24/04/2024 lúc 00:31 (GMT+7)
Breaking News

Một nhà giáo tận tâm, nhà quản lý tâm huyết trên quê hương đất học Xuân Trường

VNHN - Ngạn ngữ Palestine có câu: “Người thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian”. Thật vậy, người thầy có vai trò đặc biệt quan trọng. Thầy không chỉ truyền dạy ta tri thức mà còn truyền dạy đạo đức, cách sống ở đời. Và trên quê hương Xuân Hòa của đất học Xuân Trường cũng có một người thầy mà trong tim của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã, nhất là các thế hệ học trò luôn yêu mến, kính trọng và cảm phục. Đó là đó là nhà giáo Phạm Thành Công - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng

VNHN - Ngạn ngữ Palestine có câu: “Người thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian”. Thật vậy, người thầy có vai trò đặc biệt quan trọng. Thầy không chỉ truyền dạy ta tri thức mà còn truyền dạy đạo đức, cách sống ở đời. Và trên quê hương Xuân Hòa của đất học Xuân Trường cũng có một người thầy mà trong tim của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã, nhất là các thế hệ học trò luôn yêu mến, kính trọng và cảm phục. Đó là nhà giáo Phạm Thành Công - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Hoà.

Nhà giáo Phạm Thành Công 

Nhà giáo Phạm Thành Công sinh ra trong một gia đình tri thức nghèo tại làng Ngọc Liên xã Xuân Hoà, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Được sự chỉ dạy tận tình của cha mẹ, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, chàng thanh niên tuổi 18 tình nguyện nhập ngũ vào Lữ đoàn 126 Hải Quân - Đây thực sự là một quyết định đáng trân trọng của một người trẻ tuổi. Trong gần 03 năm quân ngũ, Phạm Thành Công tham gia cùng đồng đội bảo vệ vững chắc chủ quyền quần đảo Trường Sa - vùng biển trời thiêng liêng của Tổ Quốc. Chắc hẳn thời gian trong quân đội đã tôi luyện ra một người thầy đầy bản lĩnh sau này. Năm 1998 hết nghĩa vụ, chàng lính trẻ trở về địa phương với quyết tâm theo đuổi sự nghiệp đèn sách. Để rồi trời đã không phụ lòng người khi bản chất ham học đã giúp Phạm Thành Công thi đỗ cùng lúc 6 trường Đại học và Cao đẳng. Nhưng tình yêu trẻ nhỏ đã thôi thúc người thầy giáo tương lai chọn khoa Giáo dục Tiểu học thuộc trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên là hướng đi của mình. Với bản tính sôi nổi, nhiệt tình, sinh viên Phạm Thành Công đã tham gia tích cực phong trào Đoàn, được các thầy cô trong trường tin tưởng và bạn bè tin yêu và dần trở thành một thủ lĩnh Đoàn tiêu biểu của nhà trường. 4 năm miệt mài đèn sách trên giảng đường đại học qua mau và ngày tốt nghiệp đã tới với thành tích học tập đáng tự hào. Nhà trường đã gửi lời mời giữ lại và một vài địa chỉ đào tạo uy tín đã đánh tiếng. Một lần nữa thầy giáo trẻ lại đứng trước sự lựa chọn của cuộc đời. Nhưng lần này đáp án dường như đã có sẵn khi tình yêu quê hương và thế hệ trẻ quê nhà đang vẫy gọi để Phạm Thành Công quyết định xin về Trường Tiểu học Xuân Hoà - nơi anh sinh ra và lớn lên để tham gia công tác giảng dạy cho đến ngày nay.

Thấm thoắt đã 17 năm gắn bó với mái trường quê hương, nhà giáo Phạm Thành Công đã trải qua quãng đời vô cùng đáng nhớ trong sự nghiệp trồng người. Khi trong 17 năm ấy thì đã 10 năm thầy đảm nhiệm vị trí chèo lái con thuyền Tiểu học Xuân Hoà. Nhận nhiệm vụ thuyền trưởng khi cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chất lượng giáo viên chưa đồng đều, kết quả học tập của học sinh còn rất nhiều hạn chế. Trường được chia ra làm 2 khu A, B rất khó cho việc quản lý, điều hành và xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Thầy cùng tập thể Ban giám hiệu đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức họp, định hướng tương lai phát triển của nhà trường. Khắc phục mọi khó khăn gộp điểm trường B về trung tâm xã để từng bước xây dựng nhà trường theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa. Bằng tâm huyết của người con quê hương, tận tâm tận lực, một nhà quản lý có tâm và có đủ tầm với uy tín của mình, tranh thủ sự ủng hộ to lớn của cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, thầy đã vận động các nguồn lực trong và ngoài nhà trường để từng bước tạo lên một trường Tiểu học khang trang, hiện đại như ngày nay.

Nhà giáo Phạm Thành Công với các học trò

“Người thuyền trường” của nhà trường luôn cùng tập thể giáo viên đau đáu một nỗi niềm làm thế nào để quyết tâm đưa trường Tiểu học Xuân Hoà trở thành lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện Xuân Trường cũng như của tỉnh Nam Định.

Sống giản dị, khiêm nhường đó là hình ảnh thường thấy về thầy trong trang phục áo sơ mi, quần âu lịch sự. Nhưng đằng sau vẻ ngoài giản dị đó là một người Hiệu trưởng đầy nghị lực, tâm huyết và giàu sức sáng tạo. Luôn tâm niệm “Có giáo viên giỏi sẽ có học sinh giỏi”, “Không có thầy tốt thì mọi quyển sách hay cũng không phát huy hết ý nghĩa”. Thầy đặc biệt quan tâm đến hoạt động của các Tổ chuyên môn. Thầy trực tiếp tổ chức và giúp đỡ giáo viên xây dựng các buổi sinh hoạt chuyên đề, các tiết thi giáo viên dạy giỏi và đặc biệt hơn hẳn là thầy tham gia trực tiếp bồi dưỡng các học sinh giỏi từ văn hoá đến thể thao. Những phương pháp dạy học mới như “Bàn tay nặn bột”, “mô hình trường học mới VNEN” hay những hoạt động trải nghiệm sáng tạo được ứng dụng rộng rãi trong từng môn học, từng tiết học tại trường. Dưới sự dẫn dắt của thầy, tất cả giáo viên trong trường đều ý thức và dành nhiều thời gian, tâm sức cho việc soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng để mỗi tiết học đạt kết quả cao nhất.

Thầy rất hiểu tâm lí học sinh và luôn mong mỏi xây dựng được một môi trường giáo dục thân thiện để học sinh có thể hoàn toàn tin tưởng ở thầy cô giáo. Thường trực trên gương mặt là nụ cười tươi và sẵn sàng lắng nghe học sinh nên ở trường các em học sinh rất gần gũi, yêu quý nhưng cũng không kém phần nghiêm khắc khi học sinh mắc lỗi. Hình ảnh những cô cậu học trò nhỏ cuối giờ học chạy lại mách thầy chuyện to, chuyện nhỏ để “tâm sự” với thầy rất dễ bắt gặp ở trường Tiểu học Xuân Hoà.

Là người quản lý, người đứng đầu Nhà trường, nhưng thầy không bao giờ sử dụng cái uy quyền cấp trên, dùng mệnh lệnh để chỉ đạo công việc. Luôn lắng nghe góp ý của mọi người trước khi đưa ra một quyết định nào đó, nhìn nhận thấu đáo mọi chuyện và giải quyết trên tinh thần dân chủ, quan tâm và cùng chia sẻ với những khó khăn trong đời sống của đồng nghiệp, tập thể giáo viên trong trường ai cũng tôn trọng và cảm phục thầy. 

Một góc Trường Tiểu học Xuân Hòa hôm nay

Dưới sự lãnh đạo của thầy, năm học 2011 - 2012 trường là đơn vị đầu tiên trong toàn huyện đạt cùng lúc 3 chuẩn: chuẩn Quốc gia mức độ II, chuẩn "Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, chuẩn Thư viện. Năm học 2012 - 2013 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Đặc biệt năm học 2016 - 2017 trường được công nhận lại lần 2 đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Nhà trường có 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, trường có 4 giáo viên giỏi cấp Tỉnh, 23 giáo viên giỏi cấp Huyện, 7 giáo viên giỏi cấp trường, không có giáo viên trung bình, yếu. Tiếp nối truyền thống trường đã đạt được những thành tích đáng kể trong công tác dạy và học, nhiều năm liền đạt danh hiệu trường “Tập thể lao động Xuất sắc”, là điển hình xuất sắc của giáo dục đào tạo huyện Xuân Trường và giáo dục Tiểu học tỉnh Nam Định, được UBND huyện Xuân Trường, Sở GD - ĐT Nam Định, UBND tỉnh Nam Định, Bộ GD&ĐT và Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng.

Để đạt được những thành tích đó là biết bao những cố gắng về trí và lực cũng của thầy, hình ảnh thầy Công cắt tỉa chăm sóc khuôn viên trường, tham gia đá bóng, hướng dẫn học trò trong các giờ trải nghiệm hay cõng học sinh sau những trận lụt….không có gì xa lạ và đã trở thành những dấu ấn đậm nét trong kí ức mỗi thế hệ học trò. Thành quả của sự tận tâm, tận lực của thầy đã được ghi nhận bằng thành tích trong 17 năm học liên tục (từ năm học 2002 - 2003 đến năm học 2018 - 2019), thầy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liên tục là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 Bằng khen của UBND tỉnh, 1 Bằng khen của Bộ GD&ĐT và nhiều Giấy khen của UBND huyện, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện Xuân Trường. Đặc biệt, trong năm học 2018 – 2019 vừa qua thầy đã được Hội đồng Thi đua- Khen thưởng các cấp đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND xã Xuân Hoà chia sẻ: Đồng chí Công là một thầy giáo tâm huyết, nhiệt tình, trên cương vị là Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách lĩnh vực giáo dục, đồng chí đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền để đưa giáo dục Xuân Hoà trở thành điểm sáng của quê hương Xuân Trường. Năm 2019 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã được huyện chọn một trong bốn xã đầu tiên của huyện xây dựng Nông thôn mới nâng cao, qua công tác kiểm tra các tiêu chí chúng tôi tự hào là xã được đánh giá cao nhất trong 4 xã đặc biệt nền giáo dục Xuân Hoà nói chung và Trường Tiểu học Xuân Hoà nói riêng là trường học kiểu mẫu trong toàn tỉnh”.

Lửa thử vàng gian nan thử sức và chắc chắn rằng trong nhiều năm nữa dù ở cương vị công tác nào, thầy cũng sẽ luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Và quê hương luôn tự hào về một người con đã góp phần to lớn thay đổi tư duy và nền giáo dục của xã nhà. Xin được trích những câu thơ cuối trong bài thơ Cổng làng của Nhà thơ Đoàn Mạnh Phương - một người con nổi tiếng của quê hương:  “Bao tướng tá, nhà văn, tiến sĩ/ Sinh ra từ vết nứt cổng làng tôi”. Sự mong mỏi của nhà thơ sẽ được biến thành sự thực dưới mái trường Tiểu học Xuân Hoà đang hằng ngày ươm những mầm non chớm nở để đem cho đời những quả ngọt mãi về sau. Và thành quả đó luôn mang dấu ấn đậm nét từ “thầy giáo làng” - nhà giáo Phạm Thành Công.