23/04/2024 lúc 16:36 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ cam kết chia sẻ thêm 20 triệu liều vaccine với thế giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17-5 thông báo, trong sáu tuần tới, nước này sẽ chia sẻ thêm 20 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho thế giới. Đến nay, Mỹ đã cam kết chia sẻ với thế giới tổng cộng 80 triệu liều vaccine. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17-5 thông báo, trong sáu tuần tới, nước này sẽ chia sẻ thêm 20 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho thế giới. Đến nay, Mỹ đã cam kết chia sẻ với thế giới tổng cộng 80 triệu liều vaccine. 

20 triệu liều vaccine vừa được Tổng thống Mỹ Biden công bố là sản phẩm của các hãng Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson. Đây là lần đầu tiên Mỹ chia sẻ với nước ngoài các loại vaccine ngừa Covid-19 được cấp phép sử dụng tại nước này.

Trước đó, Mỹ cam kết cho đến tháng 6 tới sẽ chia sẻ khoảng 60 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Số lượng vaccine này sẽ được vận chuyển ngay sau khi được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ đánh giá an toàn.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết: “Chúng ta biết nước Mỹ sẽ không bao giờ hoàn toàn an toàn cho tới khi đại dịch đang hoành hành trên toàn cầu được kiểm soát”.

Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà Trắng, ngày 17-5. (Ảnh: AP)

"Không có đại dương nào đủ rộng, không có bức tường nào đủ cao để giữ an toàn cho chúng ta. Dịch bệnh và cái chết tràn lan ở các quốc gia khác có thể gây bất ổn cho chính những quốc gia đó cũng như gây rủi ro cho chúng ta", ông Biden nói thêm.

Tổng thống Biden khẳng định, Mỹ sẽ là “kho vaccine” của phần còn lại của thế giới và nước này sẽ không sử dụng vaccine để bảo đảm sự ủng hộ từ các quốc gia khác.

Theo Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, chính quyền của ông Biden trong những ngày tới sẽ thông báo thêm chi tiết về nơi vaccine sẽ được chuyển tới. 

Đến nay, Mỹ đã chia sẻ khoảng 4,5 triệu liều vaccine AstraZeneca với Canada và Mexico. Số lượng vaccine bổ sung của Pfizer được sản xuất tại Mỹ bắt đầu được xuất khẩu khi công ty này đáp ứng được các cam kết trong hợp đồng ban đầu với chính quyền liên bang.

Sau khi ông Biden ra thông báo nêu trên, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hoan nghênh cam kết của Tổng thống và nước Mỹ. Ông Ghebreyesus nhấn mạnh, đoàn kết là con đường duy nhất cứu lấy cuộc sống và sinh kế của người dân trên toàn cầu.

Tại Mỹ, hơn 157 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, 123 triệu người được tiêm phòng đầy đủ. Ông Biden hy vọng đến Ngày Quốc khánh (4-7), tại Mỹ sẽ có 160 triệu người đã tiêm phòng đầy đủ. Với hơn 33,7 triệu người mắc và 600 nghìn người tử vong, nước Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của đại dịch Covid-19.