20/04/2024 lúc 20:51 (GMT+7)
Breaking News

Màu nắng bình yên trên miền đất Phật

VNHN - Myanmar (hay còn gọi là Miến Điện) được biết đến như một quốc gia sùng đạo Phật nhất thế giới với những buổi bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp, với hàng nghìn ngôi đền, chùa cổ kính trải dài vô tận, ẩn hiện trong khói sương mờ ảo tựa như một giấc mơ cổ tích. Phải chăng vùng đất này đã chạm tới trái tim du khách bằng những cảm xúc bình yên và thuần khiết nhất.

VNHN - Myanmar (hay còn gọi là Miến Điện) được biết đến như một quốc gia sùng đạo Phật nhất thế giới với những buổi bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp, với hàng nghìn ngôi đền, chùa cổ kính trải dài vô tận, ẩn hiện trong khói sương mờ ảo tựa như một giấc mơ cổ tích. Phải chăng vùng đất này đã chạm tới trái tim du khách bằng những cảm xúc bình yên và thuần khiết nhất.

Khinh khí cầu lơ lửng trong buổi bình minh ở Bagan đẹp ngây ngất lòng người

Quả thật những ngày sống trên đất nước xinh đẹp ấy là những ngày chúng tôi sống thật chậm rãi, dùng trái tim để cảm nhận từng ngóc ngách, từng nụ cười thân thiện của người dân. Mỗi ngày, chúng tôi tạm biệt chiếc giường vào 4h sáng và trở về nhà khi ánh hoàng hôn đã lụi tắt. Là những khoảnh khắc sáng sớm cùng nhau co ro chờ đợi ánh nắng đầu tiên xuất hiện, là chuyến phiêu lưu rượt đuổi theo khinh khí cầu, là những con đường ta qua với những nỗi mệt nhoài. Cả bình minh và hoàng hôn nơi đây đều khiến người ta choáng ngợp và xúc động.

Cảm xúc vỡ òa khi mặt trời ló rạng

Hành trình của chúng tôi như trên cỗ máy thời gian đi ngược về quá khứ từ Bagan cổ kính, nguyên thủy đến Mandalay thanh bình và cuối cùng là cố đô Yangon hiện đại. Cả chặng đường, chúng tôi luôn được chào đón bằng câu “MINGALABAR” (câu chào của người Myanmar) và chẳng xa lạ gì với hình ảnh người đàn ông mặc váy (longyi), nhâm nhi miếng trầu đo đỏ và  người phụ nữ bế con, bôi một loại nhựa cây trên má, gọi là Thanaka để chống nắng và dưỡng da. Sự thật là làn da của họ vẫn rất rám nắng đặc trưng cùng nụ cười như ánh nắng với đôi mắt sáng sâu.

Một cô gái người Miến đang vui vẻ mài bột Thanaka

Em bé xinh xắn với bột Thanaka trên má

Mùa thu ở Myanmar chính là thời điểm thích hợp nhất cho các chuyến hành hương và khám phá miền đất Phật linh thiêng (từ cuối tháng 10 đến tháng 3). Hơn tất cả, đó là mùa của lễ hội khinh khí cầu đặc trưng cho vẻ đẹp của tự do, hàng chục “quả bóng lửa” sẽ được thả trôi trên bầu trời tạo nên khung cảnh huy hoàng, tráng lệ và rực rỡ sắc màu trong làn sương của thành cổ Bagan.

Khung cảnh này đẹp như một tuyệt tác, khiến du khách như lạc vào thiên đường

Tôi yêu nhất Bagan, chắc chắn rồi. Bagan được coi là một trong những khu vực văn hóa lịch sử nổi bật của thế giới với hơn 2.000 ngôi đền, chùa được xây dựng bởi các đời vua Bagan giữa thế kỷ thứ 11 đến thế kỷ 13.

Dhammayangyi là ngôi đền có diện tích lớn nhất Bagan với hình khối tự tháp khổng lồ, do vua Narathu xây dựng vào năm 1167 sau khi giết chính vua cha của mình

Thatbyinnyu là ngôi đền cao nhất ở vùng đất gió bụi, gây ấn tượng bởi những mảng gạch màu rêu phong cổ kính

Sulamani là ngôi đền do vua Narapatisithu xây dựng năm 1183 và được trang trí rất tinh xảo, là một trong những tác phẩm điêu khắc bằng vữa đẹp nhất của Bagan

Bagan được chia làm 3 khu là Nyaung U, Old Bagan và New Bagan. Khu Old Bagan làm tôi say đắm và ấn tượng hơn cả. Đây thật sự như một cuộc sống hoang dại trong mơ của tôi, nơi bảo tồn biết bao di tích của lịch sử. Miền cổ tích bình yên đầy nắng gió.

Mãn nhãn trước vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa Dhammayazika

Ananda được mệnh danh là ngôi đền đẹp nhất ở Bagan với 4 tượng Phật lớn bằng vàng đặt ở 4 hướng

Tôi yêu những khoảng trời trong vắt không 1 gợn mây, thứ màu xanh mát lành và trong veo, điều này khiến hoàng hôn và bình minh ở Bagan càng thêm lộng lẫy. Yêu tiếng vó ngực lộc cộc xới tung những con đường cát bụi, yêu những cây thốt nốt lác đác trên nền trời đỏ, yêu những buổi chiều thong dong xe đạp cùng bạn đồng hành đi tìm nơi ở của mặt trời. Rồi yêu cả mùi của gió, của bụi, của những tia nắng xuyên qua nhành cây, thứ ánh nắng làm người ta chếnh choáng, thứ ánh sáng kỳ diệu của miền đất Phật.

Màu nắng bình yên, màu nắng hạnh phúc ở Bagan

Myanmar có cả một bề dày lịch sử hào hùng và ý nghĩa. Đằng sau những ngôi đền, chùa với kiến trúc độc đáo kia là cả những câu chuyện huyền bí, linh thiêng vang bóng một thời. Càng khám phá theo dòng chảy của lịch sử, chúng ta mới càng thấy sự bí ẩn và bị lôi cuốn bởi  những công trình đồ sộ này.

Xe ngựa là phương tiện quen thuộc ở nơi đây

Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi đến với Cố đô Mandalay, vùng đất của nền văn hóa Myanmar cổ đại với ngôi chùa Hsinbyume kiến trúc ấn tượng trong làng cổ Migun và tu viện Kuthodaw ngay tại trung tâm thành phố.

Chùa Kuthodaw, “cuốn sách” lớn nhất thế giới với toàn bộ cuốn kinh Tam Tạng được khắc chữ, đổ vàng ròng lên phiến đá cẩm thạch

Chùa Hsinbyume có phong cách kiến trúc độc đáo với màu trắng muốt, ngôi chùa tượng trưng cho tình yêu sâu đậm của hoàng tử Bagydaw với người vợ Hsinbyume

Và tất nhiên điểm đến không thể bỏ qua đó là U Bein – cây cầu gỗ tếch lâu đời dài nhất thế giới nối liền hai bờ của sông Taungthaman. Thật sự chiêm ngưỡng tận mắt, mới thấy cây cầu huyền thoại ấy đẹp đến lặng người, màu nắng nhuốm lên vạn vật, lên cả những đôi mắt lấp lánh đang khắc khoải đợi chờ mặt trời lặn xuống, hạnh phúc trong từng khoảnh khắc. Đến Mandalay hãy đừng bỏ qua U Bein nhé!

                              Cầu U Bein được bình chọn là một trong những nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới
Trái ngược với vẻ đẹp hoài cổ của Bagan, cảnh quan của Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar lại mang một màu sắc rất đỗi khác lạ. Yangon chỉ có ô tô, không có xe máy, vì thế đặc sản “tắc đường” khá thường xuyên. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về thành phố này đó là chùa Shwedagon với chiều cao 98m, là tháp dát vàng lớn nhất thế giới cùng rất nhiều kim cương và đá quý. Du khách có thể nhìn thấy tòa tháp này từ bất cứ đâu ở Yangon. Công trình 2.500 tuổi này là kỳ quan kiến trúc tôn giáo quý giá và linh thiêng nhất ở Myanmar, được tin rằng đang lưu trữ 8 lọn tóc của Đức Phật.

Chùa Shwedagon nghìn năm tuổi là kiệt tác kiến trúc của Myanmar, là biểu tượng của sự đoàn kết dân tộc, bản sắc quốc gia

Yangon thức giấc trong ánh sáng ban mai trong trẻo và tiếng chim hót rộn vang. Cách sống bình thản từ tâm hồn mỗi người nơi đây thấm dần vào cảnh vật. Có lẽ chưa có thành phố nào mà tôi bắt gặp nhiều loài động vật cùng chung sống với con người một cách thân thiện và ung dung như thế.  Những đàn bồ câu bay rợp trời, những chú chó hoang béo tròn mà bạn có thể nhìn thấy ở bất cứ đâu trong thành phố với trạng thái đang ngủ.

Rất nhiều loài chim ở Yangon sống bình yên cùng với người dân

Từng là thuộc địa của Anh hàng thế kỷ, nên những công trình “tàn dư” ở đây mang dáng dấp của Châu Âu. Rất nhiều những tòa chung cư cao tầng với kiến trúc cũ kĩ, cổ kính  đủ màu sắc nhưng vẫn mang hơi thở của hiện đại. Có nhiều cách để mỗi người nhìn và cảm nhận về bình yên. Những điều tưởng như giản dị nhất đã cho tôi những trải nghiệm gần như hoàn hảo về sự yên bình trong nhịp sống sầm uất của Yangon.

Đường phố Yangon mang một vẻ đẹp cổ kính, huyền bí

Myanmar là một đất nước có tới 90% dân số theo đạo Phật nên họ rất tôn trọng và sùng đạo các công trình tôn giáo, trân trọng những giá trị truyền thống của mình. Không gian Phật giáo như bao trùm mọi ngõ ngách, nẻo đường với những con người sống một lòng với đức tin từ hàng ngàn năm qua cho đến ngày nay, điều đó trở thành một nét văn hóa, một lối sống của riêng họ.

Nhà thờ cổ điển tại đất nước Phật giáo, như một nét chấm phá về kiến trúc, ghi dấu ấn của phương Tây

Cuộc sống chan hòa, ấm áp, không bon chen của họ dường như cho tôi cảm nhận mãnh liệt rằng, đó là những con người lương thiện bậc nhất mà tôi từng gặp, họ như những bông hoa rực rỡ dưới màu nắng bình yên, tô điểm cho cuộc đời bằng trái tim nhân hậu của mình.

Món Salad lá trà độc đáo chỉ có tại xứ sở Myanmar

Kết thúc hành trình, chúng tôi có đi mua vòng đá quý làm quà. Khi hỏi rằng đây có chắc chắn là đá thật không? Họ trả lời không chút ngại ngần: “Myanmar people never tell lie”... Điều này làm tôi thật sự ngạc nhiên, càng thêm ấn tượng và yêu mến những con người ấy.  Đó là hình ảnh tuyệt đẹp về miền đất hạnh phúc với một nền văn hóa độc đáo, là những ước nguyện nhỏ bé của những trái tim đầy ắp lương thiện.

Bình yên ở Myanmar không đến từ sự no ấm, cũng không đến từ cảnh quan, mà đến từ chính tâm hồn con người nơi đây. Hãy ghé thăm Myanmar, vì đất nước này sẽ luôn làm bạn ngạc nhiên và cho bạn đem về nhiều thứ hơn bạn mong đợi./.