29/03/2024 lúc 22:44 (GMT+7)
Breaking News

Mai Thanh Hải: Người hai lần “xung phong” vào tâm dịch Covid-19

Anh Mai Thanh Hải (Phó Trưởng Phòng Thông tin và Dịch vụ công trực tuyến, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT) có gần 13 năm công tác tại Cục Tin học hóa (AITA). Trong quá trình công tác, anh luôn “cháy” hết mình với công việc đang theo đuổi. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, anh là người hai lần “xung phong”...

Anh Mai Thanh Hải (Phó Trưởng Phòng Thông tin và Dịch vụ công trực tuyến, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT) có gần 13 năm công tác tại Cục Tin học hóa (AITA). Trong quá trình công tác, anh luôn “cháy” hết mình với công việc đang theo đuổi. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, anh là người hai lần “xung phong” vào “ổ dịch” tại Đà Nẵng (ngày 12/8 đến 19/8/2020) và Hải Dương (ngày 26/02 đến 13/03/2021) để triển khai ứng dụng Bluezone; hỗ trợ truy vết Bluezone và nắm bắt thông tin triển khai tờ khai y tế điện tử. Cả 02 chuyến công tác tại Đà Nẵng và Hải Dương đều là 02 địa phương tâm dịch Covid-19 của cả nước với nhiều khu vực bị cách ly.

07 ngày trong Đà Nẵng và 14 ngày cách ly tại nhà!

Anh Mai Thanh Hải nhớ lại: “20h47', ngày 10/8/2020, thời điểm Cục trưởng AITA nhắn trên nhóm nội bộ với thông điệp từ Bộ trưởng: “Vừa rồi mình triển khai Bluezone, Bộ trưởng muốn Cục Tin học hóa có người đi thực tế tại Đà Nẵng, để xem tình hình những người F0, F1 trong đó thế nào? Từ đó làm sao để phần mềm trở nên hiệu quả hơn”.

Thông điệp này đã lan tỏa đến tất cả thành viên AITA và anh đã “xung phong” tự nguyện nhận nhiệm vụ và được Lãnh đạo AITA lựa chọn. “Tôi luôn hiểu rằng đằng sau mình lúc đó cả một tập thể AITA luôn ủng hộ, động viên. Đoàn công tác có bạn Trần Việt Hải, đại diện Công ty Cổ phần Bkav là đơn vị đồng hành phát triển sản phẩm Bluezone”, anh Mai Thanh Hải chia sẻ.

Anh Mai Thanh Hải, Phó Trưởng Phòng Thông tin và Dịch vụ công trực tuyến, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT

Một chặng đường cũng nhiều kỷ niệm, trời mưa và chúng tôi phải bay từ Hà Nội vào Thừa Thiên Huế, xe của Sở TT&TT Thừa Thiên Huế đón ở sân bay Phú Bài đưa ra chốt kiểm dịch Hương Thủy để sang xe Văn phòng Bộ tại Miền Trung đưa vào Thành phố Đà Nẵng.

Anh Hải cho biết: Vào đến Đà Nẵng, chúng tôi bắt tay vào công tác chuẩn bị cho buổi họp sáng hôm sau với Sở TT&TT; Sở Y tế và CDC TP. Đà Nẵng. Công việc hàng ngày của chúng tôi đến CDC TP. Đà Nẵng cùng nhóm thực hiện truy vết danh sách F0, F1 mà CDC cung cấp. Từ danh sách đó, nhóm thực hiện truy vết qua ứng dụng Bluezone và gửi CDC danh sách F1, F2 để hỗ trợ truy vết nhanh hơn. Chúng tôi làm việc không kể thời gian, không có ngày nghỉ. Có hôm làm từ sáng đến đêm khi có danh sách F0, F1 từ CDC cung cấp chúng tôi lại tiếp tục công việc.

20210329-l6.jpg

Anh Mai Thanh Hải (người đứng thứ 3 từ trái sang) chụp ảnh cùng anh em Sở TT&TT Đà Nẵng

“Kết thúc chuyến công tác 7 ngày, chúng tôi cảm ơn sự giúp đỡ, phối hợp rất nhiệt tình từ anh, chị, em đồng nghiệp Sở TT&TT Đà Nẵng, tiếp đón và chăm sóc ân cần từ chỗ ở đến bữa ăn hàng ngày (anh Nguyễn Quang Thanh, anh Trần Ngọc Thạch, anh Phan Tấn Luận); chị Trần Phan Diệu Linh, Văn phòng Bộ tại Miền Trung đã gửi đồ ăn và bố trí xe đưa đón trong suốt thời gian làm việc tại Đà Nẵng”, anh Hải bày tỏ.

“Kỷ niệm ấn tượng nhất đối với tôi, chặng đường từ Đà Nẵng ra Thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế). Đến chốt kiểm dịch Hương Thủy, anh Nguyễn Xuân Sơn, Sở TT&TT Thừa Thiên Huế đã chờ tôi gần 1h, anh ân cần động viên, bố trí xe đưa chúng tôi qua chốt kiểm dịch Hương Thủy (đây là chốt kiểm dịch rất nghiêm ngặt giữa 02 tỉnh) và đặc biệt hơn nữa là hình ảnh xe cấp cứu 115 đưa tôi từ Hương Thủy ra sân bay Phú Bài... Kết thúc chuyến đi tuyệt vời ... Về Hà Nội, tôi tự cách ly 14 ngày tại nhà.

Lên đường nhận nhiệm vụ trong một ngày đặc biệt

Sau 14 ngày cách ly tập trung ở Trung đoàn 932, phường Phước Thới, quận Ô Môn, Cần Thơ (ngày 28/02/2021, anh Mai Thanh Hải đi trên chuyến bay VN213, từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh, trên chuyến bay có 01 ca dương tính) để về Tiền Giang công tác. Kết thúc chuyến công tác Tiền Giang, tôi về Cần Thơ thăm anh em đồng nghiệp và trên đường về Cần Thơ tôi nhận được thông báo từ CDC và về đến Cần Thơ tôi tự nguyện đi cách ly tập trung 14ngày. 30 Tết tôi về Hà Nội tiếp tục ... cách ly 14 ngày tại nhà.

Ngày 25/02/2021, một ngày đặc biệt, đó là kỷ niệm 13 năm ngày cưới và cũng là ngày gia đình tôi về Tuyên Quang thăm bố mẹ trước khi đi làm vì Tết nhà tôi không về được. Trên đường về, tôi nhận thông điệp từ Lãnh đạo Bộ TT&TT, Lãnh đạo AITA: "Thời gian vừa qua mình đã đôn đốc các địa phương triển khai Ứng dụng Bluezone và Hải Dương đang là tâm dịch của cả nước, ứng dụng cần phải đưa vào hỗ trợ truy vết, em thu xếp về công tác Hải Dương thực hiện truy vết được không? Công việc như hồi AITA vào hỗ trợ Đà Nẵng ... và ngày 26/02/2021, tôi về Hà Nội lên đường xuống Hải Dương. Một sự quyết định rất nhanh và không chút đắn đo". Đoàn chúng tôi gồm 05 anh em, tôi và người bạn đồng nghiệp thân thiết Nguyễn Đức Tiến và 03 em 9X của Công ty Cổ phần Bkav.

20210329-l5.jpg

Anh Mai Thanh Hải nhận sự động viên, chia sẻ từ cán bộ, người lao động tại Sở TT&TT Hải Dương trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Hải Dương vừa qua

Công việc ở Hải Dương cũng như thời gian chúng tôi vào Đà Nẵng nhưng có khác là ngoài việc hỗ trợ truy vết từ ứng dụng Bluezone, chúng tôi đi thực tế nắm bắt thông tin về triển khai y tế điện tử và triển khai quét QR-Code tại một số chốt kiểm soát lưu động, UBND tỉnh, thành phố và huyện Cẩm Giàng. Ở đây, chúng tôi được Sở TT&TT Hải Dương bố trí ở Nhà khách Tỉnh ủy (cách Sở TT&TT khoảng 3km) nhưng vì tính chất công việc nên chúng tôi xin phép ăn, nghỉ tại Sở TT&TT Hải Dương.

Anh Mai Thanh Hải chia sẻ, xuống Hải Dương, chúng tôi được bố trí 01 phòng trên tầng 3, vừa làm việc, vừa là nơi nghỉ ngơi. Hằng ngày, được phục vụ 03 bữa ăn tại bếp ăn của Sở TT&TT cùng các đồng nghiệp, rất ấm cúng. Tôi thực sự rất xúc động và cảm thông anh em đồng nghiệp, họ quá mệt mỏi trong suốt thời gian dài diễn ra dịch bệnh (không kể ngày nghỉ) để tuyên truyền, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, người dân trên địa bàn tỉnh triển khai ứng dụng Bluezone và khai y tế điện tử. Xin chân thành cảm ơn anh Nguyễn Cao Thắng, anh Nguyễn Minh Kha, chị Phạm Thị Minh, anh Lê Thái Sơn và nhiều anh em đồng nghệp trong Sở. Các anh, chị luôn dành cho chúng tôi sự quan tâm ân cần và gần gũi, từ những việc nhỏ nhất.

20210329-l8.jpg

Đoàn công tác và Sở TT&TT tặng máy tính tại CDC Hải Dương

02 chuyến đi đặc biệt với nhiều cung bậc cảm xúc "vui, buồn" đan xen lẫn lộn nhưng chung một mục đích, ý nghĩa, tôi luôn suy nghĩ một điều rằng: “Là một công chức của ngành TT&TT, việc đưa ứng dụng công nghệ vào thực tế sẽ giúp đơn giản hóa quy trình, tạo thuận lợi cho người dân, cộng đồng. Ứng dụng Bluezone, khai báo y tế điện tử do ngành mình phát động, với các địa phương như Đà Nẵng, Hải Dương cần áp dụng công nghệ vào hỗ truy vết đó mới là việc làm thiết thực. Đây là cơ hội để kiểm chứng, ghi nhận những phản hồi từ người dùng dần hoàn thiện sản phẩm tốt hơn".

“Chuyến công tác Đà Nẵng và Hải Dương cho thấy việc cán bộ Trung ương phải trực tiếp xuống tận cơ sở là điều cần thiết, nhờ đó, chúng tôi đã thu được rất nhiều thông tin, kinh nghiệm thực tế quý giá. Vẫn biết rằng việc làm của chúng tôi chưa là gì nếu đem so sánh với những vất vả, hi sinh của các y, bác sỹ, các chiến sĩ quân đội, công an nơi tuyến đầu chống dịch nhưng chúng tôi, những người làm công nghệ, đơn giản mong góp công sức nhỏ bé, tạo ra và lan tỏa các ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ ngành y tế và người dân trong phòng, chống dịch bệnh”, anh Hải tâm sự.

02 chuyến công tác Đà Nẵng, Hải Dương tôi nhận được sự ủng hộ từ gia đình bố mẹ, chị em 2 bên nội, ngoại và đặc biệt người vợ thân yêu và 02 con gái luôn luôn chia sẻ, cảm thông và làm chỗ dựa tinh thần rất lớn để tôi yên tâm công tác. Sự quan tâm từ Lãnh đạo Bộ TT&TT, các anh Lãnh đạo AITA mặc dù các anh rất bận công việc hàng ngày nhưng vẫn dành cho tôi một sự quan tâm, động viên khích lệ, anh chị em bạn bè, đồng nghiệp cơ quan, trong Bộ TT&TT và đặc biệt hợn là anh chị em Phòng Thông tin và Dịch vụ công trực tuyến luôn luôn dành cho tôi sự quan tâm đặc biệt và động viên, thực sự tôi rất biết ơn họ.

"Tôi có tổng số 56 ngày cách ly chia làm 4 lần của 02 năm 2020 và 2021 (01 lần cách ly tập trung tại Cần Thơ; 03 lần cách ly tại nhà; 05 lần xét nghiệm với kết quả ... "

“02 chuyến công tác Đà Nẵng, Hải Dương đong đầy những kỷ niệm khó quên của cuộc đời. Là một giai đoạn để nhớ, để yêu, để tĩnh lại, để trân trọng và cảm thông. Giờ đây, chúng đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi và của những ai đã trải qua giai đoạn đáng nhớ nhất của một đời người và khép lại nhiều cung bậc cảm xúc với tôi”, anh Mai Thanh Hải xúc động./.