19/04/2024 lúc 04:20 (GMT+7)
Breaking News

Mỗi Đảng viên là một tấm gương sáng giúp quê hương mình thoát nghèo

VNHN - Theo Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu, phát huy những kết quả, đồng thời khắc phục những mặt còn hạn chế, bất cập của phong trào đảng viên nhận “đỡ đầu” hộ nghèo mấy năm qua, trong năm 2018-2019, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát hơn, từ đó có sự tham gia sôi nổi, đều khắp của các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở.

VNHN - Theo Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu, phát huy những kết quả, đồng thời khắc phục những mặt còn hạn chế, bất cập của phong trào đảng viên nhận “đỡ đầu” hộ nghèo mấy năm qua, trong năm 2018-2019, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát hơn, từ đó có sự tham gia sôi nổi, đều khắp của các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở.

Mấy năm qua, nhất là từ sau đại hộ Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020), Tỉnh ủy Bạc Liêu đặc biệt chú trọng phong trào đảng viên nhận “đỡ đầu” hộ nghèo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đảng trong tỉnh quan tâm công tác này. Theo đó, các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy đã phân công cán bộ, đảng viên nhận "đỡ đầu" hộ nghèo bằng nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực, được nhân dân hoan nghênh.

Cụ thể và thiết thực nhất là việc các đơn vị tập thể, cá nhân đã hỗ trợ vốn, cây - con giống, tận tâm hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, làm ăn…, nhờ vậy đã góp phần rất quan trọng giúp hàng nghìn hộ nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hơn ba năm qua tại Bạc Liêu đã hơn gần 80 ban, ngành tỉnh và doanh nghiệp nhận đỡ đầu hộ nghèo, là nguồn lực rất quan trọng giúp tỉnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Cụ thể, đầu năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 2,4% hộ nghèo (hơn 4.900 hộ), đến đầu năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống khá nhanh, hiện chỉ còn 1,9%.

Đáng biểu dương là, tại Bạc Liêu mấy năm qua có nhiều cơ quan, doanh nghiệp tham gia thực hiện tốt công tác đỡ đầu hộ nghèo, tiêu biểu như: Cục Thuế tỉnh, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh, Sở Lao động, Thương binh vã Xã hội, Công ty Cổ phần Cấp nước Bạc Liêu, Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh… Trong hơn ba năm qua, Bạc Liêu đã có 74 đơn vị cấp tỉnh, 1.165 cơ quan, đơn vị cấp huyện, thành phố nhận "đỡ đầu" 4.964 hộ nghèo. Ðặc biệt, trong đó có hơn 900 đảng viên trong tỉnh đã nhận "đỡ đầu" hơn 3.500 hộ thuộc diện nghèo khó gay gắt.

Với cách làm đa dạng, linh hoạt và sáng tạo, ngoài việc hỗ trợ vốn, cây, con giống, phương tiện sản xuất..., mỗi đảng viên thường xuyên đến tận nhà hộ nghèo trao đổi, góp ý, hướng dẫn cách thức sản xuất, làm ăn. Theo số liệu chưa đầy đủ, nhờ các biện pháp tổng hợp và cụ thể này, từ năm 2016 đến nay, Bạc Liêu đã có hơn 6.000 hộ thoát nghèo bền vững.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bạc Liêu Trần Hồng Chiến cho biết, để phong trào “đỡ đầu” hộ nghèo đạt hiệu quả cao, thiết thực, bền vững, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị, các doanh nghiệp thực hiện “quy trình giúp đỡ hộ nghèo” khá bài bản và cụ thể, từ khâu khảo sát đến trao vốn, theo dõi quá trình sản xuất, làm ăn của từng hộ nghèo. Ngoài ra, tỉnh còn rất chú trọng việc tuyên truyền, động viên, khích lệ, nhằm giúp hộ nghèo nâng cao ý thức tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước và chính quyền địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Nguyễn Quang Dương khẳng định: Ðể có được kết quả bước đầu đáng khích lệ như hôm nay, trước hết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng, chính quyền và mỗi cán bộ, đảng viên trong tỉnh phải có quyết tâm thật cao, đồng thời phải có cách làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo, linh hoạt. Việc cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong tỉnh những năm qua nhận "đỡ đầu" hộ nghèo bằng cách làm nêu trên và đang đem lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo nhân dân hoan nghênh, hưởng ứng rất tích cực, tạo dựng hình ảnh, niềm tin yêu mới của nhân dân đối với người cán bộ, đảng viên. 

Nhiều hộ nghèo ở Bạc Liêu đã vươn lên thoát nghèo, khá giả.

Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, phát huy kết quả đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã và đang quan tâm chỉ đạo rất quyết liệt thực hiện mục tiêu phát triển “năm trụ cột kinh tế”, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, với khát vọng cháy bỏng sớm thoát khỏi tỉnh nghèo, trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đồng thời, tỉnh thực hiện thật tốt phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”; đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn liền với công tác xã hội; chăm lo gia đình chính sách, hỗ trợ người nghèo nhằm xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh. Cũng trong những ngày đầu Xuân Canh Tý, tôi đến thăm gia đình anh Trần Thanh Tuấn, người dân tộc Khmer (ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành, TP Bạc Liêu).

Hộ anh Tuấn là một trong những hộ nghèo của ấp, gia cảnh hết sức khó khăn do không có nghề nghiệp ổn định, con đông, không có vốn sản xuất. Quanh năm hai vợ chồng anh Tuấn phải bươn trải làm thuê đủ nghề nhưng cũng chỉ kiếm được ít tiền sống lay lắt qua ngày. Ðáng mừng mấy năm qua, gia đình anh Tuấn được đảng viên Lương Văn Ðấu, cán bộ Chi cục Thuế TP Bạc Liêu nhận đỡ đầu, nay cuộc sống gia đình anh Tuấn đã có chuyển biến mới, bước đầu thoát khỏi "danh sách hộ nghèo gay gắt" của xã. "Gia đình tôi được anh Lương Văn Ðấu tận tình giúp đỡ bằng cách hỗ trợ tiền mua giống, hướng dẫn cách cải tạo, gieo trồng ba công rẫy sau nhà.

Ðồng thời, anh Ðấu còn giới thiệu cho tôi đi làm công nhân ở một HTX. Nhờ vậy, đến nay gia đình tôi đã được công nhận hộ thoát nghèo. Nếu không có anh Đấu và Ðảng ủy, UBND xã Hiệp Thành giúp đỡ thì không biết đến bao giờ gia đình tôi có được như ngày hôm nay... ", anh Tuấn chân thành nói. Tương tự, tại TP Bạc Liêu và các huyện, điển hình như huyện: Hòa Bình, Phước Long, Đông Hải, Vĩnh Lợi, thị xã Giá Rai…, trong mấy năm qua đã có hàng trăm cán bộ, đảng viên rất nhiệt tình, trách nhiệm cao và có cách “đỡ đầu” hộ nghèo bằng những việc làm rất cụ thể, sáng tạo, linh hoạt như đảng viên Lương Văn Đấu ở Chi cục Thuế TP Bạc Liêu.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Bạc Liêu, trong mấy năm qua, các địa phương như Thành ủy TP Bạc Liêu, Huyện ủy Phước Long, Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Ðông Hải... đã phát động phong trào cán bộ, đảng viên nhận "đỡ đầu" hộ nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Huyện Phước Long từ nhiều năm nay luôn dẫn đầu tỉnh về thực hiện phong trào cán bộ, đảng viên nhận giúp đỡ hộ chính sách và "đỡ đầu" hộ nghèo. Toàn huyện Phước Long có hơn 800 cán bộ, đảng viên là cán bộ lãnh đạo cấp huyện và các xã, thị trấn, mỗi cán bộ, đảng viên nhận "đỡ đầu" từ một đến ba hộ nghèo… Trong không khí những ngày đầu Xuân Canh Tý, đặc biệt mừng nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020), tôi trở lại huyện Hòa Bình, đây là một trong những huyện mấy năm qua có phong trào đảng viên nhận “đỡ đầu” hộ nghèo khá tốt của tỉnh Bạc Liêu.

Bí thư Huyện ủy Hòa Bình Hồ Thanh Thủy báo tin vui: “Đến đầu Xuân 2020 này, toàn huyện còn gần 3.000 hộ nghèo. Huyện ủy và UBND huyện đề ra mục tiêu giảm nghèo bền vững, với những giải pháp rất cụ thể, thiết thực, hiệu quả thật sự, nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn, giữa các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển, nhất là các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Để đạt mục tiêu, huyện đã phát huy mọi nguồn lực, đặc biệt được sự ủng hộ, giúp đỡ rất hiệu quả từ các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện, xã, thị trấn. Trong đó 21/22 sở, ngành tỉnh đã nhận đỡ đầu 159 hộ nghèo, với tổng số vốn được trao là hơn 557 triệu đồng, cùng với nguồn vốn huy động tại địa phương, mức hỗ trợ từ năm đến sáu triệu đồng/hộ, giúp các hộ có thêm điều kiện đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi, trồng rau màu, làm các ngành nghề phụ”.