20/04/2024 lúc 01:25 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ cảnh báo sẽ đưa 15.000 binh sĩ tới biên giới để ngăn dòng người di cư

VNHNO - Ngày 31/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quân đội nước này đang được huy động tới khu vực biên giới Mexico nhằm dẹp làn sóng di dân đang tìm cách tiến vào Mỹ để lánh nạn bạo lực và nghèo đói ở quê nhà.

VNHNO - Ngày 31/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quân đội nước này đang được huy động tới khu vực biên giới Mexico nhằm dẹp làn sóng di dân đang tìm cách tiến vào Mỹ để lánh nạn bạo lực và nghèo đói ở quê nhà. 

Đoàn người di dân đang tiến về biên giới Mỹ - Mexico ngày 31/10. Ảnh: Reuters

Mới đây, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh nhiều binh sĩ đang được điều động và sẽ không cho phép những đoàn xe chở người di cư Trung Mỹ, mà trong đó có nhiều đối tượng phạm tội tiến vào nước Mỹ.

Theo đó, chính quyền nước này sẽ chuẩn bị triển khai khoảng 10.000-15.000 nhân viên quân sự, ngoài lực lượng tuần tra biên giới, lực lượng thực thi di trú, hải quan và tất cả những người khác nữa tại khu vực biên giới với Mexico để ngăn chặn dòng người di cư.

Con số trên tăng gần gấp 3 so với kế hoạch trước đó của chính quyền Tổng thống Trump là điều 5.200 quân đến biên giới Mexico. Để so sánh, Mỹ hiện có khoảng 2.000 quân ở Syria và 14.000 quân ở Afghanistan.

Tổng thống Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc tăng cường triển khai lực lượng để đối phó với làn sóng di cư từ Trung Mỹ mà ông gọi là “mối đe dọa” đối với an ninh quốc gia và cho rằng nhiều kẻ khủng bố Trung Đông đã trà trộn vào những nhóm người này.

Hiện, quân đội Mỹ đã bắt đầu chuyển rào chắn tới biên giới phía Nam cùng với các kế hoạch triển khai quân đội thường trực tại khu vực này.

Ước tính dòng người di cư hiện lên tới khoảng 8.000 người, chủ yếu là nông dân, sinh viên xuất phát từ thị trấn San Pedro Sula của Honduras, đi qua lãnh thổ Guatemala với tổng quãng đường lên tới gần 2.500 km và bị lực lượng an ninh biên giới Mexico chặn lại ở cửa khẩu miền Nam nước này.

Giới chức Mỹ đánh giá đây là cuộc khủng hoảng biên giới "chưa từng có" trong lịch sử nước này, kéo theo nhiều hệ lụy.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, người đứng đầu Nhà Trắng coi đây là tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời cảnh báo lực lượng tuần tra và quân đội chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng đối đầu với đoàn di cư gồm hàng nghìn người đủ mọi lứa tuổi tiến về biên giới. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố cắt giảm viện trợ cho 3 quốc gia Trung Mỹ là Guatemala, Honduras và El Salvador do chính phủ các nước này không ngăn chặn được làn sóng di cư đến Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng các biện pháp cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump về vấn đề nhập cư là một phần trong nỗ lực nhằm "ghi điểm" trước cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào ngày 6/11 tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm qua đã bác bỏ những chỉ trích cho rằng việc chính quyền triển khai hàng nghìn binh sĩ đến biên giới với Mexico là một "chiêu trò" chính trị./.