17/04/2024 lúc 03:51 (GMT+7)
Breaking News

“Mảnh ghép nước Đức” thiết thực kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức

Tại Ngôi nhà Đức, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Đức, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam vừa tổ chức Lễ hội “Mảnh ghép nước Đức”. Tại đây, họ đã kể cho chúng ta nghe mảnh ghép nào của nước Đức mà họ đã liên kết với Việt Nam.

Tại Ngôi nhà Đức, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Đức, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam vừa tổ chức Lễ hội “Mảnh ghép nước Đức”. Tại đây, họ đã kể cho chúng ta nghe mảnh ghép nào của nước Đức mà họ đã liên kết với Việt Nam.

Lễ hội “Mảnh ghép nước Đức” diễn ra nhân dịp kỷ niệm 30 năm thống nhất nước Đức (1990 – 2020) và đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam - Cộng hòa Liêng bang Đức (1975 – 2020).

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, bà Josefine Wallat, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19 nên không thể tổ chức kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức. Tuy nhiên bằng tất cả sự nỗ lực của toàn thể nhân dân ở thành phố cũng như đất nước đã mang đến những kết quả tích cực để có thể tổ chức lễ hội “Mảnh ghép nước Đức”. Bà cũng hy vọng qua lễ hội này sẽ mang nét văn hóa và đặc trưng của nước Đức đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Bà Josefine Wallat, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh: “Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức luôn tăng cường và phát triển trên tất cả các lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước Nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác Chiến lược vào năm 2011. Đức thật sự là đối tác quan trọng của Việt Nam và liên tục giữ vị trí là đối tác Thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Liên minh Châu Âu, đặc biệt cộng đồng người Việt Nam tại Đức chính là sợi dây liên kết bền chặt giữa quan hệ của hai nước”.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ hội

Thành phố Hồ Chí Minh cũng là một “mảnh ghép” nổi bật có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ song phương. Kim ngạch thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh với Đức năm 2019 đạt 2 tỷ USD. Năm 2020 tuy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng kim ngạch thương mại hai chiều vẫn duy trì ở con số rất khả quan trên 1,4 tỷ đô la trong 10 tháng đầu năm.

Đức hiện có 171 dự án đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh gồm những lĩnh vực mà thành phố Hồ Chí Minh có chiến lược phát triển như công nghiệp chế biến, chế tạo, khoa học và công nghệ, vận tải và kho bãi,...

Theo ông Võ Văn Hoan, Thành phố Hồ Chí Minh được chọn là địa điểm của những dự án lớn trong quan hệ trong phương, như tuyến Metro số 2, Ngôi nhà Đức, Trường Quốc tế Đức,… Song song đó, các hoạt động hợp tác, giao lưu về văn hóa, xã hội giữa hai bên được triển khai thường xuyên nhằm tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết gần gũi giữa người dân TP Hồ Chí Minh và Đức.

Ông cho biết: “Tôi thật sự ấn tượng với sự kết hợp độc đáo và sáng tạo giữa Lễ Quốc khánh Đức với các hoạt động quảng bá, ẩm thực, văn hóa và con người Đức. Truyền đi một thông điệp về một nước Đức hiện đại, phát triển nhưng cũng rất nhân văn và thân thiện. Tôi tin rằng với các thành tựu đã đạt được trong thời gian qua và đóng góp của Bà Tổng Lãnh sự trong thời gian tới, Mảnh ghép nước Đức sẽ là một mảnh ghép có gam màu nổi bật trong tổng thể bức tranh hợp tác quốc tế với thành phố Hồ Chí Minh”.

Lễ hội "Mảnh ghép nước Đức" cũng thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức, hội đoàn, doanh nghiệp Đức tại thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là sự quan tâm của đông đảo bạn bè quốc tế.

Lãnh đạo Tạp chí Việt Nam Hội nhập Cơ quan đại diện phía Nam tham dự Lễ hội “Mảnh ghép nước Đức” và giao lưu với Bà Josefine Wallat, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức (thứ 3 bìa trái).

Xuyên suốt lễ hội, chúng ta có thể thực hiện một chuyến du ngoạn đầy màu sắc với các điểm dừng mang tên những Doanh nghiệp, Thương hiệu, những nét đặc sắc văn hóa, ẩm thực truyền thống, sự phát triển giáo dục, kỹ thuật và công nghệ của nước Đức hiện đại.

Lễ hội bao gồm nhiều hoạt động phong phú với các gian hàng ẩm thực đặc sản truyền thống mang đậm hương vị từ Đức. Ta có thể thấy được sự thân thiện, hiếu khách, trải nghiệm những cung bậc cảm xúc tuyệt vời. Say mê và ngưỡng mộ bởi dấu ấn của văn hóa Châu Âu ngàn năm sương khói. Được mệnh danh là xứ thiên đường của bia và xúc xích, có thể thỏa thích và đắm chìm “chạm vại bia” với hương vị đậm đà của những cốc bia được tinh chế từ lúa mạch của quốc gia có nền sản xuất bia phát triển rực rỡ với hơn 1300 nhà máy bia cùng 5000 nhãn hiệu bia khác nhau.

Khám phá văn hóa của quốc gia có nền văn hóa lâu đời và phong phú bậc nhất Châu Âu qua các quầy giới thiệu sách, là nét đặc trưng của văn hóa đọc con người nơi đây. Học hát, vẽ của một quốc gia là trung tâm nhạc cổ điển với nhiều nghệ sĩ lừng danh, là vùng đất của Goethe và Beethoven. Trải nghiệm và khám phá lịch sử công nghiệp của “nhà vô địch thế giới về xuất khẩu” qua những sản phẩm trưng bày của các doanh nghiệp như Mercedes Benz, Siemens, Otto Bock, Bosh.

Trong bối cảnh toàn cầu phải đối mặt với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và đứng trước những thời khắc khó khăn, thách thức. Quan hệ hợp tác song phương, đa phương được hai quốc gia Việt Nam và Đức đặc biệt coi trọng trong việc đối phó với các thách thức của dịch bệnh. Bên cạnh đó, là tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước, chia sẻ của các người bạn trong hoạn nạn. Chính vì vậy, thành phố Hồ Chí Minh coi trọng mối quan hệ hợp tác với Đức trong thời gian qua và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác song phương trong thời gian tới.