17/04/2024 lúc 01:10 (GMT+7)
Breaking News

Một số vấn đề đặt ra từ thực tế hoạt động của tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp

VNHN - Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, đến ngày 31-8-2019, tại Việt Nam có 74 tạp chí điện tử (tạp chí ÐT) đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí, trong đó 65 tạp chí ÐT có tạp chí in, chín tạp chí ÐT độc lập.

VNHN - Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, đến ngày 31-8-2019, tại Việt Nam có 74 tạp chí điện tử (tạp chí ÐT) đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí, trong đó 65 tạp chí ÐT có tạp chí in, chín tạp chí ÐT độc lập.

Cơ quan chủ quản của 74 tạp chí ÐT khá đa dạng, như: tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp; tổ chức xã hội - nghề nghiệp; tổ chức xã hội; cơ quan Ðảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, nhà trường… Với trang thông tin điện tử tổng hợp (TTÐTTH), đến ngày 31-7-2019 cả nước đã có 2.722 trang được cấp giấy phép hoạt động báo chí, trong đó 543 trang do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cấp, 2.179 trang do Sở Thông tin và Truyền thông và một số sở khác của các tỉnh, thành phố cấp. Do đó về nguyên tắc, khi đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí, mọi tạp chí ÐT và trang TTÐTTH có trách nhiệm phải bảo đảm là sản phẩm báo chí vận hành theo nội dung đã ghi rõ trong giấy phép hoạt động, từ phù hợp với tôn chỉ, mục đích... đến cách thức tổ chức bài vở đáp ứng các nhu cầu của đối tượng phục vụ, luôn hoạt động trong khuôn khổ và quy định của pháp luật…

Theo khoản 15 Ðiều 3 Luật Báo chí (năm 2016), "Tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi trường mạng". Ðịnh nghĩa cho thấy tính chuyên ngành của tạp chí ÐT là yếu tố chi phối nội dung của các sản phẩm báo chí này, và đồng thời xác định việc xuất bản tin, bài trên tạp chí ÐT có tính định kỳ, tương ứng với tin, bài của tạp chí in (nếu có) thường được xuất bản theo chu kỳ. Quy chiếu từ hai nội dung đó, theo cơ quan chức năng thì thời gian qua, về cơ bản một số tạp chí ÐT đã hoạt động phù hợp với tôn chỉ, mục đích như: thực hiện đúng quy định về nội dung thông tin trên giao diện trang chủ, cũng như đặt tên mục và chuyên mục; hoàn thành tương đối tốt việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo đúng chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đồng thời thông tin kịp thời một số công trình nghiên cứu khoa học, phân tích, đánh giá, góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề có tính chất lý luận, tham gia tổng kết thực tiễn và đề xuất giải pháp phù hợp… Tuy nhiên, hoặc có thể do xuất bản định kỳ và việc đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành khó thu hút bạn đọc; hoặc có thể do muốn mượn danh nghĩa một sản phẩm báo chí đã được cấp giấy phép hoạt động báo chí để hợp thức hóa một trang mạng sao cho có thể tồn tại như báo điện tử hay trang TTÐTTH, nên hầu như trên thực tế số tạp chí ÐT nghiêm túc tuân thủ nội dung của giấy phép hoạt động báo chí là khá hiếm hoi. Phần lớn tạp chí ÐT có xu hướng "báo hóa" trang mạng của mình, thậm chí có xu hướng xa rời, đi ngược tôn chỉ, mục đích đã ghi trên giấy phép hoạt động báo chí... Ðó là tình trạng cần sớm khắc phục.

Về hình thức, theo cơ quan chức năng thì biểu hiện rõ nhất của tình trạng trên là giao diện trang chủ một số tạp chí ÐT không ghi rõ tên cơ quan chủ quản, tên lãnh đạo cơ quan báo chí; giấy phép hoạt động báo chí là tạp chí ÐT nhưng trên giao diện lại ghi là "báo điện tử"; thông tin về giấy phép xuất bản báo chí không cụ thể (thời gian cấp, cơ quan cấp); có giao diện trang chủ của tạp chí ÐT được thiết kế tương tự giao diện trang chủ báo điện tử với các chuyên mục, mục cập nhật tin tức thời sự qua các tiêu đề như "24h", "24/7"; thiếu địa chỉ, hộp thư điện tử (email); số lượng tin bài do tòa soạn tạp chí ÐT tổ chức bị lấn át so với số lượng tin bài khai thác từ các nguồn khác và đôi khi không ghi rõ nguồn... Tuy nhiên cũng theo cơ quan chức năng, vấn đề đáng quan tâm hơn cả là nội dung thông tin công bố trên tạp chí ÐT. Theo đó, nhiều tạp chí ÐT sa đà vào những vấn đề thời sự, chính trị, xã hội, cụ thể là tập trung vào các hiện tượng tiêu cực trong công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường, xây dựng, các vụ án mạng,...; khai thác tin bài từ báo in, hoặc báo điện tử khác; tự tiến hành bài điều tra, phóng sự, phỏng vấn, bình luận thời sự; thậm chí có tạp chí ÐT đăng video-clip, phim tài liệu, phóng sự hình ảnh như chương trình truyền hình với nội dung hoàn toàn không liên quan tôn chỉ, mục đích. Ðáng chú ý là một số địa chỉ là trang mạng của tạp chí ÐT nhưng lại có tên miền là "báo", hoặc rất khó hiểu (như: luxurydaily.vn, viettimes.vn, vnbtimes.vn...). Một số tạp chí ÐT lập văn phòng đại diện ở địa phương, cử phóng viên thường trú, và xây dựng đội ngũ cộng tác viên một cách thiếu chọn lọc; tùy tiện làm ra "thẻ phóng viên", "thẻ cộng tác viên" không đúng quy định, rồi cấp các "thẻ" này hoặc giấy giới thiệu để một số người không có chức năng sử dụng. Hậu quả là có người đã lợi dụng danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên của tạp chí ÐT để đi vòi vĩnh, dọa dẫm đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, và do vi phạm pháp luật mà một số người đã bị xử lý.

Dù rằng việc được cung cấp thông tin, tiếp xúc các bình luận và đánh giá, biểu dương, khuyến khích, cảnh báo... về các vấn đề, sự kiện, hiện tượng xã hội và con người trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, thể thao, sức khỏe... ở Việt Nam và thế giới là nhu cầu chung của bạn đọc, song tính chuyên ngành của sản phẩm báo chí đã được ghi rõ trong giấy phép hoạt động của mỗi tạp chí ÐT đã bao hàm sự khu biệt, giới hạn về thông tin. Vì vậy, mỗi tạp chí ÐT cần xác định tính chuyên ngành là chủ đề trọng tâm, cơ bản, chủ đạo, sản phẩm báo chí chủ yếu cung cấp thông tin liên quan lĩnh vực chuyên ngành. Tất nhiên, để không lâm vào tình trạng khô khan, thiếu hấp dẫn đối với bạn đọc không hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành... các tạp chí ÐT có thể điểm xuyết bằng một số thông tin lành mạnh, sinh động, nhưng sự điểm xuyết đó không phải là cập nhật tin tức thời sự thường xuyên, không thể giữ vai trò thông tin chủ đạo và lấn át, biến tính chuyên ngành chỉ còn là cái "cớ" để tạp chí ÐT vượt ra ngoài khuôn khổ tôn chỉ, mục đích để tồn tại như báo điện tử.

Ðáng tiếc là trên thực tế, tình trạng vượt ra ngoài khuôn khổ tôn chỉ, mục đích lại khá phổ biến trên một số tạp chí ÐT. Không quá khó để nhận thấy điều này khi khảo sát tại rất nhiều tạp chí ÐT. Chẳng hạn là tạp chí ÐT của tổ chức người mẫu nhưng lại tràn ngập thông tin diễn viên, ca sĩ trong nước và quốc tế, với các tít bài như "Lý Băng Băng vòng một phẳng lì đối lập với Angelababy "căng đầy" trên thảm đỏ", "Pha xử lý váy lộ liễu nhưng vô cùng đáng yêu của H’Hen Niê trước nguy cơ lộ hàng"... cùng với đó là một số chuyên mục, mục (Công nghệ - xe, Bóng đá, Mobile, Internet, Du học, Giảng đường, Hẹn yêu,...). Dù có lượng tin bài rất lớn song phần lớn đều không liên quan hoặc không đúng với tôn chỉ, mục đích. Tạp chí ÐT khác lại có chuyên mục "Tin tức thời sự 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay" liên tục cập nhật tin tức thời sự ở trong nước và ngoài nước, tồn tại cùng các mục hoàn toàn không liên quan lĩnh vực hoạt động của cơ quan chủ quản như kết quả xổ số, giá vàng, tỷ giá ngoại tệ hoặc loạt bài, phóng sự điều tra. Tương tự, tạp chí ÐT có cơ quan chủ quản là một tổ chức liên quan tới các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa có xu hướng "báo hóa" khá đậm nét với các chuyên mục liên tục cập nhật thông tin trên hầu hết lĩnh vực trong nước và quốc tế; đồng thời còn có các chuyên mục về thế giới, kinh tế, địa ốc với số tin, bài phần lớn không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực hoạt động của cơ quan chủ quản. Hay một tạp chí ÐT có cơ quan chủ quản liên quan mỹ nghệ, kim hoàn, đá quý nhưng lại có tin, bài hoàn toàn không liên quan gì đến mỹ nghệ, kim hoàn, đá quý như: khai trương xưởng thực hành đào tạo kỹ thuật ô-tô, kinh tế ven biển, doanh nghiệp dệt may, xơ sợi Việt Nam trong căng thẳng tiền tệ, bí quyết cải thiện da khô mạn tính, 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn…

Theo khoản 20 Ðiều 3 Luật Báo chí (năm 2016) "Trang thông tin điện tử tổng hợp là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ". Như vậy, trang TTÐTTH là địa chỉ thu thập, tổng hợp thông tin để cung cấp cho người đọc theo đường dẫn, không được vi phạm quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, việc tổ chức sản xuất bài vở không phải là chức năng, nhiệm vụ của trang TTÐTTH.

Phải khẳng định những năm gần đây, nhiều trang TTÐTTH hoạt động khá tích cực, góp phần truyền tải thông tin bổ ích, thiết thực… đến với bạn đọc, giúp bạn đọc có cơ hội tiếp xúc nhiều, nhanh, cập nhật hơn với thông tin liên quan chủ đề, đề tài họ quan tâm. Nhưng nếu không tổ chức, quản lý chặt chẽ, mải chạy theo thông tin giật gân, câu khách nhằm tăng số người truy cập thì trang TTÐTTH rất dễ bị lạm dụng. Và trên thực tế, tình trạng lạm dụng như vậy ngày càng phổ biến khi một số trang TTÐTTH xây dựng giao diện như báo điện tử gây nhầm lẫn cho người đọc (thí dụ một trang TTÐTTH có giao diện, mầu sắc, hình ảnh, kết cấu, tên chuyên trang, chuyên mục giống hệt hoặc là trùng khớp đến 70% so với giao diện, mầu sắc, hình ảnh, kết cấu, tên chuyên trang, chuyên mục của một báo điện tử khác đã và đang hoạt động); tuy là trang TTÐTTH, nhưng tên miền của một số trang TTÐTTH lại chứa các ký tự như "bao", "phongvien", "tapchi" nên dễ khiến cho người đọc lầm tưởng đó là thông tin chính thức của quốc gia, vùng miền, tỉnh, thành phố. Ðặc biệt, một số trang TTÐTTH tổ chức, vận hành, sản xuất tin bài như báo điện tử với quy trình viết - duyệt - đăng tin, bài, có cơ chế sử dụng, cấp giấy giới thiệu để phóng viên, cộng tác viên đi tác nghiệp viết bài, hoặc yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp thông tin như với cơ quan báo chí, hoặc yêu cầu ký hợp đồng quảng cáo.

Ảnh minh họa - Internet 

Ngày nay, hệ thống thông tin đại chúng ở Việt Nam đã và đang phát triển hết sức mạnh mẽ. Tuy nhiên thực tế cũng đang đặt ra một số vấn đề cần sớm giải quyết bởi sự phát triển đó có chỗ, có nơi còn thể hiện thiếu quy hoạch khoa học, gây lãng phí nguồn lực, quản lý không theo kịp phát triển; một số cơ quan truyền thông lại có biểu hiện thương mại hóa, xa rời tôn chỉ, mục đích, chưa làm tốt chức năng định hướng dư luận, xây dựng con người...

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện tại, các trang thông tin điện tử tổng hợp (TTĐTTH) có hơn 70% số lượng tin, bài được tổng hợp từ một nguồn tin, hơn 90% số lượng tin, bài tổng hợp từ hai nguồn tin. Và do số tin, bài là khai thác, tổng hợp nên trang TTĐTTH thường đăng tải chậm hơn so với tin, bài ở địa chỉ gốc, nên trên thực tế không ít trang TTĐTTH tiến hành chỉnh sửa tiêu đề tin, bài hoặc sửa một phần tin, bài để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Đáng lo ngại hơn, một số trang TTĐTTH có xu hướng tập trung khai thác, tổng hợp tin, bài có nội dung tiêu cực, hoặc các vấn đề, sự kiện, hiện tượng thường được gọi là “mặt trái” của xã hội; tự ý biên tập lại tin, bài gốc, chỉnh sửa tiêu đề, không dẫn nguồn cụ thể, không trích dẫn nguyên văn mà chỉ trích đoạn được coi là “có vấn đề” để nhằm mục đích gây tò mò, tác động tới sự hiếu kỳ của một bộ phận người đọc.

Nguy hiểm hơn, bên những trang TTĐTTH đã có giấy phép hoạt động báo chí, trên mạng còn xuất hiện nhiều trang TTĐTTH tiếng Việt có tên miền quốc tế (.net, .com,.org, .biz, .info, .name, .tv...), máy chủ đặt ở nước ngoài, không có giấy phép hoạt động báo chí, không xác định được chủ sở hữu, hoạt động theo nhãn quan, mục đích của người điều hành. Một số trang trong đó được tạo ra nhằm chống phá Việt Nam qua thủ đoạn chỉ khai thác, tổng hợp thông tin tiêu cực, bịa đặt, bài bình luận, phỏng vấn theo hướng “bôi đen” từ địa chỉ truyền thông của các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam. Do không quan tâm phân biệt tên miền, không chú ý chủ sở hữu hoặc người điều hành... mà một số người đọc bị cuốn theo, thậm chí tin vào thông tin xấu độc từ các trang TTĐTTH này.

Những thực tế trên đã cho thấy, dù hoạt động của một số tạp chí ĐT, trang TTĐTTH thu hút được không ít người đọc thì vẫn khó bác bỏ một sự thật là với việc vượt ra khỏi tôn chỉ, mục đích, cố tình lập lờ giữa tạp chí ĐT, trang TTĐTTH với báo điện tử mà không ít sản phẩm báo chí này đã trở thành một trong các yếu tố làm nảy sinh hiện tượng báo chí chưa làm tốt chức năng định hướng dư luận, xây dựng con người và gây bức xúc xã hội, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp. Những số liệu như: năm 2018, sau khi thanh tra, kiểm tra, làm việc với 15 tạp chí ĐT, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 11 đơn vị vì không thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và quy định ghi trong giấy phép hoạt động báo chí, đăng tải thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, thông tin sai sự thật, không ghi đủ và đúng nội dung quy định. Tháng 8-2019, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt một tạp chí ĐT 57 triệu đồng vì hoạt động chuyên trang không phép, thông tin sai sự thật, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện chủ quyền quốc gia... Điều này cho thấy đã tới lúc cần giải quyết rốt ráo hiện tượng tạp chí ĐT, trang TTĐTTH vận hành không phù hợp với quy định được ghi rõ trong giấy phép hoạt động báo chí.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng kể trên được nhiều chuyên gia chỉ ra là chúng ta còn thiếu chặt chẽ về pháp luật. Thí dụ, trong khi khoản 6 Điều 3, Luật Báo chí (năm 2016) xác định “Báo điện tử là loại hình báo chí sử dụng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được truyền dẫn trên môi trường mạng, gồm báo điện tử và tạp chí điện tử”, thì khoản 15, Điều 3, lại xác định “Tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi trường mạng”. Như vậy, nếu đặt hai khoản này trong mối liên hệ, có thể đưa tới quan niệm tạp chí ĐT cũng là báo điện tử. Luật Báo chí (năm 2016) cũng chưa phân biệt, chưa lượng hóa cụ thể để phân biệt tạp chí ĐT và báo điện tử, chưa có quy định về số lượng nguồn tin mà trang TTĐTTH được tổng hợp, chưa có quy định rõ ràng về tên miền cho nên dễ bị lợi dụng. Luật Báo chí (năm 2016) cũng chưa quy định cụ thể về thời gian đăng hoặc gỡ tin, bài, về giao diện của trang TTĐTTH giúp phân biệt với giao diện của cơ quan báo chí; chưa quy định chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn của người chịu trách nhiệm về nội dung. Chưa kể Luật cũng chưa đề cập vấn đề tạp chí ĐT, trang TTĐTTH có được tự sản xuất tin, bài, tổ chức đội ngũ phóng viên, thành lập cơ quan thường trú. Bên cạnh đó, nếu quản lý tạp chí ĐT, trang TTĐTTH chủ yếu theo giấy phép, thiếu kiểm tra thường xuyên, thiếu chế tài xử phạt nghiêm minh thì chưa đủ sức răn đe, hạn chế tái phạm. Cũng cần đề cập vai trò của cơ quan chủ quản, người đứng đầu tạp chí ĐT, trang TTĐTTH. Nếu cơ quan chủ quản lơ là theo dõi, buông lỏng quản lý, để người đứng đầu tạp chí ĐT, trang TTĐTTH có xu hướng sử dụng trang mạng làm công cụ kinh doanh, chú trọng đăng tin bài giật gân, tăng thứ tự xếp hạng bằng cách cắt xén, thay đổi nguồn tin khai thác để thu lợi từ quảng cáo… thì tình trạng biến một tạp chí ĐT hoặc một trang TTĐTTH thành báo điện tử luôn có thể xảy ra.

Để các tạp chí ĐT, trang TTĐTTH hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, góp phần triển khai có hiệu quả quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trước hết cần khảo sát, đánh giá cụ thể thực trạng hoạt động của tạp chí ĐT, trang TTĐTTH từ đó sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan trong Luật Báo chí (năm 2016). Đồng thời rà soát tổng thể sửa đổi quy định hiện hành nhằm lượng hóa cụ thể để tạp chí ĐT thể hiện đúng với tính chất tạp chí, kiên quyết không để tồn tại hiện tượng sử dụng giấy phép hoạt động báo chí của tạp chí ĐT để xuất bản báo điện tử. Tương tự, cần quy định cụ thể về nguồn tin trang TTĐTTH được phép tổng hợp; thỏa thuận bản quyền giữa cơ quan báo chí với trang TTĐTTH cần thể hiện rõ trách nhiệm bảo đảm thông tin tích cực luôn là nội dung chủ đạo. Cùng với đó là quy định về việc hiển thị trên trang mạng; quy trình quản lý thông tin đã khai thác, tổng hợp; quy định về quyền hạn, nhiệm vụ của người chịu trách nhiệm nội dung và nhân viên làm việc tại tạp chí ĐT, trang TTĐTTH; xây dựng quy định về giao diện, tên miền, chuyên mục và mục để không đẩy tới nhầm lẫn với cơ quan báo chí. Đặc biệt, cần bổ sung biện pháp xử phạt nghiêm khắc đối với sai phạm, chú ý tới hiện tượng tạp chí ĐT hoặc trang TTĐTTH tự sản xuất tin, bài, không trích dẫn nguyên văn và không chính xác về nguồn tin, tổng hợp ghi giả nguồn tin gốc...

Trước mắt, khi việc sửa đổi luật sao cho phù hợp với các biến chuyển của thực tiễn báo chí, với những tình huống mới nảy sinh… còn phụ thuộc vào quy trình tiến hành và cần có thời gian, Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định hoặc Bộ Thông tin và Truyền thông có thông tư quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản, giúp các cơ quan chức năng có hành lang pháp lý đủ mạnh trong việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực báo chí, và cho phép cơ quan chức năng sửa đổi quy định hiện hành về trang TTĐTTH. Đồng thời, tiếp tục triển khai Kế hoạch 1738/KH-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ký ngày 4-6-2019, để rà soát, cấp lại giấy phép hoạt động báo chí, trong đó có cấp giấy phép hoạt động báo chí, bảo đảm các tạp chí ĐT, trang TTĐTTH hoạt động đúng với tôn chỉ, mục đích, đúng với tính chất riêng.

Tuy nhiên, việc xử lý bằng biện pháp hành chính đối với vi phạm của báo chí nói chung, của tạp chí ĐT, trang TTĐTTH nói riêng mới là một mặt của vấn đề. Một mặt khác không kém quan trọng là vai trò của cơ quan chủ quản, của các cá nhân làm việc tại tạp chí ĐT, trang TTĐTTH. Nếu cơ quan chủ quản thiếu trách nhiệm và lơ là trong giám sát, coi đăng ký xin được giấy phép hoạt động báo chí là xong việc, khoán trắng cho người chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện; nếu các cá nhân làm việc tại tạp chí ĐT, trang TTĐTTH thiếu trách nhiệm, coi nhẹ đạo đức báo chí, tự vượt qua tôn chỉ, mục đích, biến tạp chí ĐT, trang TTĐTTH thành công cụ để kinh doanh sẽ đẩy sản phẩm báo chí vào tình huống vi phạm pháp luật. Như vậy, không thể xem nhẹ ý thức trách nhiệm của cơ quan chủ quản, của các cá nhân làm việc tại tạp chí ĐT, trang TTĐTTH. Họ chính là yếu tố có vai trò quan trọng nhất trong sự tồn tại, phát triển mỗi tạp chí ĐT, mỗi trang TTĐTTH. Chưa kể, xét từ bất cứ phương diện nào thì công chúng vẫn là đối tượng phục vụ duy nhất của tạp chí ĐT, trang TTĐTTH. Vì vậy cần tạo cơ chế giúp công chúng có quyền tham gia giám sát, đánh giá, góp ý kiến, biểu dương thành tựu, phê phán hiện tượng tiêu cực trong hoạt động của mỗi tạp chí ĐT, trang TTĐTTH.

Để công chúng có thể phát huy vai trò của mình, cơ quan chức năng cần công bố để công chúng nắm bắt danh sách tạp chí ĐT, trang TTĐTTH đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động báo chí, cũng như tôn chỉ, mục đích của từng trang, giúp công chúng có điều kiện so sánh, đánh giá. Việc công bố như vậy còn giúp công chúng có cơ sở để nhận biết, phân biệt với các tạp chí ĐT, trang TTĐTTH hoạt động trái phép, hoặc là công cụ của các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí hoạt động chống phá.

Các vấn đề đang đặt ra trong thực tế hoạt động của tạp chí ĐT, trang TTĐTTH là kết quả của một tập hợp nguyên nhân, vì thế việc khắc phục cũng cần tiến hành đồng bộ, không xem nhẹ bất kỳ nguyên nhân nào. Sự hoàn chỉnh và nghiêm khắc về mặt luật pháp trong tổ chức, quản lý sự vận hành của các tạp chí ĐT, trang TTĐTTH; ý thức trách nhiệm, sự nghiêm túc của cơ quan chủ quản và cá nhân có vai trò tổ chức, thực hiện tạp chí ĐT, trang TTĐTTH; ý thức công dân và tinh thần tích cực, chủ động trong tiếp nhận thông tin, ý kiến thiện chí, thiết thực của công chúng... sẽ là các yếu tố cần thiết giúp các tạp chí ĐT, trang TTĐTTH phát huy tính tích cực xã hội, góp phần để hệ thống truyền thông của Việt Nam vừa phát triển về số lượng, vừa phát triển về chất lượng, đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.