29/03/2024 lúc 04:28 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ điều quân đến Australia “kìm chế” Trung Quốc

Trong thông báo mới phát đi của Bộ Quốc phòng, Mỹ khẳng định sẽ triển khai kế hoạch điều thêm 2.500 thủy quân lục chiến đến Darwin, Australia để bảo vệ quyền lợi cũng như duy trì ảnh hưởng của mình tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

VNHN - Trong thông báo mới phát đi của Bộ Quốc phòng, Mỹ khẳng định sẽ triển khai kế hoạch điều thêm 2.500 thủy quân lục chiến đến Darwin, Australia để bảo vệ quyền lợi cũng như duy trì ảnh hưởng của mình tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Lần đầu tiên Mỹ triển khai quân đội của mình ở Australia là năm 2012 với 250 lính thủy quân lục chiến. Tính đến thời điểm hiện tại có 1.500 lính đã được điều chuyển đến căn cứ quân sự Darwin. Ngoài 2.500 lính, Mỹ cũng tuyển bố sẽ điều thêm vũ khí, máy bay cũng như những trang bị tác chiến hiện đại nhất đến Australia. Trước lần điều quân lớn lần này, dấu chân quân sự của Mỹ trải dài khắp khu vực Thái Bình Dương với khoảng 22.000 thủy quân lục chiến đóng ở Nhật Bản, 7.000 ở Guam và 28.000 ở Hàn Quốc.

Ảnh :Toàn cảnh cảng Darwin nơi đóng quân hiện nay của quân đội Mỹ

Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá đây là động thái kìm chế Trung Quốc của Mỹ. Việc tăng cường hiện diện ở Thái Bình Dương như một thông điệp mà Mỹ muốn gửi đến Trung Quốc, khi gần đây Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng của mình bằng việc gây hấn ở Biển Đông, Hoa Đông cũng như chi tiền cho việc mua các cảng biển lớn trong khu vực.

Mỹ và Australia đã nhận ra mối đe dọa nghiêm trọng từ ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc. Khi quốc gia này liên tục vung tiền để xây dựng các mối quan hệ cũng như dùng tiền “mua đồng minh”. Sắp tới Mỹ cùng Australia sẽ tiến hành tập trận chung ở Fiji, Samoa, Papua New Guinea,… Đây được xem như một cuộc tập dợt của Mỹ và các đồng minh ở Thái Bình Dương trước những thách thức lớn.

Phát biểu sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Ngoại trưởng Mỹ Mike cho biết hai nước sẽ bắt tay cùng nhau giải quyết những bài toán thách thức phía trước. Đồng thời khẳng định lợi ích của cả 2 nước ở Biển Đông, và 2 nước sẽ tiếp tục điều máy bay không người lái cũng như tàu chiến ra khu vực Biển Đông để đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải quốc tế cũng như lợi ích hợp pháp của 2 nước tại đây.

Con số 2.500 này đã được vạch ra từ thời Obama vào năm 2011 khi Mỹ và Australia kí một thỏa thuận như một phần của “sự cân bằng của Châu Á”.