23/04/2024 lúc 12:30 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ chấp thuận bán vũ khí cho Đài Loan giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

VNHNO - Ngày 24/9, phía Lầu Năm Góc cho biết thương vụ bán các máy bay quân sự cùng các linh kiện chiến đấu cơ F-16 cho phía Đài Loan đã được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua.

VNHNO - Ngày 24/9, phía Lầu Năm Góc cho biết thương vụ bán các máy bay quân sự cùng các linh kiện chiến đấu cơ F-16 cho phía Đài Loan đã được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua.

Thương vụ này có giá trị 330 triệu USD bao gồm các loại máy bay quân sự như F-5, C-130 cùng các linh kiện cho dòng chiến đấu cơ F-16 nhằm giúp Đài Loan cải thiện năng lực phòng thủ quốc phòng và an ninh, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, tạo thế cân bằng quân sự trong khu vực. "Thương vụ này góp phần vào chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ" thông cáo từ Cơ quan Hợp tác An ninh quốc phòng của Lầu Năm Góc nêu rõ. 

Trước động thái này của Mỹ, ngay lập tức vào sáng 25/9, chính quyền Đài Loan đã tuyên bố cảm ơn sự ủng hộ của Hoa Kỳ. Đồng thời cam kết sẽ tiếp tực hợp tác chặt chẽ với Washington về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là an ninh quốc phòng. 

Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 330 triệu USD cho Đài Loan

Hiện tại, hầu hết vũ khí được trang bị trên lãnh thổ Đài Loan đều do Mỹ sản xuất. Nhiều lần Đài Loan ngỏ ý muốn Washington bán cho chính quyền Đài Bắc nhiều vũ khí tiên tiên hơn như các dòng máy bay chiến đấu hiện đại. Và tất cả những vụ mua bán vũ khí giữa Hoa Kỳ và Đài Loan luôn nhân được sự phản đối gay gắt từ phía Trung Quốc. Không ít lần các giao dịch mua bán vũ khí này đã khiến mối quan hệ của 2 cường quốc kinh tế trở nên căng thẳng. 

Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ việc xem Đài Loan là 1 tỉnh của nước này và nhiều lần đe doạ sẽ dùng vũ lực để thống nhất đảo. Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng Trung Quốc luôn áp đảo Đài Loan về sức mạnh quân sự nên nếu không có Mỹ trợ giúp để tái cân bằng thì sẽ không tránh khỏi một trận chiến quân sự tại khu vực này.  

Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 6 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh cam kết hòa bình nhưng không thể từ bỏ "dù một tấc đất" lãnh thổ mà tổ tiên đã để lại nhằm ám chỉ Đài Loan. Và thương vụ mua bán vũ khí lần này dự kiến sẽ đổ thêm dầu vào lửa ngay trong bối cảnh cuộc chiến tranh kinh tế của hai nước đang ở hồi căng thẳng. 

Nguồn: Reuters