24/04/2024 lúc 10:22 (GMT+7)
Breaking News

“Cánh ban rừng” mang chính sách Bảo hiểm Xã hội đến với người dân

VNHN - Gần 4 năm qua, bà con bản Tạo Sen, TX.Mường Lay, tỉnh Điện Biên đã quen với hình ảnh người phụ nữ Thái tươi cười đến từng nhà để vận động, trao sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân. Đó là chị Lò Thị Dơn, người con gái dân tộc Thái của bản...

VNHN - Gần 4 năm qua, bà con bản Tạo Sen, TX.Mường Lay, tỉnh Điện Biên đã quen với hình ảnh người phụ nữ Thái tươi cười đến từng nhà để vận động, trao sổ BHXH và thẻ BHYT cho người dân. Đó là chị Lò Thị Dơn, người con gái dân tộc Thái của bản.

Cơ duyên với ngành BHXH

Chị Lò Thị Dơn sinh ra và lớn lên tại TX.Mường Lay, tỉnh Điện Biên- một trong những thị xã nhỏ bé, nơi có tới 70% dân số là người dân tộc Thái. Vốn là người sôi nổi, nhiệt huyết, tích cực tham gia các hoạt động phong trào nên chị Lò Thị Dơn được người dân tin tưởng bầu làm Hội trưởng Hội Nông dân bản Tạo Sen. Do thường xuyên tham gia các lớp tập huấn tuyên truyền, chị Dơn hiểu rõ chính sách BHXH tự nguyện rất phù hợp với người nông dân nên quyết tâm đem chính sách này đến với người dân bản mình.

Chị Lò Thị Dơn luôn chịu khó tìm hiểu về chế độ chính sách BHXH, BHYT

Năm 2016, BHXH tỉnh Điện Biên tổ chức tập huấn, đào tạo nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Chị Dơn đã được Hội Nông dân thị xã tin tưởng cử đi học để trở thành nhân viên đại lý thu. Trở về từ hội nghị tập huấn, mang trong người sự ấp ủ đem chế độ đến với người dân, chị tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để hiểu sâu hơn về các chế độ, chính sách có thể tư vấn tốt nhất cho họ.

“Bản Tạo Sen thuộc vùng khó khăn của phường Nay Lưa. Mặc dù BHXH thị xã đã áp dụng nhiều cách thức tuyên truyền nhưng vì nhiều lý do, người dân còn lưỡng lự khi tham gia BHXH tự nguyện”- chị Dơn kể. Chính điều này đã khiến chị trăn trở, quyết tâm tìm ra cách thức tuyên truyền phù hợp nhất đối với người dân trong bản. Nói rồi, chị mở cho chúng tôi xem chồng sổ sách ghi chép tóm tắt các chế độ BHXH, BHYT; các cách thức tuyên truyền mà chị sưu tầm được cũng như kinh nghiệm tích lũy của bản thân. Trong đó, có những cuốn sổ ghi đầy đủ thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, mức đóng, thời gian đóng… do chính chị Dơn thiết kế, được ghi chép chi tiết, cập nhập đầy đủ những người dân trong bản đã tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Lò Thị Dơn tư vấn cho chị em trong bản về chính sách BHXH, BHYT

Từ khi đảm nhiệm công việc đại lý thu, chị Dơn dần trở thành người thân của các gia đình trong bản. Do nắm bắt rõ gia cảnh từng hộ nên chị đã chủ động có phương pháp tư vấn phù hợp với điều kiện của từng người. Phương châm của chị là “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nên bất kể lúc nào có điều kiện, chị lại tìm đến từng nhà để tuyên truyền, vận động. Người trong bản chủ yếu làm nương rẫy nên nhiều lần chị lên tận nương để vận động. Có người đến hạn đóng tiếp nhưng chưa có tiền, chị Dơn lại ứng ra để nộp trước... Cho đến nay, không có ngóc ngách nào trong bản Tạo Sen không in dấu chân của chị.

Đem niềm vui đến với người dân

Trò chuyện với chúng tôi, chị Dơn bảo, chị nhớ nhất là trường hợp ông Thùng Văn Thủy (bản Mo 1, xã Nay Lưa). Năm 2017, ông Thủy đủ 60 tuổi nhưng mới tham gia BHXH được 18 năm. Ông không đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí nên rất muốn thanh toán chế độ BHXH một lần để giải quyết khó khăn của gia đình. Sau khi nắm bắt thông tin, chị đã mời cán bộ BHXH TX.Mường Lay cùng đến gia đình ông Thủy để vận động tham gia một lần cho 2 năm còn thiếu. Sau khi được giải thích rõ, ông Thủy đã đồng ý đóng một lần cho quãng thời gian còn thiếu. Sau khi được nhận tháng lương hưu đầu tiên, ông Thủy đã đến tận trụ sở BHXH thị xã và đến nhà chị Dơn để cảm ơn, vì đã giúp ông yên tâm an hưởng tuổi già.

Tuyên truyền cho chị em buôn bán ngoài chợ

Theo chị Dơn, chính điều này càng làm cho chị tin vào chính sách của Đảng và Nhà nước, tin vào công việc mà mình đang làm. “Khi người dân trong bản tin tưởng mình, đã có nhiều gia đình tham gia BHXH tự nguyện”- chị Dơn kể. Chị cũng nhận ra rằng, ngoài những người trong bản, chị còn phải đem chế độ chính sách đến nhiều người trong thị xã. Vì thế, chị luôn tranh thủ khi có cơ hội thì giao lưu với người dân tại những lần họp Chi hội Nông dân, nhất là chủ động lồng ghép chia sẻ về chế độ BHXH tự nguyện đến các hội viên. Ngoài ra, chị còn tìm đến các chợ trong TX.Mường Lay để tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nhờ sự nỗ lực của bản thân nên ngoài các gia đình trên địa bàn TX.Mường Lay, còn có một số người dân xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) cũng tìm đến nhà chị Dơn để đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Sau mỗi lần có người tham gia, đích thân chị lại nâng niu, trân trọng từng cuốn sổ BHXH hoặc tấm thẻ BHYT đưa đến tận nơi cho người tham gia. Chính vì vậy, tính đến nay, chị Lò Thị Dơn đã vận động được 123 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 89 người là người dân tộc Thái, Mông- chiếm 35% tổng số người tham gia BHXH tự nguyện của toàn TX.Mường Lay.

“Đối với chị, mỗi người tham gia BHXH tự nguyện đều là tâm huyết. Chị mong mỏi người dân trong bản chị sau này ai cũng có lương hưu, có Nhà nước đảm bảo không còn phải lo lắng khi tuổi về già. Nhìn những nụ cười của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện cũng làm cho chị cảm thấy mình trở nên có ý nghĩ hơn”- chị Dơn trải lòng. Không chỉ là nhân viên đại lý thu xuất sắc, chị Dơn còn là cán bộ Hội Nông Dân tiêu biểu của TX.Mường Lay.

Giờ đây, nhắc đến chị Lò Thị Dơn, người dân trên địa bàn TX.Mường Lay không chỉ nghĩ đến chị với tư cách là một Chi hội trưởng Chi hội Nông dân bản Tạo Sen mà còn là người lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện đến với đồng bào các dân tộc. Trước đây, chị vất vả đi vận động từng người, từng nhà thì giờ đây với sự yêu mến và tin tưởng của người dân, chị trở thành một địa chỉ tin cậy để người dân tìm đến đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Chia tay chị Lò Thị Dơn, trong tâm trí chúng tôi đọng lại là hình ảnh người con gái Thái xinh đẹp, nhỏ nhắn với nụ cười tỏa nắng cùng bầu nhiệt huyết đưa chính sách BHXH tự nguyện đến tận tay người dân vùng cao Tây Bắc, với mong muốn mỗi người đều có lương hưu để an hưởng tuổi già. Tâm huyết của chị tựa như cánh hoa ban luôn tỏa sắc hương giữa đại ngàn Tây Bắc.