24/04/2024 lúc 13:16 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ cáo buộc Trung Quốc can thiệp nội bộ, tìm cách thay thế Tổng thống Trump

VNHNO - Trong bài phát biểu ngày 4/10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã thể hiện quan điểm chỉ trích gay gắt Trung Quốc về các hành động bành trướng quân sự, gian lận thương mại. Đồng thời, cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ sắp tới.

VNHNO - Trong bài phát biểu ngày 4/10, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã thể hiện quan điểm chỉ trích gay gắt Trung Quốc về các hành động bành trướng quân sự, gian lận thương mại. Đồng thời, cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ sắp tới.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Trung Quốc đang ngày càng chủ động sử dụng quyền lực của mình để gia tăng ảnh hưởng và can thiệp vào chính sách và nền chính trị nội bộ của Mỹ trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11, nhằm trả đũa các chính sách thương mại cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Cũng theo ông Pence, từ hồi tháng 6 năm nay, Trung Quốc đã lưu hành một tài liệu nhạy cảm trong đó chứa nội dung chiến lược nhằm "tấn công chính xác, thận trọng và chia rẽ nhiều nhóm khác nhau" ở Mỹ.

"Trung Quốc đã bắt đầu nỗ lực chưa từng thấy để tác động tới dư luận Mỹ, đến cuộc bầu cử năm 2018 và hoàn cảnh dẫn tới các cuộc bầu cử Tổng thống 2020. Hiện, vai trò lãnh đạo của Tổng thống Trump đang phát huy hiệu quả, nhưng Trung Quốc muốn một Tổng thống Mỹ khác. Chắc chắn rằng Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào nền dân chủ của Mỹ", trích lời Phó Tổng thống Pence.

Khi đề cập về hoạt động thương mại, ông Mike Pence cáo buộc Bắc Kinh ép các doanh nghiệp Mỹ phải đưa ra các phát ngôn chống chính sách của Tổng thống Trump nhằm đổi lại giấy phép kinh doanh tại Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, ông cũng điểm mặt cơ quan tình báo Trung Quốc đứng sau phần lớn các vụ ăn trộm bí mật công nghệ của Mỹ, trong đó có những công nghệ quân sự tiên tiến nhất. 

Hiện, phía Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng chính thức nào trước những cáo buộc mới nhất của Phó Tổng thống Mike Pence. Đây được coi là một trong số những phát ngôn chỉ trích gay gắt nhất về Trung Quốc từ một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ thời gian gần đây.

Trước đó, Trung Quốc cũng từng lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc nước này đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ.  

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 26/9 vừa qua, Phản bác cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định: “Trung Quốc không và sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia nào. Trung Quốc cũng không chấp nhận bất kỳ cáo buộc không chính đáng nào nhằm vào Trung Quốc”./.