25/04/2024 lúc 07:29 (GMT+7)
Breaking News

Microsoft hỗ trợ Việt Nam đối phó với tin tặc

VNHN - Microsoft thực hiện nhiều khóa đào tạo về an ninh mạng cho doanh nghiệp Việt Nam.

VNHN - Microsoft thực hiện nhiều khóa đào tạo về an ninh mạng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo trang asia.nikkei.com, Chính phủ Việt Nam và tập đoàn Microsoft đã tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực an ninh mạng. Theo thông báo ngày 10/9, các tập đoàn lớn của Việt Nam bao gồm Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng Công ty bia - rượu - nước giải khát Sabeco và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex đang tham gia khóa đào tạo về an ninh mạng do Microsoft thực hiện.

Ảnh minh họa - TL

Tháng 12/2019, chính phủ Việt Nam thông báo đã đăng ký Chương trình an ninh chính phủ của Microsoft, cung cấp các khóa đào tạo và cập nhật các mối đe dọa mạng từ khắp nơi trên thế giới do công ty này biên soạn. Ngày 10/9/2020, Microsoft đã công bố tên của hàng chục công ty tham gia chương trình này.

Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam Phạm Thế Trường cho biết: "Sức mạnh của điện toán đám mây, big data và trí tuệ nhân tạo đã tỏ ra hiệu quả, và không chỉ trong lĩnh vực bảo mật, các doanh nghiệp nên bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng thực sự những công nghệ này để tăng trưởng hiệu quả và an toàn hơn",

Trang asia.nikkei.com dẫn báo cáo của Microsoft cho hay, trung bình mỗi ngày, Microsoft đã cung cấp cho các cơ quan chức năng Việt Nam 3 gigabyte dữ liệu về các mối đe dọa phần mềm độc hại trong nước và các vấn đề bảo mật khác kể từ khi chương trình bắt đầu. Microsoft cho biết số lượng các cuộc tấn công download, một hình thức tấn công mà tội phạm nhúng mã độc từ xa vào các thiết bị không an toàn, ở Việt Nam cao gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Phần mềm Bootleg từ lâu đã tràn lan trong nước, mở ra cánh cửa cho các hacker sử dụng máy tính bị nhiễm virus để thực hiện các cuộc tấn công Internet trên khắp thế giới.

Theo nhà nghiên cứu thị trường IDC, Đông Nam Á là thị trường phát triển nhanh nhất thế giới về dịch vụ đám mây và ước tính trị giá 76 tỷ USD vào năm 2023. Microsoft là một trong nhiều doanh nghiệp của Mỹ, từ nhà bán lẻ giảm giá Target đến trang chia sẻ video YouTube, đang đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam khi quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ được cải thiện.

Cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ cũng xuất hiện trong lĩnh vực đám mây. Tất cả các tập đoàn dịch vụ chính đều đang tăng chi tiêu của họ ở Đông Nam Á, trong đó Alibaba Cloud của Trung Quốc tuyên bố có nhiều trung tâm dữ liệu nhất và Amazon Web Services của Mỹ có nhiều doanh thu nhất.

Tuy nhiên, Microsoft có lợi thế là đối tác tiên phong ở Việt Nam, khi đã đến Việt Nam từ năm 1992. Ông Benjamin Yap, đối tác cấp cao tại RHTLaw Việt Nam, cho biết sự hợp tác mới nhất với Việt Nam sẽ giúp Microsoft chuyển trọng tâm từ phần cứng sang dịch vụ kỹ thuật số.

Yap, người tư vấn cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhận định: “Việc Microsoft đã quản trị để thu hút được chính phủ Việt Nam trong quan hệ đối tác này là một ví dụ nữa cho thấy Microsoft tập trung vào châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á”.

Trang tin này cũng trích dẫn nhận định cho rằng an ninh tốt hơn sẽ thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số. Ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng Bộ Công an cho biết: "Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển thương mại điện tử và công nghệ thông tin, nhưng vấn đề an ninh mạng cũng là một thách thức lớn".

Để tăng cường khả năng phòng vệ của mình, Việt Nam đã tham khảo cơ sở dữ liệu của Microsoft. Theo ông Amanuel Flobbe, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu trong ủy ban công nghiệp kỹ thuật số của Việt Nam, cho biết chương trình hợp tác chính phủ-doanh nghiệp "về mặt chiến lược là rất dễ hiểu". Ông nói: “Trong tình trạng an ninh mạng hiện nay, dữ liệu và kiến thức toàn cầu là chìa khóa”.