29/03/2024 lúc 19:51 (GMT+7)
Breaking News

Mua sắm tập trung phần mềm có bản quyền

VNHN - Đây là đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc mua sắm, sử dụng phần mềm có bản quyền khi mua sắm máy tính và hoạt động bảo trì phần mềm, hệ thống thông tin.

VNHN - Đây là đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc mua sắm, sử dụng phần mềm có bản quyền khi mua sắm máy tính và hoạt động bảo trì phần mềm, hệ thống thông tin.


Ảnh minh họa

Theo dự thảo, việc mua sắm bản quyền phần mềm được thực hiện theo các phương thức sau: Tổ chức mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với phần mềm có bản quyền mà tất cả các cơ quan, đơn vị cùng có nhu cầu sử dụng; Tổ chức mua sắm cho nhiều cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng phần mềm có bản quyền cùng loại; khi đó thống nhất gộp thành một gói thầu để thực hiện việc mua sắm.

Tổ chức mua sắm tập trung trong phạm vi của bộ, cơ quan trung ương, địa phương đối với phần mềm có bản quyền mà các cơ quan, đơn vị cùng có nhu cầu sử dụng; tổ chức mua sắm phân tán tại đơn vị dự toán các cấp để phục vụ công việc thường xuyên, công tác chỉ đạo, điều hành.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết lý do quy định như trên phù hợp với quy định hiện hành về mua sắm tài sản công, đồng thời vẫn tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động trong việc tổ chức mua sắm bản quyền phần mềm dựa trên khả năng và nhu cầu thực tế của từng cơ quan, đơn vị.

Phí bảo trì phần cứng không thấp hơn 05% giá trị mua sắm, đầu tư 

Trong dự thảo Quyết định này, hoạt động bảo trì phần mềm, hệ thống thông tin được đầu tư từ ngân sách nhà nước bao gồm: bảo trì phần cứng; bảo trì, duy trì, cập nhật phần mềm và cơ sở dữ liệu.

Kinh phí bố trí cho việc bảo trì phải bảo đảm đối với phần mềm thương mại là phù hợp chính sách của nhà cung cấp và (hoặc) theo hợp đồng mua sắm (nếu có); đối với phần cứng, phần mềm nội bộ: không thấp hơn 05% giá trị mua sắm, đầu tư của phần cứng, phần mềm nội bộ (bao gồm cả giá trị đầu tư ban đầu; giá trị đầu tư nâng cấp, mở rộng các hệ thống thông tin (nếu có) và yếu tố trượt giá của giá trị mua sắm, đầu tư tính đến thời điểm lập dự toán bảo trì).

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết lý do của đề xuất này là: Qua tìm hiểu thông tin trên thế giới và qua thông tin khảo sát một số doanh nghiệp, mức kinh phí bảo trì phần mềm thương mại dao động khác nhau trong khoảng từ 5-27% tùy theo từng phần mềm và chính sách của mỗi hãng cung cấp (có phần mềm được cập nhật miễn phí, có phần mềm phải mất phí cập nhật hàng năm), và đối với phần cứng, phần mềm nội bộ là khoảng từ 5-32% tùy vào quy mô hệ thống thông tin. Do vậy, dự thảo Quyết định không quy định cố định một mức kinh phí bảo trì cụ thể mà chỉ quy định mức bảo trì tối thiểu là 05% đối với phần cứng, phần mềm nội bộ như nêu trên. Ngoài ra, dự thảo Quyết định cũng quy định hướng dẫn các nội dung công việc bảo trì làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị có thể xây dựng dự toán phù hợp.