19/04/2024 lúc 07:28 (GMT+7)
Breaking News

Mập mờ trong GPMB dự án tại TP. Hải Dương: Bài 2 - Có hay không việc xóa vết tích sai phạm của nhà thầu?

VNHN - Mặc dù đã có thông báo về việc san lấp của Công ty Cổ phần đầu tư NewLand là chưa đúng pháp luật tại dự án xây dựng khu nhà ở phường Nhị Châu (phía nam đường sắt), TP. Hải Dương. Tuy nhiên, thay vì giữ nguyên hiện trạng thiệt hại chờ các bên liên quan xử lý, chính quyền địa phương lại “vội vã” thực hiện tiến hành cưỡng chế thu hồi… liệu có thỏa đáng? 

VNHN - Mặc dù đã có thông báo về việc san lấp của Công ty Cổ phần đầu tư NewLand là chưa đúng pháp luật tại dự án xây dựng khu nhà ở phường Nhị Châu (phía nam đường sắt), TP. Hải Dương. Tuy nhiên, thay vì giữ nguyên hiện trạng thiệt hại chờ các bên liên quan xử lý, chính quyền địa phương lại “vội vã” thực hiện tiến hành cưỡng chế thu hồi… liệu có thỏa đáng? 

Như Việt Nam Hội nhập điện tử đã thông tin: Người dân phường Nhị Châu, Thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương vô cùng bức xúc trước động thái coi thường pháp luật của Công ty Cổ phần đầu tư NewLand trong quá trình thực hiện dự án khu nhà ở phường Nhị Châu. Mặc dù chưa có niêm yết công khai, chưa được bàn giao mặt bằng nhưng Công ty NewLand đã mặc nhiên cho xe và máy móc vào san lấp gây thiệt hại đến tài sản của công dân. 

Ngày 17/8/2018, UBND TP Hải Dương ra thông báo số: 650/TB-UBND, giải quyết kết quả tố cáo của nhân dân, xác định việc tố cáo Công ty Newland san lấp đất trái pháp luật là tố cáo đúng. Nhưng thay vì đứng ra xử lý thực trạng đã nêu và có câu trả lời thỏa đáng cho người dân, chính quyền địa phương lại vào cuộc cưỡng chế thu hồi, không giữ nguyên vết tích sai phạm.

Việc gấp gáp cưỡng chế thu hồi của UBND TP Hải Dương phải chăng muốn xóa vết tích sai phạm?

Theo đó, tháng 01/2018, mặc dù UBND TP Hải Dương chưa ra Quyết định cưỡng chế thu hồi đất, chưa niêm yết công khai Quyết định cưỡng chế thu hồi đất, chưa bàn giao đất cho Công ty Newland nhưng công ty đã cho công nhân, máy móc đến san lấp và chặt phá cây cối hoa màu và thậm chí san lấp vào cả thời điểm ban đêm. Bức xúc trước thực trạng trên, người dân đã tiến hành phản đối và ngăn cản nhưng Công ty vẫn cố tình san lấp vào các thửa ruộng, gây ảnh hưởng lớn đến tài sản, hoa màu của người dân đã và đang canh tác.

Sự việc trên chưa được làm rõ, ngày 04/12/2018, UBND TP Hải Dương lại ban hành 23 quyết định cưỡng chế thu hồi đất của 23 hộ dân nằm trong diện thu hồi để thực hiện dự án. Trong khi đó, sau khi sự việc xảy ra, các hộ dân đã có đơn tố cáo, kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi chính đáng nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

Đáng nói, vụ việc trên đang được Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương thụ lý giải quyết theo đúng quy định nhưng việc cưỡng chế thu hồi toàn bộ diện tích đất vẫn được tiến hành (?). Liệu UBND TP Hải Dương có biết việc cưỡng chế thu hồi sẽ gây ảnh hưởng đến việc bảo toàn hiện trạng chứng cứ sai phạm của vụ việc hay không?

Nhiều mập mờ trong GPMB tại dự án xây dựng khu nhà ở tại phường Nhị Châu, TP Hải Dương...

...khiến người dân bức xúc

Quá trình thực hiện cưỡng chế thu hồi, UBND TP Hải Dương đã thống kê diện tích đất bị san lấp trái phép hay chưa? Những thiệt hại do hoạt động trái phép của Công ty NewLand đã được kiểm kê hay chưa? Nếu xác định được sai phạm thì căn cứ nào để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân trong bồi thường thiệt hại?

Ở một diễn biến khác, trong khi các hộ dân vẫn đang chờ đợi câu trả lời từ các cấp có thẩm quyền, ngày 08/01/2019, UBND TP Hải Dương lại tiếp tục ra thông báo số: 19/TB-BTHCC về việc tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất xây dựng dự án đối với 20 hộ gia đình. Đến 10h sáng lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế và san lấp đất để thực hiện dự án. Phải chăng, để bao che cho những sai phạm trước đó nên chính quyền địa phương phải gấp gáp xóa đi vết tích sai phạm của nhà thầu?

Hàng loạt những câu hỏi trên, Việt Nam Hội nhập điện tử xin được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương để tìm câu trả lời nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của người dân cũng như đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật. Tránh tình trạng mập mờ, khuất tất gây ảnh hưởng thiệt hại đến đời sống nhân dân, dẫn đến tình trạng kiện cáo kéo dài.

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!