19/04/2024 lúc 05:10 (GMT+7)
Breaking News

Bắc Ninh: Gây ấn tượng bởi sức hút FDI

VNHN – Với mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022, tỉnh xác định thu hút đầu tư đóng vai trò quan trọng, là nguồn lực then chốt, lan toả thúc đẩy doanh nghiệp đồng hành trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, trong đó kinh tế có vốn FDI là một bộ phận không tách rời.

VNHN – Với mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022, tỉnh xác định thu hút đầu tư đóng vai trò quan trọng, là nguồn lực then chốt, lan toả thúc đẩy doanh nghiệp đồng hành trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế, trong đó kinh tế có vốn FDI là một bộ phận không tách rời.

Trong những tháng đầu năm, trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Mặc dù bị chịu không ít tác động từ dịch bệnh, tuy nhiên tỉnh Bắc Ninh vẫn gây ấn tượng mạnh với bạn bè trong nước khi liên tục thu hút nguồn vốn FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 280 triệu USD.

Trong đó, vốn FDI toàn tỉnh đã cấp mới cho 61 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 110 triệu USD; có 22 dự án điều chỉnh tăng gần 141,67 triệu USD và 124 lượt góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp gần 30 triệu USD. Cùng với đó, vốn đầu tư trong nước đạt hơn 1.117 tỷ đồng (cấp mới gần 609 tỷ đồng; vốn điều chỉnh tăng thêm 508,58 tỷ đồng).

Bắc Ninh thu hút vốn FDI lớn, tạo động lực cho phát triển kinh tế -  xã hội trong tương lai

Bên cạnh đó, khuyến khích, tạo điều kiện và tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp trong nước nhằm hình thành cụm ngành điện tử, công nghệ cao, phát triển khu công nghệ cao, các trường đại học; nâng cao tỷ trọng giá trị nội địa hóa trong sản phẩm, chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện cho công nghiệp địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, hướng tới phát triển công nghiệp hỗ trợ xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố sáng tạo, năng động trong tương lai.

Lũy kế đến hết tháng 3-2020, toàn tỉnh có 1.554 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, phần vốn góp đạt gần 19,13 tỷ USD. Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu về số dự án và vốn đầu tư với 1.177 dự án và 15,535 tỷ USD vốn đầu tư; tiếp theo là các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore…

Với những kết quả đã đạt được tạo động lực cho Bắc Ninh bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Tự tin hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016 - 2020, mạnh mẽ hướng tới xây dựng tỉnh trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Song song với những thành công đó, tỉnh Bắc Ninh không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, góp phần tạo nền tảng để thu hút vốn FDI tiếp tục đầu tư cho phát triển trong tương lai. Giai đoạn tới, Thu hút đầu tư phải gắn với định hướng kinh tế tri thức, sản xuất công nghệ cao, phát triển bền vững trên cơ sở chọn lọc các dự án theo tiêu chí “2 ít, 3 cao”: sử dụng ít đất, ít lao động; suất vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH SAMSUNG ELECTRONICS Việt Nam (KCN Yên Phong).

UBND tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới môi trường đầu tư nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của nhà đầu tư. Tỉnh chú trọng, tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, dịch vụ ngoài hàng rào các KCN, cụm công nghiệp; tăng tính ổn định của việc cung cấp điện, nước, viễn thông, hạ tầng giao thông để tạo điều kiện thu hút các dự án lớn, có sức lan toả phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, phối hợp nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai KCN Yên Phong II-C và VSIP II; trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Khu công nghệ cao Bắc Ninh vào quy hoạch tổng thể phát triển khu công nghệ cao; sớm triển khai hình thành 2 khu logistics theo quy hoạch tại huyện Quế Võ (100 ha) và khu vực huyện Yên Phong - thành phố Bắc Ninh (100 ha)… nhằm tạo bước đột phá mới cho tỉnh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay.

Với môi trường kinh doanh thông thoáng, vị trí giao thương thuận lợi, hạ tầng ngày càng hoàn thiện, Bắc Ninh có sức hút lớn với các nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, tiếp tục thu hút vốn đầu tư FDI lớn, Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp với Ban quản lý các KCN và các sở, ban ngành đồng hành tư vấn cùng các nhà đầu tư. Nâng cao hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư… tiếp tục huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thu hút vốn FDI mạnh mẽ, giữ vững vị trí là địa phương thu hút hiệu quả vốn đầu tư trong và nước ngoài./.