28/03/2024 lúc 17:41 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ Hào (Hưng Yên) kiểm soát tốt dịch COVID-19

VNHN - Theo Trung tâm Y tế Thị xã Mỹ Hào, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thị xã cũng như toàn tỉnh Hưng Yên chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19. Hoạt động phòng chống dịch đang được thực hiện tốt.

VNHN - Theo Trung tâm Y tế Thị xã Mỹ Hào, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Thị xã cũng như toàn tỉnh Hưng Yên chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19. Hoạt động phòng chống dịch đang được thực hiện tốt.

Bệnh nhân được phục vụ tận nơi từ thăm khám đến nhận kết quả (Ảnh: Quốc Huy)

Bệnh nhân được phục vụ tận nơi từ thăm khám đến nhận kết quả (Ảnh: Quốc Huy)

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính đến 12h ngày 24/2: Thế giới đã ghi nhận 79.363 trường hợp mắc COVID-19 tại 33 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, 2.619 trường hợp tử vong. Số trường hợp mắc bệnh hầu hết tại Trung Quốc chiếm 97% (77.150 người), 24.734 người điều trị khỏi và xuất viện. Tại Việt Nam: có 16 người mắc COVID-19, không có tử vong, 15 người được điều trị khỏi và xuất viện. Tại Thị xã Mỹ Hào: Chưa phát hiện trường hợp nào mắc dịch bệnh. Để tìm hiểu rõ hơn về tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương, phóng viên Tạp chí Việt Nam Hội Nhập có dịp gặp gỡ, trao đổi với ông Bùi Quang Trọng - Giám đốc Trung tâm Y tế Thị xã.

PV: Xin ông cho biết, tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn Thị xã tính đến thời điểm này như thế nào?

Ông Bùi Quang Trọng: Tính đến ngày 23/2, Thị xã chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19. Số người theo dõi và cách ly trên địa bàn hiện nay là: Trung Quốc (Không có người nào); Đài Loan (2 người đang theo dõi ngày thứ 6); Người Việt Nam tiếp tục theo dõi là 55, trong đó: 2 người về từ Đài Loan đang theo dõi ngày thứ 8 và thứ 9; 4 người ngày thứ 8, 11 người ngày thứ 9, 13 người ngày thứ 10, 9 người ngày thứ 11, 13 người ngày thứ 12, 3 người ngày thứ 14. Hiện tại sức khỏe của những người này ổn định, không ho, không sốt.

PV: Ông có thể cho biết, địa phương đã có những hoạt động gì để phòng chống dịch?

Ông Bùi Quang Trọng: “Đối với dịch bệnh, biện pháp phòng dịch mới là quan trọng, chứ để dịch lây lan mới chống thì rất khó”. Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch, những bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở trung tâm đều được phát tài liệu mang về nghiên cứu. Đối với nhà trường, chú trọng công tác tuyên truyền cho thầy và trò. Bên cạnh đó, trung tâm cũng mở lớp tập huấn về công tác phòng chống dịch cho khoảng 400 người gồm Ban chỉ đạo huyện, xã, Ban Giám hiệu các trường, Bí thư, Trưởng thôn.

Với trường hợp nghi nhiễm, Thị xã đã chuẩn bị khu cách ly có đủ giường bệnh, làm đường đi riêng tách hẳn khu bệnh viện. Trong trường hợp khẩn cấp, Trung tâm đã lên kế hoạch xin ý kiến như di dời đi đâu, quản lý bệnh nhân ở đâu, bệnh viện dã chiến chỗ nào?

Ban chỉ đạo Thị xã đến các trường học yêu cầu làm bồn rửa tay inox với hàng chục vòi nước, kèm theo xà phòng. Ra chơi, yêu cầu các cháu rửa tay sạch sẽ. Các xã, phường đã chủ động phun Cloramin B tại các trường học, UBND, chợ và khu đông dân cư. Thực hiện phun hàng ngày tại Trung tâm Y tế (Khoa khám bệnh, Khoa truyền nhiễm). In nội dung tuyên truyền phòng chống dịch bệnh làm thành khung to đặt ở các nơi công cộng để nhân dân dễ đọc. Tại các Ủy ban xã, huyện, cán bộ nhân viên phải rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang trước khi vào làm việc.

PV: Là một địa phương được ghi nhận chưa có trường hợp nào nhiễm dịch COVID-19, theo ông, nhờ đâu Thị xã nói riêng và tỉnh nhà nói chung lại có được kết quả đó?

Ông Bùi Quang Trọng: Dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra có mức độ lây lan nhanh, tỉ lệ tử vong cao và đặc biệt chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin phòng bệnh. Chính vì thế, để phòng dịch hiệu quả, cần phải chủ động nắm bắt tình hình và phải cố gắng dập dịch ngay khi vừa có dấu hiệu.

Ông Bùi Quang Trọng - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào - trao đổi với phóng viên

Ông Bùi Quang Trọng - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào - trao đổi với phóng viên

Với những người Trung Quốc trên địa bàn Thị xã, Trạm y tế đã tổ chức giám sát, khám 2 lần/ngày. Hiện tất cả các trường hợp trên sức khỏe bình thường không sốt, ho, khó thở. Trung tâm tiếp tục chỉ đạo trạm y tế điều tra, cập nhật danh sách đối tượng nguy cơ cao đang sinh sống, làm việc trên địa bàn để quản lý theo dõi. Giám sát chặt chẽ, khám sức khỏe ngày 2 lần như: người nước ngoài đến từ vùng dịch, người Việt Nam từ vùng có dịch về, người có tiền sử tiếp xúc với người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh trên địa bàn.

Trung tâm Y tế tiếp tục củng cố cơ số thuốc, vật tư, trang thiết bị, hóa chất, giường bệnh,khu vực cách ly... để phục vụ cho điều trị và phòng chống dịch bệnh, có kế hoạch dự phòng khi dịch bệnh bùng phát. Khoa Y tế công cộng phối hợp với các khoa, trạm y tế các xã, thị trấn tiếp tục triển khai các hoạt động phòng chống dịch, giám sát chặt chẽ các trường hợp người Trung Quốc hoặc người mới về từ Trung Quốc, người đến từ/đi qua vùng dịch theo quy định.

Tiếp tục tổ chức tốt phân luồng khám bệnh, thu dung, cách ly điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây chéo. Kịp thời khoanh vùng ổ dịch, bao vây dập dịch, xử lý triệt để ổ dịch (nếu có). Kiểm soát nhiễm khuẩn, không để dịch bùng phát ra cộng đồng. Các khoa, phòng, trạm y tế tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được phân công. Tăng cường công tác tuyên truyền tại bệnh viện và tuyên truyền trên loa truyền thanh của huyện, xã, thị trấn về các biện pháp phòng chống COVID-19.

Tiếp tục chỉ đạo trạm y tế làm tốt công tác tham mưu với Ban Chỉ đạo xã, thị trấn trong việc cung ứng, dự trù các trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất,.. để phòng chống dịch bệnh và có phương án chủ động dự trù kinh phí, vật tư, thuốc, hóa chất, trang thiết bị nếu trường hợp dịch bùng phát tại cộng đồng.

PV: Để đối phó với tình hình dịch bệnh đang có diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm trên thế giới, nhất là tình trạng gia tăng bất ngờ các ca nhiễm bệnh và tử vong ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,  I-ta-li-a, Trung tâm đã có những giải pháp gì?

Ông Bùi Quang Trọng: Trung tâm đã thay đổi tần suất làm việc; cách thức làm việc của toàn bộ cán bộ, nhân viên y, bác sĩ. Khoa Khám bệnh được sắp xếp lại cho hợp lý. Người bệnh đến khám chỉ cần ngồi tại chỗ, mọi thủ tục đều có nhân viên bệnh viện đến tận nơi hỗ trợ.

Toàn bộ nhân viên ngày làm, tối trực “Hàng ngày, tôi cũng phải tham gia khám bệnh. Mình khám thì mình còn tìm hiểu xem họ đến từ đâu để chủ động nắm bắt đối tượng có đi về từ vùng dịch hoặc đối tượng nghi nhiễm hay không? Giám đốc cũng phải làm chứ không phải chỉ ngồi đấy mà chỉ đạo. Sáng ra tôi mặc quần áo blu xuống phòng khám bệnh đến 9 giờ mới về phòng làm việc”.

Yếu tố dịch tễ là hết sức quan trọng. Trường hợp ho, sốt bình thường vẫn phải khuyên họ ở nhà đeo khẩu trang, bát đũa phải dùng riêng và luộc chín. Nói chuyện với ai là phải cách xa để cho người cúm thường thôi ý thức được mình không nên đi vào cơ quan, xí nghiệp, trong gia đình mình cũng phải đảm bảo an toàn cho họ. “Nói thật, mình cứ phòng trước không thừa”.

PV: Xin cảm ơn ông!./.