04/2024 lúc 21:20 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ, Mexico và Canada đạt thỏa thuận về sửa đổi NAFTA

VNHNO - Sau quá trình đàm phán căng thẳng kéo dài hơn một năm, ngày 30/9, Mỹ, Mexico và Canada chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

VNHNO - Sau quá trình đàm phán căng thẳng kéo dài hơn một năm, ngày 30/9, Mỹ, Mexico và Canada chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo Sputnik, tên gọi mới của NAFTA phiên bản 2.0 là Hiệp định Mỹ-Canada-Mexico (USMCA). Dự kiến, lãnh đạo 3 nước Bắc Mỹ sẽ ký thỏa thuận này trong vòng 60 ngày tới, trước khi đệ trình lên Quốc hội.

Trước đó cùng ngày, Mỹ và Canada chính thức đạt được thỏa thuận về sửa đổi NAFTA. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay sau đó đã chính thức phê duyệt thỏa thuận khung giữa Washington và Ottawa. Hồi cuối tháng 8 vừa qua, Mỹ và Mexico cũng đã đạt được thỏa thuận sửa đổi NAFTA. Với kết quả này, NAFTA tiếp tục là một thỏa thuận 3 bên giữa Mỹ, Mexico và Canada.

Thỏa thuận đạt được ngay trước thời hạn chót vào nửa đêm ngày 30/9, sau khi Canada nhất trí nới lỏng các biện pháp bảo hộ với thị trường sữa và cho phép các công ty của Mỹ thâm nhập sâu hơn vào thị trường này. Đổi lại, Mỹ sẽ không áp dụng mức thuế quan đối với các sản phẩm ô tô nhập khẩu từ Canada. Bên cạnh đó, thỏa thuận cũng sẽ bao gồm các điều khoản về thương mại kỹ thuật số và sở hữu trí tuệ.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sau khi kết thúc một vòng đàm phán NAFTA. Ảnh: Reuters.

Trao đổi với báo giới khi rời văn phòng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố: "Hôm nay là một ngày tốt lành đối với Canada". Trong khi đó, trên trang Twitter, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray đã hoan nghênh thỏa thuận trên khi bình luận: "Một đêm tốt lành đối với Mexico và cả Bắc Mỹ". Tương tự, ông Jesus Seade, đại diện cho Tổng thống đắc cử Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador, cũng viết: "Chúng tôi chào mừng một thỏa thuận ba bên", nhấn mạnh thỏa thuận này "sẽ mang lại sự ổn định cho thương mại của Mexico với các đối tác Bắc Mỹ".

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau nhiều giờ đàm phán giữa Mỹ và Canada, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nhấn mạnh, USMCA sẽ mang lại cho những người công nhân, nông dân, các chủ trang trại và các doanh nghiệp của 3 nước một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao, qua đó bảo đảm hoạt động thương mại diễn ra công bằng hơn, giúp mở ra những thị trường cởi mở hơn cũng như góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

USMCA cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho tầng lớp trung lưu, tạo nhiều việc làm tốt với mức lương cao, tạo ra nhiều cơ hội mới cho gần nửa tỷ cư dân sinh sống dưới "mái nhà" Bắc Mỹ có tổng kim ngạch thương mại lên tới 1.000 tỷ USD/năm này.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đánh giá thỏa thuận này là một chiến thắng quan trọng đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chiến tranh thương mại mà ông đã phát động với nhiều đối tác thế giới, gồm Mexico, Canada, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc, thể hiện rõ cam kết của ông Donald Trump khi tranh cử với khẩu hiệu “Nước Mỹ trước tiên”.

Đặc biệt, thỏa thuận này còn giúp lấy lại uy tín, lòng tin của cử tri đối với nhà lãnh đạo Mỹ cũng như đảng Cộng hòa trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 sắp tới. Giới chức Mỹ cũng như các tập đoàn doanh nghiệp Mỹ ca ngợi đây là một trong những thỏa thuận thương mại có khả năng thực thi cao nhất mà Mỹ từng ký kết, đồng thời cho rằng sẽ làm thay đổi cuộc sống của người dân Mỹ và làm cho nền kinh tế Mỹ vững mạnh và tốt hơn.

Sau khi Mỹ, Mexico và Canada thống nhất về USMCA, đồng dollar Canada (CAD) và peso của Mexico đều tăng giá. Chứng khoán Nhật Bản cũng lập đỉnh mới trong 27 năm qua. Đây là những phản ứng tích cực của thị trường trước thỏa thuận thương mại 3 bên mới được thiết lập giữa 3 nước Bắc Mỹ.

Chiến lược gia về đầu tư Norihiro Fujito thuộc Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities đánh giá NAFTA là vấn đề thương mại lớn thứ hai mà Mỹ phải xử lý, sau Trung Quốc. Việc Canada và Mỹ đạt được thỏa thuận về sửa đổi NAFTA có thể mang lại những phản ứng tích cực của giới đầu tư./.

Theo Qdnd.vn