28/03/2024 lúc 17:23 (GMT+7)
Breaking News

Mãi mãi một tình yêu

VNHN - Chuyến công tác mới đây đến trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã cho tôi có dịp được gặp gỡ, cảm nhận và hiểu rõ hơn về chân dung một nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết, nhiệt thành luôn hết lòng với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Xuyên suốt chặng đường giảng dạy, nghiên cứu đã qua, GS.TS Đinh Văn Tiến - nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bằng tâm huyết, lòng nhiệt  thành và khát vọng cống hiến không ngừng đ

VNHN - Chuyến công tác mới đây đến trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã cho tôi có dịp được gặp gỡ, cảm nhận và hiểu rõ hơn về chân dung một nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết, nhiệt thành luôn hết lòng với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Xuyên suốt chặng đường giảng dạy, nghiên cứu đã qua, GS.TS Đinh Văn Tiến - nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bằng tâm huyết, lòng nhiệt  thành và khát vọng cống hiến không ngừng đã có những đóng góp đáng tự hào, góp phần làm rạng rỡ những trang sử vẻ vang của ngành giáo dục nước nhà.

GS.TS. Đinh Văn Tiến

Vốn sinh ra và trưởng thành trong một gia đình tại quê hương Tiên Lãng, Hải Phòng - miền quê với bề dầy truyền thống lịch sử cách mạng với tinh thần ý chí kiên cường, truyền thống hiếu học, GS.TS Đinh Văn Tiến đã mang theo nét đẹp quê hương ấy vào quyết tâm học tập, nỗ lực phấn đấu góp sức mình dựng xây quê hương đất nước hôm nay. Năm 1968, sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông đã vào học tại ĐH Kinh tế Kế hoạch Hà Nội ( nay là ĐH Kinh tế Quốc dân). Sau 4 năm học ấy, với kết quả xuất sắc , ông được phân công về công tác Ủy ban Kế hoạch Nhà nước đảm nhiệm công việc nghiên cứu tại Vụ kế hoạch và giảng dậy bộ môn Kinh tế vật tư tại trường Trung cấp kế hoạch của Ủy ban kế hoạch Nhà nước.

Chính thức bước lên bục giảng từ những năm 1972  - 1978, người giảng viên trẻ khi ấy mang một nhiệt huyết cháy bỏng, muốn cống hiến hết mình vào từng lời giảng và nét chữ ngay ngắn.  4 năm sau, ông được cử sang tu nghiệp tại trường ĐH Berlin - CHLB Đức. Đây là niềm tự hào và vinh dự lớn lao với ông. Vượt qua khó khăn, thử thách bên nước bạn xa xôi, chàng sinh viên trẻ khi ấy không ngừng bồi đắp, trau dồi vốn tri thức quý giá, những mong ngày về đóng góp sức mình  cho tổ quốc. Kết quả thật mỹ mãn, sau khi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ, GS Đinh Văn Tiến về nước và công tác tại Viện Kế hoạch hóa - Ủy ban Kế hoạch Nhà nước. Năm 1994, ông được phân công giảng dậy và quản lý tại Học viện Hành chính Quốc gia - ngôi trường mũi nhọn trong công tác đào tạo các cán bộ quản lý nhà nước tài năng cho các ngành.

Lời tâm sự bình dị của ông về chuyện nghề thật đáng quý biết bao : “ Nghề dạy học không chỉ truyền dạy kiến thức cho học viên mà còn là thước đo giá trị của một người thầy, là kiến thức thực tiễn phong phú nhất cho một nhà làm kinh tế kế hoạch quốc gia.”. Trong con người ông, người ta không chỉ thấy lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề cháy bỏng mà còn là ý chí mạnh mẽ, bền bỉ được rèn giũa trong những năm tháng học tập và làm việc. Gần 40 năm gắn bó Học viện Hành chính Quốc gia, bên cạnh công tác giảng dạy chuyên môn, GS.TS Đinh Văn Tiến luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp nghiên cứu khoa học, biên soán sách và giáo trình phục vụ cho công tác giảng dạy của các trường ĐH. Ông đã trực tiếp biên soạn 45 cuốn sách tham khảo và chuyên khảo, giáo trình trong đó 17 cuốn là chủ biên, 7 cuốn là tác giả. Nội dung của các cuốn sách tập trung vào các lĩnh vực như : Quản lý kinh tế, Hành chính công và Phương pháp sư phạm. GS.TS Đinh Văn Tiến cũng là tác giả của gần 40 bài báo trên các tạp chí trong và ngoài nước. Trong công tác đào tạo, GS là người đã dìu dắt và hướng dẫn nhiều cử nhân, hàng trăm Th.S và 20 TS bảo vệ luận án thành công. Ông còn rất say mê tham gia vào các hội thảo và hội nghị khoa học trong nước cũng như quốc tế như : Đức, Nhật, Trung Quốc, Mỹ, Canada, Pháp, Hà Lan, Nga…

Bên cạnh đó, phải kể đến những công trình khoa học mà GS.TS Đinh Văn Tiến đã được xuất bản thành sách, đó là cuốn sách : “ Tìm hiểu với Mỹ để hợp tác và kinh doanh với Mỹ”, xuất bản năm 1998.  Đây là công trình và cũng là cuốn sách đầu tiên nói về việc hợp tác kinh doanh giữa nước ta với Mỹ sau ngày giải phóng. Cuốn sách của ông đã được xuất bản 2 lần và được độc giả đặc biệt yêu thích. Ngoài ra, còn có 3 cuốn : “ Hành chính doanh nghiệp”, “Quản lý nhà nước về kinh tế” và “ Hợp tác hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam thời cơ và thách thức” được biên soạn nhiều lần và trở thành giáo trình giảng dậy ở Học viện Hành chính Quốc gia và nhiều trường ĐH khác. Năm 2015, ông đã tham gia biên soạn cuốn “ Phương pháp sư phạm hiện đại” được bạn đọc trong và ngoài nước quan tâm. Đặc biệt, cuốn sách nổi tiếng và giá trị này cũng đã được Thư viện Quốc Hội Mỹ đưa vào danh mục sách của thư viện.

GS.TS. Đinh Văn Tiến - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Hành Chính Quốc gia,

Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư cơ sở năm 2017 tặng hoa chúc mừng các Phó Giáo sư

Ghi nhận những đóng góp, cống hiến đáng trân trọng cho sự nghiệp giáo dục nước nhà của ông, GS.TS Đinh Văn Tiến đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen quý giá mà Đảng, Nhà nước ta cũng như nước bạn trao tặng như : Huy chương về thành tích học tập, công tác của CHDC Đức, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tặng năm 1972 ; Huy chương về sự nghiệp Kế hoạch hóa, thành tích 25 năm công tác kế hoạch tặng năm 1995; 20 năm ( 1991 - 2010) là CSTĐ cấp cơ sở; Chứng nhận thành tích cống hiến của Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Bằng khen cấp Bộ trưởng ( 10 lần); Bằng khen của TTCP; Huy chương Hữu nghị Hạng Ba của Chủ tịch nước CHDCND Lào và trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Học viện Hành chính Quốc gia, GS.TS Đinh Văn Tiến đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng III. Cuối năm 2012, ông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì trong sự nghiệp giáo dục của đất nước. Năm 2015, ông được Quốc Hội Việt Nam trao tặng Bằng chứng nhận Điển hình Tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015. Với những dấu ấn nổi bật và những thành tích đáng tự hào, ông còn được vinh danh là một trong những trí thức của chương trình : “Trí thức Việt Nam sáng tạo và cống hiến, Nhà quản lý theo tiêu chí đạo đức toàn cầu” của Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam tổ chức.

Với GS.TS Đinh Văn Tiến, dường như công việc không khi nào ngừng xung quanh ông. Bận rộn với công việc đào tạo, hướng dẫn chuyên môn, ông còn kiêm nhiệm vai trò nhà quản lý xuất sắc khi là Nguyên Phó GĐ Học viện Hành chính Quốc gia cũng như Phó hiệu trưởng Trường ĐH KD & CN. Niềm vui bình dị khi học trò ông đào tạo khắp nơi trên cả nước luôn nhớ về ông. Trên khắp đất nước, đâu đâu cũng có những người thành đạt đang nắm giữ những cương vị, trọng trách của nhà nước. Có thể nói, GS.TS Đinh Văn Tiến luôn là tấm gương sáng về học tập, nghiên cứu khoa học và một nhà giáo với tấm lòng nhân ái. Lời kết, xin được chúc ông mãi mạnh khỏe, nhiệt huyết luôn tràn đầy để có nhiều cống hiến hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục đào tạo vinh quang của đất nước.