24/04/2024 lúc 16:21 (GMT+7)
Breaking News

Mùa hè trong đại dịch Covid 19

VNHN - Chỉ còn ít ngày nữa thôi là các em học sinh lại được đón một kỳ nghỉ hè đầy mong đợi. Mùa hè năm nay không giống như bao năm trước bởi đại dịch Covid 19 hoành hành khắp toàn cầu, làm đảo lộn mọi hoạt động của cả thế giới, trong đó có giáo dục và tác động không nhỏ đến tâm lý, quá trình học tập của mọi cấp học, bậc học

VNHN- Chỉ còn ít ngày nữa thôi là các em học sinh lại được đón một kỳ nghỉ hè đầy mong đợi. Mùa hè năm nay không giống như bao năm trước bởi đại dịch Covid 19 hoành hành khắp toàn cầu, làm đảo lộn mọi hoạt động của cả thế giới, trong đó có giáo dục và tác động không nhỏ đến tâm lý, quá trình học tập của mọi cấp học, bậc học.

Tại nước ta, ngay sau khi có thông tin về dịch viêm phổi đường hô hấp cấp (virus SARS – CoV-2), Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo cho học sinh, sinh viên nghỉ học. Đây là một lựa chọn cực kỳ sáng suốt, hiệu quả, đặc biệt là đối với bậc học từ mầm non đến THPT, bởi các em chưa thể có đầy đủ ý thức, hoặc vì lý do khách quan để tự phòng vệ loại dịch bệnh vô hình này.

Dù phải nghỉ học nhưng ngay sau đó Chính phủ đã chỉ đạo về việc học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học của học sinh, sinh viên trên cả nước, yêu cầu triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kinh tế xã hội, cung cấp dịch vụ công, giao dịch điện tử, đồng thời nhấn mạnh Bộ GD&ĐT chỉ đạo việc học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học của học sinh sinh viên nhưng phải đảm bảo chất lượng học tập, xử lý phù hợp kiến nghị của các trường quốc tế theo quy định.

Nhờ có chính sách kịp thời trong phòng chống dịch bằng việc cho các em nghỉ học nên đã ngăn được dịch bệnh một cách nhanh chóng, hiệu quả và các em đã lại được đến trường sau một thời gian ngắn (so với cả quãng đời học sinh của mình) trong khi cả thế giới hiện nay vẫn đang phải gồng mình chống dịch. Đó là điều tuyệt vời mà các em có được khi là những công dân Việt Nam trong đại dịch toàn cầu đầy chết chóc và ngưng trệ. Đến thời điểm hiện tại, các em đang gấp rút để hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình, khép lại một năm học đầy biến động khách quan để lại được đón kỳ nghỉ hè như bao năm học khác.

Sắc đỏ phượng vĩ phủ khắp sân trường

Mỗi năm đến hè lại có một lứa học sinh rời khỏi mái trường thân yêu của mình và bước vào lực lượng lao động một cách thực thụ, các em từng bước tách ra khỏi cái chung nhất của tuổi học trò, đó là chung trường, chung lớp, chung độ tuổi, chung thầy cô, chung màu áo, chung tiếng ve, chung màu hoa phượng, chung nụ cười ngây thơ trong trắng, chung ánh nắng ban mai, chung đường dài đến lớp, có khi chung cả những sách, những bút, những cặp, những xe, những e ke, thước kẻ và chung cả những kem, những chè, những nước, những buồn vui … Các em rời khỏi cái thế giới trong veo đầy mơ mộng để bước vào một cuộc vận hành mới, đó là sự vận hành nội thân mãnh liệt để dành lấy một cuộc sống của riêng mình. Các em tự chọn cho mình hướng đi và tự bước vào một giai tầng trong xã hội. Sau thời gian dài tự thân, sự phân cấp xã hội của mỗi cá nhân được định hình, bỏ lại phía sau sự trong sáng, thơ ngây của tuổi học trò để bước vào cuộc sống đầy đua chen, nghiệt ngã.

Dù khi rời khỏi ghế nhà trường và trở thành những phận đời giàu nghèo sướng khổ khác nhau nhưng có lẽ ai cũng có một thời để nhớ, để thương, để hoài niệm, để nuối tiếc. Khi chúng ta lớn tuổi, cánh phượng vẫn rơi, xác ve vẫn rụng và mùa hè của đất trời vẫn tới theo quy luật, nhưng mùa hè của tuổi học trò thì vẫn còn mãi trong ký ức. 

Mùa hè thường gắn với chuyến đi picnic, những chuyến du lịch, nghỉ dưỡng không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài. Năm nay do đại dịch Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số nước trên thế giới, vì vậy, vừa để đảm bảo an toàn, vừa tiết kiệm, vừa góp phần kích cầu du lịch trong nước, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người, làm giàu cho quê hương đất nước thì không gì bằng “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Mùa hè của các em năm nay tuy đến muộn hơn và ngắn hơn những mùa hè khác, song dù sao các em vẫn còn có mùa hè của mình hơn biết bao bạn cùng trang lứa ở nhiều nước trên thế giới, vì vậy các em càng phải trân trọng những ngày hè của mình và luôn ý thức việc nâng cao cảnh giác trong phòng chống dịch Covid 19, không để dịch bệnh này lây lan làm hại chính mình và cộng đồng./.