20/04/2024 lúc 19:57 (GMT+7)
Breaking News

Mở màn cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ với mưa gió và trục trặc kĩ thuật

VNHN - Trong ngày bỏ phiếu đầu tiên, thời tiết mưa giông diễn ra nhiều nơi và hàng loạt máy bỏ phiếu gặp vấn đề kỹ thuật ở 12 bang tại Mỹ khiến cử tri gặp khó khăn trong quá trình bầu cử.

VNHN - Trong ngày bỏ phiếu đầu tiên, thời tiết mưa giông diễn ra nhiều nơi và hàng loạt máy bỏ phiếu gặp vấn đề kỹ thuật ở 12 bang tại Mỹ khiến cử tri gặp khó khăn trong quá trình bầu cử. 

Điều kiện thời tiết xấu diễn ra từ Florida cho tới vùng trung tây của Mỹ đã khiến nhiều cử tri đã phải đội mưa gió để được bỏ phiếu.

Theo New York Times dẫn thông báo của chuyên gia khí tượng Tim Loftus tại AccuWeather cho biết, nhiều địa phương tại nửa phía đông của nước Mỹ dự đoán có mưa trong ngày bầu cử. Ngoài ra, một số khu vực như Bắc Carolina và nam New Jersey sẽ có mưa giông lớn. Sức gió có thể đạt 50 dặm/giờ tại New York và Pennsylvania, thậm chí tuyết cũng có thể rơi ở vùng Ngũ đại hồ (Great Lakes).

Dẫu vậy, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 tại Mỹ tới thời điểm này cũng đã chứng kiến lượng cử tri đi bỏ phiếu bất chấp mưa gió ở mức chưa từng có tiền lệ, theo báo Independent.

Hàng dài cử tri tại Georgia xếp hàng chờ bỏ phiếu vì lỗi kỹ thuật của máy bầu cử. Ảnh: GETTY IMAGES

Cùng với những bất lợi về thời tiết, hàng chục bang cũng đã ghi nhận sự cố kỹ thuật xảy ra với các máy bỏ phiếu.

Cụ thể, tính đến 12 giờ trưa ngày 6/11 (0 giờ ngày 7/11 giờ Hà Nội), Mỹ đã ghi nhận tình trạng máy bỏ phiếu bị hỏng tại ít nhất 12 bang, Reuters dẫn thông tin từ một liên minh "bảo vệ bầu cử" gồm hơn 100 nhóm cho biết. Họ đã thiết lập đường dây nóng quốc gia nhằm phát hiện những bất thường trong quá trình bầu cử giữa kỳ.

Một quan chức thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay họ nhận được những báo cáo về lỗi kỹ thuật "rải rác", nhưng khẳng định tới nay, chúng dường như không ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bỏ phiếu của các cử tri.

Tại bang Georgia, nơi cuộc chạy đua chức thống đốc khá gay cấn, theo người phát ngôn của bang, bà Candice Broce, nhà chức trách đang điều tra về sự cố xảy ra với danh sách cử tri đã được số hóa. Một số cử tri phải bỏ phiếu tạm thời thay vì sử dụng máy bỏ phiếu thông thường.

Theo bà Shirley Thorn, nhân viên bưu điện, 56 tuổi cho biết, vì máy móc trục trặc nên bà đã phải đợi tới hơn 4 tiếng tại điểm bỏ phiếu tại Snellville, Georgia để bỏ được phiếu.

Trước tình hình trên, các nhóm quan sát cho rằng việc bỏ phiếu tạm thời sẽ kém tin cậy hơn so với bỏ phiếu thông thường bởi theo quy trình, thông tin của cử tri cần được xác minh trước khi tính lá phiếu.

Ngoài ra, trang Politico đưa tin, có ít nhất hai thành viên của Hội đồng thành phố New York cho biết vì các lá phiếu bị ẩm nên máy quét đã không thể hoạt động tại các điểm bỏ phiếu ở khu vực của họ là Manhattan và Brooklyn. Do vậy, những hàng người dài phải xếp hàng chờ đợi trong lúc ban tổ chức bầu cử của thành phố điều động thợ tới sửa máy.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn phát biểu của bà Kirstjen Nielsen, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ khẳng định, cho tới thời điểm này chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy hạ tầng bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ bị xâm phạm, thao túng./.