19/04/2024 lúc 10:05 (GMT+7)
Breaking News

Mở rộng sân bay Côn Đảo gấp 4 lần, dùng chung dân dụng và hoạt động quân sự

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030. Cảng hàng không nội địa cấp 4C này dùng chung với hoạt động quân sự cấp II.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030. Cảng hàng không nội địa cấp 4C này dùng chung với hoạt động quân sự cấp II.

Cảng Hàng không (CHK) Côn Đảo được quy hoạch với công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, có thể khai thác máy bay code C hoặc tương đương. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay. Công suất này tăng lên gấp 4 lần sân bay hiện hữu.

Hiện đây là sân bay cấp 3C, chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới, loại máy bay ATR-72 sẽ được loại bỏ dần. Trong khi đó, công suất tiếp nhận hành khách tại CHK Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

Cảng Hàng không Côn Đảo hiện nay có nhiều hạn chế về công suất khai thác hoạt động hàng không chung.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu; quy hoạch xây dựng đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh khoảng 172,5 m; quy hoạch xây dựng 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay.

Về các công trình quản lý, điều hành bay, sẽ xây dựng mới đài kiểm soát không lưu phía Đông nhà ga hành khách; quy hoạch hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT I đầu 11; hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 29.

Sân bay sẽ được lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường cất hạ cánh; nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu. Xác định vị trí chuẩn xác trong các bước tiếp theo để đảm bảo hệ thống trang thiết bị hoạt động tối ưu.

Nhà ga hành khách CHK Côn Đảo được quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm; dự trữ quỹ đất mở rộng về phía Đông khi có nhu cầu.

Quy hoạch vị trí nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách trên khu đất có diện tích khoảng 4.315 m, xây dựng khi có nhu cầu. Nghiên cứu bố trí điểm xử lý hàng hóa đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm tại khu đất dự kiến quy hoạch nhà ga hàng hóa.

Đáng lưu ý, Bộ GTVT cũng quy hoạch xây dựng nút giao giữa đường khu đô thị và đường trục vào sân bay. Cụ thể, đường trục vào Cảng được quy hoạch xây dựng đồng bộ với nhà ga hành khách gồm một đường trục chính 4 làn xe chạy kết nối từ tuyến đường trục khu đô thị Cỏ Ống vào khu vực cảng hàng không.

Tổng nhu cầu đất quy hoạch khoảng 181,745 ha, gồm 104,604 ha diện tích đất cảng hàng không hiện hữu và diện tích đất bổ sung khoảng 76,908 ha. Trong đó diện tích đất hàng không dân dụng là 52,504 ha, diện tích đất quân sự 9,373 ha, diện tích đất dùng chung 119,868 ha.

Hiện nay, hai hãng hàng không đang khai thác tới Côn Đảo là Bamboo Airways với 3 đường bay và VASCO với một đường bay.

Năm 2020, tăng trưởng hành khách thông qua CHK Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt. Sản lượng vận chuyển hành khách tại CHK Côn Đảo đạt 447.750 hành khách, tăng 4,1% so với năm 2019.