16/04/2024 lúc 23:54 (GMT+7)
Breaking News

Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu: Tự hào thương hiệu nông sản Việt

VNHN - Từ một cơ sở sản xuất nhỏ với một vài thành viên ban đầu, nhưng với những giá trị cốt lõi là chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu cùng với nỗ lực xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người dân tại Tân Yên, Bắc Giang, Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã trở thành một thương hiệu bền vững, nức tiếng với những sản phẩm nông nghiệp từ chính quê hương mình.

VNHN - Từ một cơ sở sản xuất nhỏ với một vài thành viên ban đầu, nhưng với những giá trị cốt lõi là chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu cùng với nỗ lực xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người dân tại Ngọc Châu, Tân Yên, Bắc Giang, Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã trở thành một thương hiệu bền vững, nức tiếng với những sản phẩm nông nghiệp từ chính quê hương mình.
Vốn là một vùng quê nghèo với khoảng 95% dân số làm nông nghiệp, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang xưa kia vẫn còn nhiều hộ gia đình khó khăn và được đánh giá là một trong những xã nghèo của huyện. Dù đã có một vài mô hình phát triển kinh tế xuất hiện nhưng nhìn chung là nhỏ lẻ và không ổn định.
Thế nhưng cũng tại mảnh đất ấy có một loài cây phát triển rất tốt và được trồng đại trà với diện tích lên đến hàng trăm hecta. Đó là cây măng lục trúc. Dù có ở một vài địa phương nhưng chỉ ở xã Ngọc Châu, cây măng lục trúc mới có khả năng cho ra những cây măng giòn, ngon và có thể chế biến cùng nhiều món ăn khác nhau.

Cây măng lục trúc tại xã Ngọc Châu

Thế nhưng để phát triển thương hiệu măng lục trúc dường như vẫn chưa đủ, chính vì thế, Hợp tác xã măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu được thành lập nhằm hướng các thành viên vào một mô hình sản xuất, kinh doanh nhiều loại nông sản khác nhau với mục đích cao nhất là phát triển kinh tế theo hướng tập trung.
Ban đầu thành lập, HTX măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu chỉ có 8 thành viên. Khi ấy từ những khâu liên kết sản xuất, chế biến thành phẩm và tìm đầu ra cho sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng với ý chí, nghị lực vươn lên trong gian khó, mỗi thành viên của hợp tác xã vừa làm, vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm.

Các sản phẩm mang thương hiệu “HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu” ngày càng đa dạng và có chất lượng cao

Doanh nhân Dương Thị Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu tâm sự: “Đó là khoảng thời gian hết sức khó khăn bởi trong giai đoạn kinh tế thị trường, nhiều người không mặn mà lắm với mô hình hợp tác xã. Chỉ đến khi thấy được giá trị cao từ cây măng và mô hình sản xuất, kinh doanh tập trung mang lại nguồn thu ổn định, nhiều gia đình cũng muốn tham gia là thành viên của Hợp tác xã”.

Chân dung doanh nhân Dương Thị Luyện

Từ 08 thành viên ban đầu, đến thời điểm này HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã có trên 30 thành viên đồng hành bền vững. Bên cạnh những diện tích rau màu có sẵn, HTX đã mở rộng thêm 30hecta để trồng măng và cho nguồn thu ổn định. Từ một vài sản phẩm ban đầu, đến nay HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã có gần 30 dòng sản phẩm nông nghiệp phân phối trên khắp các thị trường từ Bắc tới Nam.

Một số sản phẩm nông sản tiêu biểu mang thương hiệu “HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu” tại các sự kiện xúc tiến thương mại

Không chỉ đi sâu vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản sẵn có, HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu hôm nay cũng đã mở thêm các dịch vụ tư vấn nông nghiệp như cung cấp cây, con giống, phân bón cây trồng, hỗ trợ kỹ thuật… nên càng ngày HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu càng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống cho xã viên và các hộ dân tại địa phương.
Với uy tín về chất lượng sản phẩm và thương hiệu của mình, HTX Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã liên tiếp nhận được sự tín nhiệm của các cơ quan hữu quan và khách hàng trên cả nước. Trong đó phải kể đến sự ủng hộ của người tiêu dùng qua các hội chợ nông sản, các sự kiện xúc tiến thương mại và các chương trình truyền thông, khảo sát.

Doanh nhân Dương Thị Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu nhận chứng nhận “Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng đất Việt” năm 2020

Gần đây nhất là vào tháng 7/2020, Hợp tác xã Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu đã vinh dự được bình chọn là Top 10 “Thương hiệu - Nhãn hiệu nổi tiếng đất Việt” năm 2020. Đây sẽ là tiền đề và cũng là động lực để thương hiệu Măng lục trúc Lâm Sinh Ngọc Châu không ngừng hoàn thiện, phát triển để cung cấp thêm các sản phẩm nông sản sạch mang thương hiệu Việt Nam đến tay người tiêu dùng, đồng thời cũng góp phần giúp người dân xã Ngọc Châu hôm nay phát triển kinh tế một cách bền vững./.