24/04/2024 lúc 04:04 (GMT+7)
Breaking News

Mùa sen ở Cao Bằng

Trong những ngày hè tháng Sáu, tháng Bảy nắng vàng ươm, những đầm sen hồng, sen trắng nở rộ đẹp rực rỡ. Đến Cao Bằng dịp này, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên với những hồ sen thơm mát giữa núi non hùng vĩ.

Trong những ngày hè tháng Sáu, tháng Bảy nắng vàng ươm, những đầm sen hồng, sen trắng nở rộ đẹp rực rỡ. Đến Cao Bằng dịp này, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên với những hồ sen thơm mát giữa núi non hùng vĩ.

Hè về, khi ánh nắng trở nên oi bức, nóng nực khiến những vị khách ghé thăm Cao Bằng cảm thấy mệt mỏi thì hoa sen trong các đầm bắt đầu bung nở, khoe sắc tỏa hương trong gió làm lòng người dịu hẳn, tâm hồn trở nên nhẹ nhàng, thư thái hơn.

Những bông hoa sen là điểm nhấn giữa thời tiết oi nóng của mùa hè.

Trong nắng sớm, những hạt sương trong suốt đọng trên từng tàu lá rộng xanh ngát phản chiếu sắc nắng lung linh. Sương lấp lánh trên nhụy sen vàng tươi, bao quanh là những cánh hoa nở xòe trong nắng. Những cánh sen có màu hồng nhạt vào buổi sáng, nhưng đến trưa thì chuyển sang sắc hồng. Khoảng 3 giờ chiều là lúc hoa sen đẹp nhất, những bông sen nở rộ khoe sắc dưới ánh nắng mặt trời. Chiều đến, hoa sen chuyển sang màu hồng đậm. Chu kỳ nở của hoa sen khoảng 3 ngày rồi chuyển sang màu tím thẫm và bắt đầu tàn. Khi bông hoa này tàn thì bông khác lại mọc lên làm cho hồ sen vẫn đầy ắp hoa đẹp lạ thường.

Tuy không nhiều như các vùng khác, nhưng giữa khung cảnh núi non trùng điệp, xen kẽ cùng cánh đồng lúa, những đầm sen ở Cao Bằng mang đến một hình ảnh rất bình dị. Màu xanh của lá, sắc hồng phấn hay trắng tinh khiết của những đóa sen ở vùng nông thôn đẹp như bức tranh thủy mặc, khiến ai đi ngang qua cũng phải trầm trồ, thích thú.

Anh Ma Thanh Tùng, xã Minh Tâm (Nguyên Bình) cho biết: Ao sen nhà tôi trồng được 4 năm, năm nay hoa nở nhiều, tôi làm thêm cầu tre, mở vườn để du khách đến tham quan, chụp ảnh. Giá vé chụp ảnh là 10.000 đồng/người, du khách cũng có thể mua hoa về nhà. Từ khi mở vườn đến nay đã có khoảng 300 lượt khách ghé thăm.

Cùng với đầm sen tại xã Minh Tâm, Cao Bằng còn có nhiều đầm sen khác tại xã Vũ Minh (Nguyên Bình), khu vực Cao Bình (Thành phố), Vân Trình (Thạch An), cafe Đoài Dương (Trùng Khánh)... Đặc biệt, đầm sen Tâm An tại xã Vĩnh Quang, cách Thành phố khoảng 4 - 5 km thu hút 100 lượt khách mỗi ngày.

Mùa sen ở Cao Bằng độc đáo bởi vẻ đẹp nổi bật bên những ngôi nhà sàn mái ngói âm dương truyền thống của dân tộc Tày, Nùng. Tại đây, du khách được nghỉ ngơi, thư giãn và chìm đắm vào thiên nhiên tươi đẹp, thả hồn mình trong hương sen thoang thoảng thơm mát.

Ao sen bên nhà sàn độc đáo ở Cao Bằng.

Đây là năm đầu tiên các nhà vườn mở cửa đón du khách tại đầm sen. Các bạn trẻ “săn lùng” những ao sen đẹp để chụp ảnh lưu niệm; những thiếu nữ với tà áo dài, áo yếm, áo Tày, áo bà ba hay những bộ váy đầm rực rỡ bắt mắt tạo dáng cùng hoa sen. Không những thế, nhiều phụ huynh cũng dẫn các bạn nhỏ ra đầm sen chụp ảnh, khiến cho không gian ở các đầm sen càng trở nên rực rỡ.

Giữa màu xanh mênh mang của mây núi, cỏ cây, đầm sen bạt ngàn những búp sen hồng, trắng bồng bềnh xen lẫn trong gió mùi thơm dịu mát càng làm tăng thêm vẻ đẹp, sự lãng mạn cho miền non nước Cao Bằng.