20/04/2024 lúc 00:08 (GMT+7)
Breaking News

Mở lại phiên tòa vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong ở Hòa Bình

VNHN - Sau gần 1 tuần tạm hoãn, sáng nay, 14/1, Tòa án nhân dân TP.Hòa Bình đã mở lại phiên tòa xét xử vụ án sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

VNHN - Sau gần 1 tuần tạm hoãn, sáng nay, 14/1, Tòa án nhân dân TP.Hòa Bình đã mở lại phiên tòa xét xử vụ án sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sự xuất hiện của bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa sáng nay nhận được sự quan tâm đặc biệt của báo chí

Bị cáo Hoàng Công Lương đã có mặt tại phiên tòa sáng nay. Trao đổi với báo chí trước phiên tòa, bị cáo Hoàng Công Lương nói: "Tôi đang điều trị bệnh tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Sức khỏe tôi không được tốt. Mong hội đồng xét xử xử nhanh trong 2 - 3 ngày để tôi có đủ sức khỏe để hầu tòa. Nếu kéo dài hơn tôi không thể có mặt được đầy đủ phiên tòa". 

Trước đó, ngày 8/1, bị cáo Hoàng Công Lương đã không có mặt tại phiên tòa vị lý do sức khỏe, phải nhập viện điều trị. Đại diện Viện kiểm soát và luật sư bào chữa cho bị cáo Lương đã đề nghị tạm hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền và lợi ích của bị cáo. Sau khi thảo luận, hội đồng xét xử đã quyết định tạm hoãn phiên tòa tới ngày hôm nay, 14/1.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình, bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) bị truy tố về tội vô ý làm chết người.

Ngoài bị cáo Lương, 6 bị cáo khác cũng được triệu tập tới tòa gồm: Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty xử lý nước Trâm Anh; Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình; Hoàng Đình Khiếu, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình; Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng quản lý vật tư, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Trần Văn Sơn, cán bộ phòng Vật tư và thiết bị y tế, Bệnh viên đa khoa tỉnh Hòa Bình và Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn.

Trong đó, ngoài bị cáo Bùi Manh Quốc bị truy tố về tội vô ý làm chết người giống bị cáo Hoàng Công Lương, 5 bị cáo còn lại cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây là lần thứ 2 Tòa án nhân dân TP.Hòa Bình mở phiên tòa xét xử vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình hồi tháng 5/2017. 

Trước đó, tại phiên tòa hồi tháng 5, đầu tháng 6 năm 2018, sau hơn 1 tuần xét xử, Tòa án nhân dân TP.Hòa Bình đã yêu cầu trả hồ sơ và đề nghị điều tra bổ sung. 

Tới 5/12/2018, sau khi có kết luận điều tra bổ sung của cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình đã ra cáo trạng đề nghị truy tố 7 bị cáo nêu trên. So với phiên tòa trước đó, cáo trạng lần này truy tố thêm 4 bị cáo là Trương Quý Dương, Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng và Đỗ Tuấn Anh. 

Riêng đối với bác sĩ Hoàng Công Lương, tội danh trước đây bị truy tố là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì nay tội danh truy tố được đổi thành vô ý làm chết người. Theo cáo trạng, bị cáo Hoàng Công Lương có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo, là người thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 nên biết rõ nội dung và thời gian sửa chữa. Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29/5/2017, ngày xảy ra tai biến. 

Bên cạnh đó, với trình độ và vai trò, trách nhiệm được giao, Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Lương phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng, sau khi sửa chữa phải có việc xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên nói về việc Trần Văn Sơn thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị khiến 8 người chết. 

Từ đó, Viện kiểm sát nhân dân cho rằng, có đủ căn cứ để truy tố bị can Hoàng Công Lương tội vô ý làm chết người. 

Đối với nguyên giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình cho rằng, với vai trò là người đứng đầu bệnh viện, đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài như việc không bố trí kỹ sư, kỹ thuật viên kiểm tra chất lượng nước trước và sau khi lọc máu theo quy định; không chỉ đạo ban hành quy định vận hành, bảo quản hệ thống lọc nước RO.

Bên cạnh đó, Viện kiểm sát cũng cho rằng, bị can Dương là người ký các hợp đồng, thanh lý hợp đồng sửa chữa hệ thống RO nhưng không sâu sát trong kiểm tra, phát hiện việc Đơn nguyên lọc máu thường xuyên sử dụng hệ thống RO ngay sau sửa chữa, không chờ kết quả xét nghiệm chất lượng nguồn nước để kịp thời chấn chỉnh. 

Từ đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình cho rằng, có đủ căn cứ để truy tố bị can Trương Quý Dương tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng./.

Theo Thanhnien.vn