29/03/2024 lúc 22:43 (GMT+7)
Breaking News

Mỗi địa phương sẽ chọn 1 huyện hoặc phường có nguy cơ để xét nghiệm cắt ngang phòng dịch COVID-19

VNHN - Dịch bệnh COVID-19 vẫn tiểm ẩn những nguy cơ lan rộng ra cộng đồng, diễn biến khó lường. Để khoanh vùng dập dịch tại chỗ, mỗi địa phương sẽ chọn một huyện hoặc phường dự kiến có nguy cơ để xét nghiệm cắt ngang để đánh giá nguy cơ cộng đồng.

VNHN - Dịch bệnh COVID-19 vẫn tiểm ẩn những nguy cơ lan rộng ra cộng đồng, diễn biến khó lường. Để khoanh vùng dập dịch tại chỗ, mỗi địa phương sẽ chọn một huyện hoặc phường dự kiến có nguy cơ để xét nghiệm cắt ngang để đánh giá nguy cơ cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp trực tuyến phòng chống COVID-19 với 27 điểm cầu. Ảnh: BYT

Tại Hội nghị trực tuyến “Đánh giá kết quả triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương” do Bộ Y tế tổ chức ngày 4/4 với 27 điểm cầu tại các tỉnh thành phố có ca mắc COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá: Tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Hiện nước ta có 239 người mắc ở 25 tỉnh, thành phố và 90 ca đã công bố chữa khỏi, chưa có ca tử vong; tuy nhiên dịch bệnh vẫn tiểm ẩn nguy cơ lan rộng ra cộng đồng.

Theo đó, để thực hiện tốt việc khoanh vùng dập dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các địa phương nghiêm túc triển khai các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia, đặc biệt là triển khai quyết liệt Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Ban chỉ đạo các địa phương phải phân công cán bộ trực phòng chống dịch 24/24h.

Hiện Ban chỉ đạo Quốc gia đã ban hành kế hoạch cập nhật bổ sung đối với các cấp độ dịch trong tình hình hiện nay và xác định cấp độ dịch COVID-19 hiện đang ở cấp độ 3. Từ đó, các địa phương căn cứ vào kế hoạch mới nhất của Ban chỉ đạo Quốc gia và tình hình cụ thể của địa phương để xây dựng kế hoạch ứng phó cho phù hợp với tình hình dịch của địa phương và chuẩn bị phương án trong trường hợp dịch lan rộng.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, để thực hiện tốt việc khoanh vùng, dập dịch, hạn chế việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, các địa phương cần thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”, theo phương châm phát hiện và cách ly.

Theo đó, các địa phương duy trì tổ “đi từng ngõ gõ từng nhà”, mỗi tổ phải có tối thiểu 2 người, thành phần gồm công an (cảnh sát khu vực) và y tế cơ sở, Mặt trận Tổ quốc, bí thư, trưởng khu phố. Mỗi tổ phụ trách một cụm dân cư, khu phố khoảng 50 hộ gia đình; lập danh sách theo dõi, sàng lọc chặt chẽ những ai có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đặc biệt là những người đi về từ vùng dịch. Đối với việc xét nghiệm, địa phương sẽ chọn 1 huyện hoặc phường có thể có nguy cơ để xét nghiệm cắt ngang để đánh giá nguy cơ cộng đồng.

Các địa phương cũng phải thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, thông báo của Bộ Y tế về danh sách người nước ngoài từ Việt Nam về và những người đến khám, chăm sóc phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai; những ai có liên quan đến lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 237, tuyên truyền hướng dẫn để người dân biết tự khai báo.

Đối với việc điều trị, địa phương thực hiện nghiêm chỉ tiêu giường bệnh tại các cơ sở y tế, thực hiện điều trị theo nguyên tắc dịch ở đâu, khoanh vùng dập dịch ở đó. Các cơ sở điều trị bệnh nhân tại chỗ, chỉ chuyển lên tuyến trên khi bệnh nhân nặng vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị. Những đơn vị của tỉnh nào do tỉnh đó chỉ đạo và chịu trách nhiệm; thực hiện phân luồng điều trị hợp lý tránh lây nhiễm trong bệnh viện; nhân viên y tế thực hiện nghiêm phòng hộ trong khám bệnh tránh lây nhiễm chéo thực hiện nghiêm túc hướng dẫn cách ly trong các cơ sở y tế của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng chỉ đạo cần xử lý theo quy định của pháp luật những đối tượng cố tình không chấp hành quy định về cách ly y tế, bố trí khu cách ly riêng cho đội ngũ nhân viên y tế để vừa cách ly vừa thực hiện công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, cần đặc biệt lưu ý công tác phòng chống dịch COVID-19 trong các trại dưỡng lão, trại giam và trung tâm bảo trợ xã hội.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế cũng lưu ý với trường hợp bệnh nhân số 237 có liên quan đến nhiều cơ sở y tế như: Bệnh viện Việt Pháp, Bệnh viện Đức Giang, Viện huyết học và truyền máu, Bệnh viện E; việc này giao lại cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố Hà Nội xử lý coi như một tâm dịch để có các biện pháp triển khai quyết liệt để tránh lây lan ra cộng đồng.