19/04/2024 lúc 15:38 (GMT+7)
Breaking News

Một quyết định xử lý kịp thời và đúng lúc

VNHN - Việc trong những ngày cuối tháng 4/2020, Ban Chấp hành và Ban Thường vụ cùng Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Vĩnh Lộc tiến hành thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020 cũng như một số đảng viên vì liên quan đến những sai phạm khi thực hiện Dự án Chợ trung tâm Vĩnh Hùng đang nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Qua đây cũng cho thấy tính kịp thời, nghiêm minh trong việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật của đảng

VNHN- Việc trong những ngày cuối tháng 4/2020, Ban Chấp hành và Ban Thường vụ cùng Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy huyện Vĩnh Lộc tiến hành thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020 cũng như một số đảng viên vì liên quan đến những sai phạm khi thực hiện Dự án Chợ trung tâm Vĩnh Hùng đang nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Qua đây cũng cho thấy tính kịp thời, nghiêm minh trong việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật của đảng và sự cảnh tỉnh kịp thời đối với những tổ chức đảng, đảng viên, trước và trong mỗi nhiệm kỳ đại hội.

Kết luận của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho thấy nhiều sai phạm liên quan đến cá nhân và tập thể tại Dự án Chợ Vĩnh Hùng

Theo đó: Căn cứ Điều lệ Đảng; Căn cứ vào những Quy định của TW về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và về xử lý kỷ luật đảng viên, tổ chức đảng vi phạm hiện hành. Cũng như Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc khóa XXV, nhiệm kỳ 2015-2020 cùng Báo cáo số 169-BC/UBKTHU, ngày 30/3/2020 của Ủy ban Kiểm tra. Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Vĩnh Lộc nhận thấy: Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng nhiệm kỳ 2010-2015 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, dẫn đến sai phạm của UBND xã khi thực hiện Dự án Chợ trung tâm Vĩnh Hùng, cụ thể: Lập hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật, phê duyệt Dự án Chợ khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không thực hiện niêm yết công khai mặt bằng quy hoạch Chợ, khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thống nhất với các hộ sử dụng ki ốt về việc giao thời hạn 30 đến 50 năm, các hộ phải nộp tiền thuê đất theo quy định của nhà nước; không tổ chức ký hợp đồng thuê ki ốt với các hộ; đại diện là chủ đầu tư ký kết với nhà thầu thi công xây dựng 19 ki ốt và tính chi phí xây dựng áp theo giá nhà nước (có bao gồm thuế và thu nhập chịu thuế tính trước) trái quy định.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng nhiệm kỳ 2015-2020 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để UBND xã vi phạm khi thực hiện Dự án Chợ trung tâm Vĩnh Hùng qua việc không tổ chức ký hợp đồng thuê ki ốt với các hộ; tổ chức hội nghị bàn chuyển mục đích sử dụng Chợ, giao cho 05 cá nhân vị trí xây dựng ki ốt không công khai, dân chủ, trái với quy hoạch chợ.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân khuyết điểm. Vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng đã ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và các cá nhân đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, gây bức xúc trong nhân dân, khiếu kiện đông người, vượt cấp. Ban Thường vụ huyện ủy Vĩnh Lộc quyết định thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng nhiệm kỳ 2010-2015 và nhiệm kỳ 2015-2020 bằng hình thức cảnh cáo.

Liên quan đến Dự án Chợ nói trên, cùng với việc thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Hùng, Ban Chấp hành Huyện ủy huyện Vĩnh Lộc cũng đã tiến hành thi hành kỷ luật ông Lê Văn Hải - Huyện ủy viên, Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Hùng bằng hình thức cảnh cáo. Ngoài ra các ông Hoàng Đình Nghị- Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã; ông Hoàng Đạt Hinh - Đảng viên chi bộ Xóm Bình, Đảng bộ xã Vĩnh Hùng (nguyên Bí thư Đảng ủy xã, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch MTTQ xã Vĩnh Hùng) và ông Lê Văn Trung - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 (nguyên là lãnh đạo xã Vĩnh Hùng) cũng đã bị Ủy ban Kiểm tra huyện ủy huyện Vĩnh Lộc thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Có thể nói việc tiến hành thi hành kỷ luật đối với các đảng viên và tổ chức đảng vi phạm nói trên của Huyện ủy Vĩnh Lộc tại thời điểm này cho thấy sự kịp thời, tính nghiêm minh trong việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương của đảng. Đồng thời cũng nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân và là sự cảnh tỉnh rất cần thiết đối với những đảng viên và các tổ chức đảng trước cũng như trong mỗi nhiệm kỳ đại hội.

Trước đó một số tiểu thương tại Chợ trung tâm xã Vĩnh Hùng đã gửi đơn lên UBND huyện Vĩnh Lộc để đề nghị được làm rõ và xử lý một số vấn đề được cho là sai phạm diễn ra tại đây như: Giải tỏa 05 ki ốt không qua đấu giá để trả lại mặt bằng với lý do đây là đất dành cho HTX dịch vụ; xác minh làm rõ số tiền 19 hộ sử dụng ki ốt đóng cho UBND xã, có nộp vào ngân sách nhà nước hay không cũng như quyền lợi của các hộ sử dụng ki ốt như thế nào? Và làm rõ con đường là đất của chợ hay là đất của khu tái định cư?

Tiếp nhận đơn đề nghị nói trên, UBND huyện Vĩnh Lộc đã thành lập đoàn thanh tra để tiến hành xác minh vụ việc. Và trong kết luận số 1853/KL-UBND, ngày 13 tháng 12 năm 2019 của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc đã cho thấy có nhiều sai phạm xảy ra tại đây có liên quan đến trách nhiệm của tập thể và các cá nhân như vừa phản ánh. Trước dấu hiệu vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng nói trên, UBKT Huyện ủy Vĩnh Lộc đã vào cuộc.